Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai tháng đầu năm 2020 của Việt Nam ước đạt 74 tỉ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng thấp trong kỳ của nhiều năm nay, cùng kỳ 2019 tăng trưởng 5% so với cùng kỳ 2018.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê lý giải rằng do ảnh hưởng chung từ dịch bệnh do vi-rút corona chủng mới (Covid-19) khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam suy giảm. Tuy nhiên trong kỳ nhờ mức tăng do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mới nên vẫn giữ được kim ngạch xuất nhập khẩu hai tháng đầu năm ở xu hướng tăng, với mức 2,4% so với cùng kỳ 2019.

Tính chung hai tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu ước đạt 36,92 tỉ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ 2019 (trong khi cùng kỳ 2019 tăng 5% so với cùng kỳ 2018). Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 11,41 tỉ USD - tăng 6% và khối đầu tư nước ngoài đạt 25,51 tỉ USD - tăng 0,9%, chiếm 69,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (kể cả dầu thô).

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 9,8 tỉ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất sang Trung Quốc đạt 4,8 tỉ USD, tăng 3,7%; xuất sang Nhật đạt 3,2 tỉ USD - tăng 8,9%. Tuy nhiên ba thị trường xuất khẩu trọng điểm còn lại giảm: EU đạt 5 tỉ USD, giảm 7,7%; thị trường Hàn Quốc đạt 2,7 tỉ USD, giảm 6,5% và khu vực ASEAN đạt 3,5 tỉ USD - giảm 9,3%. 

6/7 ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất giữ được nhịp tăng, trừ hàng dệt may (giảm 1,7%). Cụ thể, hàng điện tử - máy tính và linh kiện đạt 5,4 tỉ USD, tăng 26,7%; máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng đạt 3 tỉ USD, tăng 19,6%; giày dép đạt 2,7 tỉ USD, tăng 3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỉ USD - tăng 7,1%.

Xuất khẩu hai tháng đầu năm giảm ở nhiều thị trường trọng điểm - ảnh 1

 Tổng xuất khẩu nông sản 2 tháng đầu năm giảm mạnh. 

Trong khi xuất khẩu nông sản tiếp tục sụt giảm. Xuất khẩu cà phê 497 triệu USD, giảm 9,8% về giá trị và 6,6% về sản lượng; cao su đạt 231 triệu USD, giảm 24,2% về giá trị và 32,4% về sản lượng; hạt điều đạt giảm 19,3% về giá trị và 6% về sản lượng; thủy sản giảm 17,7%; rau quả giảm 17,4%...

Nhập khẩu trong tháng 2 đạt 18,5 tỉ USD, giảm 0,5% so với tháng trước nhưng tăng 26% so với cùng kỳ 2019. Lũy kế kim ngạch hai tháng đạt 37,1 tỉ USD - tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 15,35 tỉ USD, tăng 2,7% và khối đầu tư nước ngoài đạt 21,75 tỉ USD - tăng 2,2%.

4/6 nhóm hàng lớn giảm nhập khẩu và nhiều nhóm như máy móc - thiết bị dụng cụ phụ tùng, vải, chất dẻo thấp hơn con số ước tính cả tỉ đô. Cụ thể, máy móc thiết bị - dụng cụ phụ tùng đạt 5,3 tỉ USD, giảm 3,7%; vải đạt 1,6 tỉ USD - giảm 10,5%; chất dẻo giảm 9,5%; sắt thép giảm 18,5%. Ngành hàng điện tử - máy tính và linh kiện đạt 8,6 tỉ USD, tăng 17,1%; điện thoại và linh kiện đạt 2,1 tỉ USD, tăng 17,2% đã giữ cho nhịp tăng của hai tháng.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc - thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam giảm 0,4%, đạt 10 tỉ USD; nhập khẩu từ ASEAN 4,5 tỉ USD - giảm 9,6%. Các thị trường có kim ngạch nhập khẩu tăng là từ Hàn Quốc 8 tỉ USD, tăng 9%; từ EU đạt 2,1 tỉ USD, tăng 3,5%; Hoa Kỳ đạt 2,1 tỉ USD - tăng 13,6%.

Đọc thêm>>>
CPI hai tháng đầu năm tăng 5,91%, tiếp tục mức cao nhất của 7 năm
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vì dịch bệnh
Vốn FDI giảm mạnh trong hai tháng đầu năm
Ngành du lịch lao đao vì corona
Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 giảm ít nhất 0,55%

 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ