Để hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch Covid-19, CEO Eric Yuan của Zoom  cung cấp miễn phí những công cụ hội nghị truyền hình của ông cho các trường từ mẫu giáo đến lớp 12 tại Hoa Kỳ.

Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19 - ảnh 1

Eric Yuan đang làm việc tại nhà như hơn 2.700 nhân viên khác của ông. “Tôi nghĩ, sau đợt khủng hoảng này, mọi người sẽ nhận ra rằng làm việc ở nhà có lẽ cũng không đến nỗi tệ".

NGÀY 28.3, ZOOM GHI NHẬN GẦN BA TRIỆU NGƯỜI DÙNG TOÀN CẦU lần đầu tải Zoom về điện thoại. Đây là con số kỷ lục, tăng tổng lượt tải tính từ tháng 4.2019 – khi công ty thực hiện IPO – lên gần 59 triệu lượt, theo Apptopia. CEO Eric Yuan đã dành thời gian giúp các trường học đăng ký từ xa để nhận tài khoản miễn phí dùng phần mềm hội nghị truyền hình trực tuyến của ông.

Đầu tiên là ngôi trường danh tiếng ở thung lũng Silicon, sau đó là hai trường ở khu vực Austin, Texas. “Họ bảo sẽ kết nối với nhóm của tôi và tôi trả lời, 'không, tôi sẽ làm giúp mọi người,'” Yuan cho biết khi nói chuyện qua Zoom từ căn nhà ở San Jose, California – cũng là văn phòng của ông trong thời gian tới. “Tôi tự tay làm.”  

Khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến các thành phố phải thực hiện giãn cách, trường học bị đóng cửa, Zoom nổi lên thành một trong những công cụ hàng đầu để duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và việc học tập của học sinh.

Ví dụ, trong ngày 18.3.2020, 343.000 người trên toàn cầu đã tải xuống ứng dụng Zoom, tính riêng tại Hoa Kỳ là 60.000, theo thống kê của công ty theo dõi dữ liệu di động Apptopia – chỉ hai tháng trước, con số này là 90 ngàn người trên toàn cầu và 27.000 tại Hoa Kỳ. (Zoom không chia sẻ những số liệu này và cũng không bình luận về báo cáo của bên thứ ba.)

Qua một đêm, sau khi bỏ giới hạn thời gian của các cuộc gọi truyền hình sử dụng dịch vụ miễn phí của Zoom tại các khu vực bị ảnh hưởng ở Trung Quốc và các nơi khác, Yuan tiến hành động thái tiếp theo nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19: ông quyết định gỡ bỏ giới hạn thời gian cho toàn bộ các trường từ mẫu giáo đến lớp 12 chịu ảnh hưởng của dịch bệnh tại Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Sau khi đăng ký trực tuyến bằng địa chỉ thư điện tử tại trường của mình và được Zoom xác minh, giáo viên và học sinh sẽ nhận được tài khoản liên kết với tên miền của trường cùng với quyền lợi tạm thời không giới hạn thời gian gọi, theo thông tin từ một trang web được thiết lập để xử lý thâu đêm. Người phát ngôn của Zoom cho biết, tài khoản Basic (cơ bản) miễn phí cũng được cấp theo yêu cầu tại Áo, Đan Mạch, Pháp, Ireland, Ba Lan, Romania và Hàn Quốc.

Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19 - ảnh 2

“Trước tình hình nhiều trường từ mẫu giáo đến lớp 12 bắt đầu đóng cửa, chúng tôi quyết định cấp quyền truy cập Zoom cho tất cả các trường trên cả nước,” Yuan cho biết trong thư điện tử.

Sự hào phóng này của Yuan không có gì mới. Ông nổi tiếng với việc cho phép các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác được truy cập miễn phí các ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến của Zoom từ khi đồng sáng lập doanh nghiệp này năm 2011. Nhưng giờ đây, ông đang lãnh đạo ở tầm vóc toàn cầu khi Zoom trở thành một trong những phần mềm được ưa chuộng nhất trong nền kinh tế phục vụ cho hoạt động làm việc tại nhà. Zoom không phải công cụ duy nhất hưởng lợi từ xu hướng này.

Theo các nhà phân tích, các công ty khác như Dropbox (chia sẻ tập tin), DocuSign (chữ ký điện tử trong doanh nghiệp), Everbridge (liên lạc khẩn cấp trong doanh nghiệp) và các công ty điện toán đám mây chắc chắn sẽ ghi nhận được nhu cầu sử dụng tăng cao khi thế giới chuyển sang hoạt động trực tuyến nhiều hơn. Nhưng rất ít công ty đạt mức tăng trưởng ấn tượng như Zoom.

Từ khi lên sàn chứng khoán vào tháng 4.2019, giá cổ phiếu của Zoom đã tăng 123%, giúp Yuan trở thành tỉ phú. Hồi đầu tháng ba, công ty công bố mức tăng lợi nhuận và doanh thu hằng năm là 78%, biên lợi nhuận ròng theo chuẩn GAAP là 5,6% và lợi nhuận trên mỗi cổ phần không theo chuẩn GAAP tăng gần gấp đôi con số dự đoán – giá cổ phiếu cũng có lúc giảm nhưng vẫn đạt mức tăng 29% trong tháng qua, so với mức giảm 21% của chỉ số S&P 500.

Zoom cũng không còn là chủ đề đình đám của riêng phố Wall. Có một chủ đề về Zoom lan truyền trên Twitter. “Vừa nhận thư điện tử từ giáo sư: ‘Xin nhắc lại, bạn bắt buộc phải mặc quần áo trong các buổi học qua Zoom.’ Quy định được đưa ra khi chúng trở nên cần thiết, chứ không phải có từ trước,” đoạn tweet này được hơn 84.000 lượt thích. Yuan chia sẻ: “Tôi thấy rất nhiều đoạn tweet hài hước, vì vậy đây là điều mới mẻ.”

Ông đã đăng lại đoạn tweet đó, nhưng không làm vậy với đoạn tweet của Aaron Levie – CEO của Box – cũng không đăng lại các đoạn tweet đùa cợt về các cuộc tranh biện giữa các ứng cử viên tổng thống trên Zoom. Nhu cầu gia tăng đặt ra một câu hỏi khác: Liệu Zoom có thể đáp ứng không?

Tiến sĩ Adrienne Keene đề cập đến vấn đề này trong một đoạn tweet: “Liệu nền tảng Zoom đã được chuẩn bị cho tình huống mọi lớp đại học tại Mỹ đều sử dụng chưa? Vào cùng một thời điểm? Rất nhiều người tham dự cùng lúc.”

Yuan, vị doanh nhân biết rõ câu trả lời nhất, không hề lo lắng. Ông đã phát triển các tính năng mới trên Zoom, tập trung phục vụ nhu cầu làm việc tại nhà, từ hiển thị khuôn mặt tươi sáng hơn đến một công cụ giảng dạy cho các giáo sư, đồng thời tiếp tục miễn phí Zoom cho các trường bị ảnh hưởng. Hơn hết, ông cho rằng làm việc tại Zoom vào thời điểm này thực sự là khoảng thời gian khá thú vị.

Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19 - ảnh 3

“Tôi cảm thấy như chỉ qua một đêm, việc mọi quốc gia, mọi người nhận ra rằng họ cần một công cụ như Zoom để kết nối với nhau là một trong nhiều yếu tố xúc tác,” Yuan nói. “Nếu nhìn nhận tình hình theo hướng này, chúng tôi cảm thấy rất tự hào. Chúng tôi thấy rằng những gì chúng tôi đang làm ở đây có thể đóng góp chút gì cho thế giới.”

Từ khi công ty bắt đầu áp dụng chính sách làm việc tại nhà vào đầu tháng ba, Yuan đã học cách sử dụng Zoom để trực tiếp điều hành công việc từ xa toàn thời gian. Cho đến nay, ông khá hài lòng - nếu bỏ qua chút khó chịu về mặt âm lượng. Yuan chia sẻ: “Một mặt, chúng tôi thích làm việc tại nhà; chúng tôi đang sử dụng dịch vụ của chính mình. Mặt khác, tôi không biết vì sao – có thể vì nhu cầu gần đây, có thể vì làm việc tại nhà – chúng tôi có nhiều cuộc họp tại nhà hơn khi ở văn phòng.”

Yuan cho biết Zoom bắt đầu chuẩn bị cho những thay đổi lớn khi dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc từ hồi tháng một. Ông nói thêm, tại thời điểm đó, các khách hàng như Walmart và Dell bắt đầu liên lạc với Zoom để hỏi xem liệu nhân viên của họ có thể chuyển sang làm việc toàn thời gian qua Zoom hay không.

Trong giai đoạn chuẩn bị niêm yết, Zoom đã đào tạo nhân viên ứng phó với các thảm họa tự nhiên, dù không lường trước thảm họa đó sẽ là đại dịch. Cho đến nay, các máy chủ của Zoom – phân bổ tại 17 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu, do Zoom tự vận hành – vẫn đủ khả năng xử lý số lượng hội nghị truyền hình và cuộc gọi tăng cao.

Tại các trung tâm dữ liệu đó, Zoom vận hành một mô hình điện toán đám mây áp dụng kỹ thuật điều chỉnh tự động –phương thức theo dõi tình trạng sử dụng các ứng dụng và dễ dàng tăng cường công suất tính toán khi nhu cầu tăng, hoặc giảm bớt để tiết kiệm chi phí khi nhu cầu giảm.

Yuan cho biết trung tâm dữ liệu của Zoom được thiết lập để xử lý lưu lượng truy cập tăng gấp 10 lần so với bình thường, hoặc có thể lên đến 100 lần. “Bạn biết đấy, theo lý thuyết, ưu điểm của điện toán đám mây là khả năng vô hạn của nó.”

Và nhờ các nhóm nhân viên kỹ thuật trên toàn cầu, gồm cả ở Trung Quốc và Malaysia, các kỹ sư tài năng của Zoom có thể giám sát hệ thống của họ từ xa cả ngày. Yuan cho biết, hình ảnh tưởng tượng về việc nhân viên kỹ thuật Zoom không ngủ để giữ cho cuộc họp nhóm hằng tuần của bạn diễn ra suôn sẻ không phải là sự thật. “Không có chuyện tăng cường làm việc thâu đêm,” ông nói.

Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19 - ảnh 4

Zoom đang phát triển các tính năng mới từ phản hồi của người dùng khi nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao. Một trong số đó sẽ là một công cụ cung cấp bộ lọc giúp khuôn mặt người dùng tươi sáng hơn hoặc chỉnh sửa các nhược điểm trên mặt, học hỏi một phần từ các ứng dụng như Instagram và Snapchat. Yuan nói: “Chúng tôi muốn cải thiện ngoại hình của bạn chỉ bằng một tính năng của ứng dụng.”

Một tính năng khác đang được triển khai nhờ phản hồi của một giáo sư hiện đang giảng dạy qua Zoom. Tính năng tập trung phục vụ giảng dạy mới sẽ hiển thị hình ảnh tất cả học viên từ cùng một góc nhìn, cho phép giáo viên thấy được phản ứng học viên - và ai đang chú ý vào bài giảng – như trong lớp học thực tế.

Yuan phản đối với sự hoài nghi của các phóng viên như Sam Biddle của báo The Intercept, người gần đây đưa ra cảnh báo rằng phần mềm của Zoom cung cấp tính năng “theo dõi sự chú ý” nhằm xác định đối tượng nào tham dự nhưng lại không mở hoặc không hiển thị ứng dụng Zoom trên màn hình của họ trong hơn 30 giây.

Tính năng này gần đây đã được xóa đi. Có thể nào trong tương lai, mọi người sẽ ưa chuộng cách làm việc tại nhà và giao tiếp qua Zoom hơn là đến làm việc tại văn phòng hay không? Đối với người tạo ra Zoom, vẫn có sự khác biệt lớn giữa việc mở một cuộc họp trực tuyến khi bạn đang di chuyển – có lẽ là trong lúc lấy cà phê, hoặc đang quá cảnh – với việc mở cuộc họp khi đang làm việc tại nhà. Ông tin chắc rằng, lúc đó các nhân viên sẽ muốn gặp mặt nhau. “Tôi cảm thấy rất cô đơn vào lúc này,” ông nói.

Zoom thu được lợi nhuận bao nhiêu từ đại dịch là một chủ đề nhạy cảm khác. Xuất thân từ tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, Yuan không có người thân nào ở Trung Quốc chịu ảnh hưởng từ Covid-19, nhưng ông cho biết mình hiểu được nỗi lo ngại của những phụ huynh vẫn phải đưa con đến trường.

Ông cho biết quyết định cho phép sử dụng Zoom miễn phí, không giới hạn thời gian cuộc gọi tại các khu vực bị ảnh hưởng – đầu tiên là Trung Quốc, rồi đến Ý và trong các trường từ mẫu giáo đến lớp 12 – nhận được sự đồng thuận trong công ty.

“Tôi nói với nhân viên rằng trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào như thế này, đừng tận dụng cơ hội để tiếp thị hoặc bán hàng. Hãy chú trọng đến khách hàng,” Yuan chia sẻ. “Tôi cho rằng, việc tận dụng cơ hội này để kiếm tiền là thứ văn hóa tệ hại.”

Zoom thành công cụ học tập giữa Covid-19 - ảnh 5

Phông nền ảo của Zoom che đi những căn nhà bừa bộn – cho phép người dùng chọn hình ảnh sẽ được hiển thị, từ vườn nho đến bãi biển.

Văn hóa rất quan trọng với Yuan, người thiết kế ra Zoom sau thời gian phụ trách kỹ thuật cho Webex, sản phẩm cạnh tranh của Cisco. Điều đó khiến các nhà phân tích lạc quan, nhưng không chắc chắn, về lợi ích Zoom nhận được từ sự tăng trưởng đột biến hiện tại.

Theo nhận định, phần lớn người dùng mới là người dùng miễn phí, và không có gì đảm bảo họ sẽ trả tiền sử dụng lâu dài sau này. Yuan tự cho phép mình hào hứng trước một kết quả mơ hồ: thứ hạng của ứng dụng Zoom trên cửa hàng ứng dụng. Ông nói, thứ hạng này cho thấy mọi người đang công nhận sản phẩm của ông hữu dụng.

Giữa cuộc trò chuyện, ông giơ chiếc iPhone của mình lên trước camera. Màn hình điện thoại hiển thị Zoom hiện đang xếp thứ ba trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple, chỉ sau TikTok và Google. Yuan nói: “Đây là lần đầu tiên bạn thấy một ứng dụng kinh doanh lọt vào đây. Mọi người đang tiếp nhận Zoom.”

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 84, tháng 5.2020 


Đọc thêm >>>
Bloom Energy tham vọng khí đốt tự nhiên: Bừng nở và suy tàn
Rivian - đối thủ mới của Elon Musk
Kinh doanh bầu trời vô tận
Vua sòng bạc Macau Hà Hồng Sân qua đời và di sản kế nghiệp
Vì sao Kylie Jenner mất danh hiệu tỉ phú?
Giáo sư Harvard trở thành tỉ phú nhờ Covid-19



"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE