Kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1 lần đầu tiên giảm sau khoảng 15 năm tăng trưởng liên tục và ở mức cao. Tổng kim ngạch 115,34 tỉ USD - giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng nhẹ 0,5% nhưng nhập khẩu giảm gần 2% do dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Riêng trong tháng 3, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều giảm so với tháng trước khi dịch Covid-19 bùng phát ra toàn thế giới. Dầu thô giảm 20,8%; sắt thép giảm 20,3%; dệt may - giày dép giảm 19%... dẫn tới kim ngạch xuất khẩu tháng 3 giảm 4% so với tháng trước và thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý I, xuất khẩu ước đạt 59,08 tỉ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD, chiếm 70,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực - ảnh 1

Xuất khẩu quý I.2020 giảm mạnh ở nhiều mặt hàng chủ lực

5/8 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm mạnh, trong đó dệt may và thủy sản giảm lần lượt 8,9 và 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng nông sản với nhiều mặt hàng giảm giá trị so với cùng kỳ năm trước như rau quả giảm 11,5 %, cao su giảm 26,1%, cà phê giảm 6,4%.

Riêng gạo và hạt điều tăng cả lượng và giá trị, gạo đạt 653 triệu USD, tăng 7,9% (lượng tăng 1,1%); hạt điều đạt 644 triệu USD, tăng 0,8% (lượng tăng 14,3%).

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 15,5 tỉ USD - tăng 16,2 % so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 8,4 tỉ USD, tăng 11,5% do mặt hàng điện thoại và linh kiện tăng đột biến 187,5%. Thị trường EU đạt 7,5 tỉ USD, giảm 14,9%; thị trường ASEAN đạt 6 tỉ USD, giảm 5,2%, Hàn Quốc đạt 4,5 tỉ USD, giảm 2,7%.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 56 tỉ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có 14 mặt hàng nhập khẩu giá trị trên 1 tỉ USD chiếm 72,9% tổng nhập khẩu. Trong đó, 5 nhóm hàng ghi nhận tăng là: điện tử, máy tính - linh kiện, điện thoại và linh kiện, sản phẩm chất dẻo, hoá chất và dầu thô. Những mặt hàng nhập khẩu giảm mạnh theo thống kê là vải, các nguyên phụ liệu dệt may - da giày, máy móc thiết bị và ô tô.

Về cơ cấu hàng hoá nhập khẩu trong quý I, nhóm hàng tiêu dùng giảm mạnh 10,6% giá trị so với cùng kỳ năm trước, tiếp theo là nhóm nguyên-nhiên vật liệu giảm hơn 5%, và nhóm hàng tư liệu sản xuất giảm 1,2%.

Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực - ảnh 2

 Nhập khẩu quý I từ Trung Quốc và ASEAN giảm mạnh. 

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng giảm mạnh, với kim ngạch 13,3 tỉ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc đạt 11,7 tỉ USD, tăng 2,4%.

Thị trường ASEAN đạt 7,2 tỉ USD, giảm 8,3%; Nhật Bản 4,9 tỉ USD -tăng 15,8%. Thị trường EU đạt 3,4 tỉ USD, tăng 5,2% và Hoa Kỳ đạt 3,4 tỉ USD, tăng 13%.

Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ước đạt 3,34 tỉ USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ du lịch vốn chiếm 71,9% tỷ trọng đã giảm 18,6%; dịch vụ vận tải giảm 31,9%.

Kim ngạch nhập khẩu dịch vụ quý I ước đạt 4,27 tỉ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ vận tải đạt 2 tỉ USD (chiếm 46,8% tổng kim ngạch), giảm 7%; dịch vụ du lịch đạt 1,4 tỉ USD (chiếm 31,6%), giảm 2,9%.

Đọc thêm>>>
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Tín dụng quý I tăng mức thấp nhất trong sáu năm
Khách quốc tế đến VN tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28%
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành 0,5-1%/năm
Chính thức ban hành thông tư hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì Covid-19

 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE