Shark Lê Hùng Anh là ai? Con đường từ nghèo khó đi lên

Shark Lê Hùng Anh là ai? Chắc hẳn, vẫn chưa nhiều người biết đến Shark Lê Hùng Anh bởi anh mới xuất hiện dạo gần đây trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Dù mới chỉ 35 tuổi, nhưng đã có 13 năm làm giám đốc điều hành của BIN Corporation. Hãy đọc bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về Shark Lê Hùng Anh nhé!

Tiểu sử Shark Lê Hùng Anh

Shark Lê Hùng Anh là ai?

Shark Lê Hùng Anh tên thật là Lê Hùng Anh sinh năm 1986 tại Tam Kỳ - Quảng Nam. Hiện nay, anh là doanh nhân và là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành BIN Corporation. Là một doanh nhân trẻ và sự nghiệp thành công nên anh được mọi người quan tâm và yêu mến.

Từng học tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM, Shark Lê Hùng Anh khởi nghiệp từ rất trẻ khi chỉ mới 223 tuổi. Bắt đầu từ một doanh nghiệp nhỏ với 5 nhân sự. Hiện nay, tập đoàn BIN Corporation Group có quy mô rộng lớn và có chi nhánh khắp 50 quốc gia trên thế giới.

Shark Lê Hùng Anh - vị cá mập mới của chương trình "Thương vụ bạc tỷ"

Là gương mặt mới của chương trình Shark Tank Việt Nam, dù anh chưa có nhiều kinh nghiệm và độ lão luyện như các Shark ngồi cùng. Nhưng với độ nhạy bén, tầm nhìn xa và sự nhiệt huyết không ngại “giành” với các Shark khác để có được startup tiềm năng.

Chỉ trong 10 tập phát sóng, Shark Lê Hùng Anh đã cho thấy sự linh hoạt, không ngại nguy hiểm. Vì trong tập 10 mới đây, anh đã mạnh dạn lấn sân sang mảng ẩm thực, vốn không là thế mạnh của anh. Bởi anh đánh giá cao khả năng sinh lời, quy mô sản xuất và thị trường rộng lớn của sản phẩm thịt chua đặc sản Phú Thọ. 

Được biết rằng, khi mới tham gia chương trình, anh khá căng thẳng vì các ứng viên chưa biết anh là ai. Nên chỉ quan tâm đến các Shark khác. Dần dần, sau những số tiếp, anh cũng được các founder trẻ quan tâm và có những cuộc trò chuyện cởi mở thoải mái hơn.

                                                                   Tiểu sử Shark Lê Hùng Anh

Quá trình sự nghiệp của Shark Lê Hùng Anh

Tuổi thơ và khởi nghiệp nhờ xem phim Hàn

Vốn là con nhà nghèo, sống trong gia cảnh nghèo khó, cha mẹ lam lũ trên cánh đồng khô cằn, thức khuya dậy sớm, phải tiết kiệm từng đồng cho con ăn học. Vì thế suốt tuổi thơ anh luôn tự nói với lòng là sẽ cố gắng học tập, mơ làm giảng viên đại học để đền đáp công lao của cha mẹ. Vì để anh có điều kiện tiếp cận công nghệ, phục vụ học tập, cha mẹ anh đã bán mảnh đất được 17 triệu sau đó mua cho anh máy tính 13 triệu. Anh nghĩ lại thấy thương cha mẹ, lúc đó còn nhỏ, muốn là đòi mà không nghĩ tới nỗi lo của người lớn.

Có ý định khởi nghiệp khi Shark Lê Hùng Anh vô tình xem được bộ phim “Thời đại anh hùng” của Hàn Quốc được chiếu trên kênh VTV3 vào những năm đầu 2000. Nội dung nói về nỗi vất vả, gian truân của nhân vật Jeong Joo Young và Lee Byung Cheol trong quá trình khởi nghiệp. Nhờ nghị lực phi thường và tài năng xuất chúng, tinh thần kiên trì đã tạo nên đế chế kinh tế hùng mạnh của Hàn Quốc là Hyundai và Samsung bây giờ.

Anh chỉ mê những bộ phim liên quan đến thương trường, thích nhìn các doanh nhân mặc vest và các màn đấu trí căng não của các người lãnh đạo các chủ tập đoàn lớn. Nhờ xem bộ phim đó mà anh đã thay đổi ước mơ từ muốn trở thành giảng viên thành doanh nhân và muốn khởi nghiệp giống như các nhà sáng lập Hyundai và Samsung.

Bắt đầu sự nghiệp kinh doanh khi làm sinh viên năm 2

Từ khi đặt chân vào mảnh đất Sài Gòn, anh đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp để có thể lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình. Khi còn là sinh viên ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, anh đã làm đủ nghề để trang trải cho cuộc sống. Anh đã làm qua các công việc như phụ hồ, bán báo, nhân viên quán cà phê…

Đến năm 2 đại học, anh đã bắt đầu khởi nghiệp với những dự án như hệ thống dạy học trực tuyến, cửa hiệu Bác sĩ máy tính. 

Trong giai đoạn từ năm 2005 - 2008, bên cạnh thời gian học, cậu sinh viên đã tranh thủ lập cho mình ý tưởng khởi nghiệp liên quan tới công nghệ thông tin. Khởi nghiệp thất bại đến 7 lần với dự án thiết kế website, hệ thống dạy trực tuyến trắc nghiệm đến cửa hiệu bác sĩ máy tính…

Dù khởi nghiệp thất bại, nhưng ta có thể thấy Shark Lê Hùng Anh là một người dám nghĩ dám làm và biết nắm bắt cơ hội khi ngành công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ.

Lê Hùng Anh lại tiếp tục khởi nghiệp với 1 công ty nhỏ chuyên về website nhằm lưu trữ dữ liệu cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các dịch vụ du lịch. Đó được xem là tiền thân của tập đoàn BIN Corporation Group.

Khi ra trường, anh đầu quân cho Tổng công ty may Nhà Bè ở quận 7, TP HCM ở vị trí IT, sau khi làm một thời gian anh xin sếp lập 1 team khoảng 10 người để phát triển lĩnh vực công nghệ. Nhưng vì kinh nghiệm không đủ nên dự án đã thất bại. Thấy được tình hình đó, sếp của anh mới gọi anh lại nói không biết BIN đang làm gì. Và cho anh hết toàn bộ máy móc, nhân viên và cho mượn thêm 200 triệu để khởi nghiệp.

Năm 2009, Shark Lê Hùng Anh thành lập công ty vẫn giữ nguyên tên cũ là BIN chuyên về hệ thống websiste và lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp. 

Năm 2011, anh tự tìm hiểu về quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google và các dịch vụ hỗ trợ du lịch. 

Đến năm 2012, công ty bắt đầu có lãi, khoảng 85 triệu, sau đó anh mời anh Vũ Đại Dương là người anh, người bạn giỏi về làm Phó Giám đốc Điều hành và trả mức lương 40 triệu mỗi tháng. 

Anh thấy sự khó khăn, phải tốn nhiều chi phí khi muốn mở rộng doanh nghiệp ra nước ngoài. Vì thế, anh cùng các cộng sự trong công ty tìm hiểu vấn đề.

Anh đã thử sống và làm việc như người bản xứ tại nước ngoài để hiểu về các thủ tục, thông lệ của các nước và đồng thời năm bắt sự thay đổi của thị trường số, rèn luyện tư duy, sự nhạy bén. Nhờ vậy, anh nhanh chóng nắm bắt và dễ dàng giải quyết các vấn đề. Hiểu được nhu cầu cần mở rộng của các công ty trong nước và ngoài nước, anh đã tiến hành kinh doanh dịch vụ, sẵn sàng trợ giúp các công ty với chi phí hợp lý. Vì thế One IBS ra đời và là công ty con chuyên dịch vụ doanh nghiệp, tư vấn tài chính.

                                                          Con đường sự nghiệp của Shark Lê Hùng Anh

Có doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế

Không ngủ quên trên chiến thắng, Shark Lê Hùng Anh tiếp tục mở rộng kinh doanh và lập thêm 10 thương hiệu tầm cỡ quốc tế thuộc BIN Corporation Group. Mỗi công ty con thuộc BIN Corporation Group hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau như:

  • One IBC: dịch vụ doanh nghiệp quốc tế
  • DNBC Financial Group: dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tiếp toàn cầu
  • Travelner: nền tảng dịch vụ du lịch toàn cầu
  • PayCEC: dịch vụ thanh toán quốc tế
  • MobCEC: cung cấp giải pháp phần mềm, ứng dụng chất lượng cao cho doanh nghiệp.
  • Bin Media: giải pháp thương mại điện tử và tiếp thị kỹ thuật số
  • GIS: cung cấp dịch vụ visa và định cư
  • Khải Hưng Group: Đầu tư, phân phối và phát triển bất động sản tại Việt Nam
  • DNBC Global Markets: dịch vụ hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia vào thị trường tài chính và thương mại toàn cầu.
  • PapMall: nền tảng thương mại điện tử quốc tế giúp khách hàng kết nối trực tuyến với nhà bán lẻ trên toàn cầu

Vai trò của BIN Corporation Group có vai trò hoạch định chiến lược, kiểm soát và quản trị các công ty con. Đây là chiến lược kinh doanh vừa độc lạ nhưng lại có sự gắn kết, đó là định hướng kinh doanh lâu dài của Shark Lê Hùng Anh.

                                                                 Có sự nghiệp vươn tầm quốc tế

Những câu nói truyền lửa hay từ Shark Lê Hùng Anh

Nhờ những kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân, Shark Lê Hùng Anh đã có những bài học hay muốn truyền lại cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp giống anh.

  • Điều quan trọng mà startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức và kinh nghiệm, làm sao để đi đúng hướng trong một thời gian nhanh nhất.
  • Tôi thấy nhiều bạn trẻ startup chọn cho mình những lĩnh vực kinh doanh rất tiềm năng nhưng bỏ qua phương pháp tiếp cận nên tỷ lệ thành công không cao. Chìa khóa là ở phương pháp tiếp cận. Nếu bạn muốn mang một sản phẩm đến phục vụ thị trường Anh, Pháp, hay Đức… thì trước hết bạn cần nắm rõ các đặc điểm văn hóa, thói quen, tính cách đặc trưng của vùng miền nơi mình cung cấp sản phẩm dịch vụ. Muốn vậy, không còn cách nào khác là chính mình phải tìm hiểu, dành thời gian đến tận nơi để sống thử, sinh hoạt như người dân bản xứ để trải nghiệm và bản thân sẽ rút ra được phương pháp kinh doanh dành cho thị trường mới. Bạn muốn xuất khẩu một chiếc áo ấm đến đất nước nào thì chính bạn phải trải nghiệm mùa đông nơi đó.
                                             Những câu nói hay của Shark Lê Hùng Anh

Shark Lê Hùng Anh trong chương trình thương vụ bạc tỷ

Shark Lê Hùng Anh là vị “cá mập” mới của chương trình Shark Tank Việt Nam. Xuất hiện với vai trò là Shark  ở mùa 5 chương trình thương vụ bạc tỷ đồng hành cùng với các vị Shark đã rất quen thuộc như Shark Hưng, Shark Liên, Shark Linh, Shark Phú, Shark Bình, Shark Louis Nguyễn.

Bên cạnh đó BIN Corporation Group cũng là nhà tài trợ vàng của chương trình năm nay. Nhằm mang lại một hệ sinh thái dịch vụ doanh nghiệp với ứng dụng công nghệ cao giúp các nhà khởi nghiệp trẻ vươn ra toàn thế giới.

                                       Shark Lê Hùng Anh tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam

Bài viết trên đây đã cho chúng ta thấy Shark Lê Hùng Anh là một doanh nhân trẻ nhưng đã có những thành công đáng ngưỡng mộ. Anh luôn muốn truyền đạt những kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn startup. Mong rằng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và bổ ích về Shark Lê Hùng Anh. Hãy theo dõi chúng tôi tại website forbesvietnam.com.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 237246 trong 59254 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 59254 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới

Shark Liên là ai? Phương châm sống của Shark Liên

Shark Linh là ai? Hành trình về Việt Nam lập...

Shark Louis Nguyễn là ai? Hành trình từ Mỹ về lập...

Shark Phú là ai? Hành trình thành lập Tập đoàn...

Cổ phiếu Tesla bốc hơi gần 5,5% sau báo cáo doanh...

Bài viết liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây