VPBank lên phương án mua lại 5% lượng cổ phiếu đang lưu hành, tương đương gần 122 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ. Đồng thời dự kiến mua lại 300 triệu USD trái phiếu quốc tế đã phát hành trong năm qua

Trong văn bản lấy ý kiến cổ đông mới đây, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho biết năm 2019 ngân hàng đã phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế đợt 1 và niêm yết trái phiếu này tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore.

VPBank tính mua lại 122 triệu cổ phiếu quỹ và 300 triệu USD trái phiếu quốc tế - ảnh 1

Cơ cấu thu nhập của VPBank năm 2019. Nguồn: Báo cáo thường niên 

Tuy nhiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1 và gây khủng hoảng trên toàn cầu, thị trường trái phiếu doanh nghiệp quốc tế (Eurobond) đã bị bán tháo rất mạnh. Theo đó, trái phiếu của VPBank niêm yết ở thị trường nước ngoài đang giao dịch ở mức cao, tương đương lợi suất cao hơn nhiều so với thời điểm phát hành.

Theo VPBank, điều này sẽ gây bất lợi cho việc huy động vốn trong và ngoài nước, đặc biệt là từ các ngân hàng quốc tế với mức lãi suất thấp hơn. Vì vậy nhà băng này mua lại trái phiếu thời điểm này nhằm củng cố uy tín, chứng minh thanh khoản của ngân hàng, tạo điều kiện để phát hành các đợt tiếp theo khi thị trường ổn định trở lại.

Việc mua lại sẽ được thực hiện trong năm nay hoặc năm 2021 tùy điều kiện thị trường, theo VPBank.

Song song đó, ngân hàng này cũng trình cổ đông phương án mua lại tối đa 5% lượng cổ phiếu đang lưu hành để làm cổ phiếu quỹ, tương đương gần 122 triệu cổ phiếu VPBank. Mức giá chưa công bố, nhưng với giá chốt phiên cuối tuần 20.500 đồng/cổ phiếu, VPBank ước chi hơn 2.500 tỉ đồng cho động thái “đỡ giá” cổ phiếu này.

Đây không phải là lần đầu tiên VPBank mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ. Tháng 9 năm ngoái, nhà băng tư nhân này cũng đăng ký mua hơn 50 triệu cổ phiếu, tương đương 2% vốn điều lệ. Tính đến cuối quý I, lượng cổ phiếu quỹ của VPBank trên báo cáo tài chính gần 2.700 tỉ đồng, tương đương 10,7% vốn điều lệ. 

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng lấy ý kiến về việc giảm tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài xuống 15%. Theo lý giải của VPBank là do diễn biến dịch bệnh làm ảnh hưởng đến thị trường tài chính quốc tế, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài từ Mỹ và châu Âu đã rút vốn mạnh trên thị trường chứng khoán, trong đó có một số cổ đông ngoại của VPBank.

Ước tính đã có một lượng lớn cổ phiếu VPB bị bán ra bởi khối ngoại, giảm 0,34% so với mức giới hạn sở hữu của nhà đầu tư ngoại là 22,77% đã đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hội đồng quản trị ngân hàng cho rằng đây cũng là cơ hội để giữ lại room cho nhà đầu tư ngoại khác muốn tham gia khi thị trường ổn định trở lại.

Tại thời điểm cuối quý I, tổng tài sản VPBank hơn 393.208 tỉ đồng, tăng 4,2% so với cuối năm 2019. Thu nhập lãi thuần quý I đạt 8.021 tỉ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ; chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng hơn 500 tỉ đồng lên 3.711 tỉ đồng - tương đương tăng 16% so với cùng kỳ. Đáng chú ý lợi nhuận sau thuế tăng vọt 62% so với cùng, lên 2.313 tỉ đồng.

Theo VPBank, lợi nhuận trong kỳ tăng mạnh nhờ tăng thu nhập từ hoạt động cho vay. Tính đến cuối quý I, dư nợ cho vay của ngân hàng 263.474 tỉ đồng, tăng 2,55% so với đầu năm và gần 14% so với cuối 2019. Các nguồn thu nhập khác từ dịch vụ, chứng khoán và các hoạt động khác đều tăng.


Đọc thêm>>>
[Infographics] Thị trường trái phiếu 2019 tăng nhanh nhưng vẫn nhỏ
Cổ phiếu giảm sâu, doanh nghiệp cấp tập mua cổ phiếu quỹ
IFC đồng tài trợ gói tín dụng xanh 212 triệu USD cho VPBank
Tăng trưởng của ngân hàng sẽ bị siết lại vì Covid-19
Gói hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn trước Covid-19 được các nhà băng triển khai như thế nào?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC