Kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1 lần đầu tiên giảm sau khoảng 15 năm tăng trưởng liên tục và ở mức cao. Tổng kim ngạch 115,34 tỉ USD - giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng nhẹ 0,5% nhưng nhập khẩu giảm gần 2% do dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu.

Riêng trong tháng 3, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu đều giảm so với tháng trước khi dịch Covid-19 bùng phát ra toàn thế giới. Dầu thô giảm 20,8%; sắt thép giảm 20,3%; dệt may - giày dép giảm 19%... dẫn tới kim ngạch xuất khẩu tháng 3 giảm 4% so với tháng trước và thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý I, xuất khẩu ước đạt 59,08 tỉ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD, chiếm 70,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực - ảnh 1

Xuất khẩu quý I.2020 giảm mạnh ở nhiều mặt hàng chủ lực

5/8 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm mạnh, trong đó dệt may và thủy sản giảm lần lượt 8,9 và 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng nông sản với nhiều mặt hàng giảm giá trị so với cùng kỳ năm trước như rau quả giảm 11,5 %, cao su giảm 26,1%, cà phê giảm 6,4%.

Riêng gạo và hạt điều tăng cả lượng và giá trị, gạo đạt 653 triệu USD, tăng 7,9% (lượng tăng 1,1%); hạt điều đạt 644 triệu USD, tăng 0,8% (lượng tăng 14,3%).

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 15,5 tỉ USD - tăng 16,2 % so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 8,4 tỉ USD, tăng 11,5% do mặt hàng điện thoại và linh kiện tăng đột biến 187,5%. Thị trường EU đạt 7,5 tỉ USD, giảm 14,9%; thị trường ASEAN đạt 6 tỉ USD, giảm 5,2%, Hàn Quốc đạt 4,5 tỉ USD, giảm 2,7%.

Tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 56 tỉ USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có 14 mặt hàng nhập khẩu giá trị trên 1 tỉ USD chiếm 72,9% tổng nhập khẩu. Trong đó, 5 nhóm hàng ghi nhận tăng là: điện tử, máy tính - linh kiện, điện thoại và linh kiện, sản phẩm chất dẻo, hoá chất và dầu thô. Những mặt hàng nhập khẩu giảm mạnh theo thống kê là vải, các nguyên phụ liệu dệt may - da giày, máy móc thiết bị và ô tô.

Về cơ cấu hàng hoá nhập khẩu trong quý I, nhóm hàng tiêu dùng giảm mạnh 10,6% giá trị so với cùng kỳ năm trước, tiếp theo là nhóm nguyên-nhiên vật liệu giảm hơn 5%, và nhóm hàng tư liệu sản xuất giảm 1,2%.

Xuất nhập khẩu quý I giảm mạnh ở nhiều ngành hàng chủ lực - ảnh 2

 Nhập khẩu quý I từ Trung Quốc và ASEAN giảm mạnh. 

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam nhưng giảm mạnh, với kim ngạch 13,3 tỉ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc đạt 11,7 tỉ USD, tăng 2,4%.

Thị trường ASEAN đạt 7,2 tỉ USD, giảm 8,3%; Nhật Bản 4,9 tỉ USD -tăng 15,8%. Thị trường EU đạt 3,4 tỉ USD, tăng 5,2% và Hoa Kỳ đạt 3,4 tỉ USD, tăng 13%.

Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ ước đạt 3,34 tỉ USD, giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ du lịch vốn chiếm 71,9% tỷ trọng đã giảm 18,6%; dịch vụ vận tải giảm 31,9%.

Kim ngạch nhập khẩu dịch vụ quý I ước đạt 4,27 tỉ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ vận tải đạt 2 tỉ USD (chiếm 46,8% tổng kim ngạch), giảm 7%; dịch vụ du lịch đạt 1,4 tỉ USD (chiếm 31,6%), giảm 2,9%.

Đọc thêm>>>
GDP quý I tăng trưởng thấp nhất 10 năm
Tín dụng quý I tăng mức thấp nhất trong sáu năm
Khách quốc tế đến VN tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28%
Dịch bệnh kéo dài “phép thử” lên nông sản xuất khẩu
Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành 0,5-1%/năm
Chính thức ban hành thông tư hỗ trợ doanh nghiệp thiệt hại vì Covid-19

 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC