Dự báo xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2018 sẽ đạt mức 34 tỉ đô la Mỹ, tăng 10% so với năm 2017, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết trong bản tin tháng 3.2018.

Với thành tích này, dệt may có thể tiếp tục là ngành thu ngoại tệ nhiều thứ hai về cho Việt Nam sau nhóm hàng các thiết bị di động (chủ yếu từ các nhà máy của Samsung).

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam. Năm 2018, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng khoảng 8 – 10%, ước đạt trên 13 tỉ đô la Mỹ, chiếm trên 38% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Trong nỗ lực giảm thâm hụt thương mại, Hoa Kỳ đang thắt chặt hơn các quy định, quy chuẩn về an toàn các sản phẩm nhập khẩu. Dệt may Việt Nam vì thế sẽ gặp khó khăn hơn với thị trường này trong thời gian tới. Cùng với đó, mức độ cạnh tranh vào thị trường Mỹ giữa các nhà nhập khẩu cũng ngày càng gay gắt, không chỉ về chất lượng sản phẩm, mà còn về khả năng giao hàng, đáp ứng đơn hàng, hay triển khai các hoạt động sản xuất bền vững…

Việt Nam là quốc gia có quy mô thứ hai về xuất khẩu dệt may vào Hoa Kỳ, sau Trung Quốc. Theo số liệu từ Ngân hàng thế giới, năm 2016 Hoa Kỳ nhập khẩu dệt may với giá trị 113,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó từ Trung Quốc 41,3 tỉ đô la Mỹ, Việt Nam 11,4 tỉ đô la Mỹ. Không chỉ Trung Quốc, dệt may Việt Nam phải cạnh tranh với sản phẩm dệt may từ các nước như Bangladesh, Pakistan, Cambodia,… các quốc gia tuy kim ngạch xuất khẩu chưa cao, nhưng Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của họ, chiếm phần lớn giá trị xuất khẩu dệt may.

Bên cạnh thị trường Mỹ, Asean cũng đang là thị trường được kỳ vọng tăng trưởng mạnh nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan. Hiệp hội dệt may đánh giá đây là thời điểm để các doanh nghiệp chủ động nắm bắt những lợi ích tiềm năng từ Cộng đồng kinh tế Asean (AEC).

Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc có thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc giai đoạn 2013 – 2017. Thống kê sơ bộ của Hiệp hội dệt may cho thấy trong hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Hàn Quốc đã tăng 20% so với cùng kỳ 2017, đạt 450 triệu đô la Mỹ. Dự báo trong quý I.2018, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 780 triêu đô la Mỹ, tăng 18% so với quý I năm trước.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE