Dự báo nhu cầu thịt heo tươi sống lẫn chế biến sẽ không tăng nhiều trong những năm tiếp theo, Vissan lên chỉ tiêu kinh doanh với mức tăng trưởng bình thường, kỳ vọng duy trì thị phần hiện tại.

Lý giải với cổ đông tại đại hội thường niên 2020 sáng nay 18.6, ông Nguyễn Ngọc An, tổng giám đốc công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho rằng với tình hình khó khăn của ngành chăn nuôi như hiện nay, trong vài năm tới, tăng trưởng nhu cầu thịt heo tươi sống lẫn chế biến sẽ suy giảm.

"Theo đó chúng tôi xây dựng chỉ tiêu kinh doanh cụ thể từng năm với tốc độ tăng trưởng bình thường, duy trì thị phần ở mức hiện tại,” ông An nói.

Theo lãnh đạo Vissan, thị trường thịt tại Việt Nam trước khi dịch bệnh heo bùng phát dự báo quy mô năm khoảng 10 tỉ USD nhưng nay còn lại khoảng 6 tỉ USD. Nếu xét trên doanh số thì mảng thịt tươi sống của Vissan mới chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tổng dung lượng thị trường. Các tên tuổi có thị phần lớn hiện nay như CP Việt Nam, Dabaco, Masan MeatLife, Hòa Phát…    

Vissan dự báo nhu cầu thịt heo suy giảm trong những năm tới - ảnh 1

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2020-2024 của Vissan. Nguồn: Công ty

Sản phẩm thịt tươi sống Vissan phần lớn phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại, chiếm 70-75% doanh số mảng, còn lại tại các chợ truyền thống, cơ quan, trường học… Trong khi tỷ trọng thực phẩm chế biến được phân phối qua kênh truyền thống chiếm đến 60%.

Báo cáo thường niên Vissan đưa ra dữ liệu công ty đang nắm 70% thị phần lạp xưởng, 65% thị phần xúc xích, 40% hàng đông lạnh, 30% thị phần giò, 20% đồ hộp và 10% thịt nguội.

Lợi thế của Vissan qua kênh phân phối rộng với mạng lưới 130.000 điểm bán trên kênh truyền thống, hơn 1.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hệ thống gần 50 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc. Theo tổng giám đốc Vissan, kênh truyền thống do không chịu nhiều chi phí nên biên lợi nhuận tốt hơn kênh hiện đại.

Báo cáo hoạt động kinh doanh của công ty đánh giá năm 2019 thị trường chăn nuôi biến động do dịch bệnh trên đàn heo lan rộng tại nhiều tỉnh thành, làm khan hiếm bầy đàn và đẩy giá heo tăng cao, tác động đến tâm lý của người tiêu dùng hạn chế sử dụng thịt heo, khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, ảnh hưởng đến sản lượng bán ra của công ty trong năm 2019.

Báo cáo lý giải, dù hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển nhanh đã góp phần giúp tình hình kinh doanh thực phẩm chế biến tăng trưởng tốt về sản lượng. Tuy nhiên, giá heo hơi tăng cao đẩy giá thành tăng lên, làm giảm lợi nhuận đối với nhóm hàng thực phẩm chế biến

Theo ông An, ít nhất đến năm 2021 giá heo hơi trên thị trường vẫn ở mức cao. Xu hướng thị trường rất khó dự báo vì vậy kế hoạch kinh doanh giai đoạn 5 năm 2020-2024 đã phải nghiên cứu điều chỉnh nhiều lần.

Do dịch bệnh, việc tái đàn cần thời gian dài nên nguồn cung heo hơi trên thế giới, đặc biệt tại Trung Quốc và Việt Nam dự báo sẽ thiếu hụt. Giá heo hơi sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2020 và có thể bắt đầu giảm từ giữa năm 2021, sau đó ổn định dần vào các năm tiếp theo.

Năm 2020, công ty lên kế hoạch doanh thu tăng 12% đạt 5.580 tỉ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 20%, đạt 180 tỉ đồng.

Vissan cũng đang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại Long An dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2024, nhằm gia tăng năng lực sản xuất và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm.

Trong chiến lược phát triển theo mô hình Feed-Farm-Food, Vissan đặt mục tiêu tự chủ 20-30% nguyên liệu thông qua đàn heo tự có, bên cạnh liên kết hợp tác với hộ chăn nuôi theo tiêu chuẩn đồng nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại Vissan vẫn là công ty nhà nước với 67,76% vốn nắm giữ bởi tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Anco - công ty thuộc sở hữu của Masan MeatLife nắm 24,94% vốn. Hai tổ chức đã nắm giữ đến 92,7% vốn Vissan.

Đáng chú ý dù mua hụt cổ phần từ đợt IPO Vissan năm 2018 nhưng đại diện CJ vẫn có mặt tại đại hội cổ đông thường niên của VSN. Trong cơ cấu cổ đông, nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 4,12% vốn công ty.


Đọc thêm>>>
Khi tỉ phú thép làm nông nghiệp
Dabaco: Những miếng ghép mô hình chăn nuôi quy mô lớn
Thadi chính thức trở thành cổ đông lớn HVG
Masan sẽ đưa cổ phiếu ngành thịt lên UPCoM cuối năm nay
Các kênh bán lẻ hiện đại là trọng tâm bán hàng của thực phẩm Vissan

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ