Dự báo xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2018 sẽ đạt mức 34 tỉ đô la Mỹ, tăng 10% so với năm 2017, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết trong bản tin tháng 3.2018.

Với thành tích này, dệt may có thể tiếp tục là ngành thu ngoại tệ nhiều thứ hai về cho Việt Nam sau nhóm hàng các thiết bị di động (chủ yếu từ các nhà máy của Samsung).

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam. Năm 2018, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng khoảng 8 – 10%, ước đạt trên 13 tỉ đô la Mỹ, chiếm trên 38% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Trong nỗ lực giảm thâm hụt thương mại, Hoa Kỳ đang thắt chặt hơn các quy định, quy chuẩn về an toàn các sản phẩm nhập khẩu. Dệt may Việt Nam vì thế sẽ gặp khó khăn hơn với thị trường này trong thời gian tới. Cùng với đó, mức độ cạnh tranh vào thị trường Mỹ giữa các nhà nhập khẩu cũng ngày càng gay gắt, không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn về khả năng giao hàng, đáp ứng đơn hàng, hay triển khai các hoạt động sản xuất bền vững…

Việt Nam là quốc gia có quy mô thứ hai về xuất khẩu dệt may vào Hoa Kỳ, sau Trung Quốc. Theo số liệu từ Ngân hàng thế giới, năm 2016 Hoa Kỳ nhập khẩu dệt may với giá trị 113,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó từ Trung Quốc 41,3 tỉ đô la Mỹ, Việt Nam 11,4 tỉ đô la Mỹ. Không chỉ Trung Quốc, dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với sản phẩm dệt may từ các nước như Bangladesh, Pakistan, Cambodia,… các quốc gia tuy kim ngạch xuất khẩu chưa cao, nhưng Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của họ, chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu dệt may.

Bên cạnh thị trường Mỹ, Asean cũng đang là thị trường được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan. Hiệp hội dệt may đánh giá đây là thời điểm để các doanh nghiệp chủ động nắm bắt những lợi ích tiềm năng từ Cộng đồng kinh tế Asean (AEC).

Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc có thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc giai đoạn 2013 – 2017. Thống kê sơ bộ của Hiệp hội dệt may cho thấy trong hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Hàn Quốc đã tăng 20% so với cùng kỳ 2017, đạt 450 triệu đô la Mỹ. Dự báo trong quý I.2018, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 780 triêu đô la Mỹ, tăng 18% so với quý I năm trước.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100