85% doanh thu từ kênh nội địa giúp hãng sữa lớn nhất Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu trong quý 1, tuy nhiên lãi ròng bị ảnh hưởng nặng bởi chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng gia tăng trong mùa dịch.

Công ty sữa lớn nhất Việt Nam, Vinamilk, báo cáo doanh thu quý I đạt 14.153 tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 2%, đạt 2.776 tỉ đồng.

Động lực tăng trưởng doanh thu quý 1 của Vinamilk chủ yếu từ thị trường nội địa (chiếm hơn 85% tổng doanh thu) tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường nước ngoài chỉ tăng khoảng 4%, chiếm 15% tổng doanh thu. Lợi nhuận gộp thị trường trong nước ghi nhận tăng trưởng 8,7% trong khi thị trường nước ngoài tăng trưởng âm.  

Vinamilk: quý I doanh thu từ sữa tăng chưa đến 2% - ảnh 1

Báo cáo cho thấy các ngành hàng chủ lực chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 1,2%, là hệ quả của dịch bệnh khiến các kênh bán hàng bị ảnh hưởng nặng làm giảm doanh thu. Đặc biệt là việc đóng cửa trường học và việc cắt giảm các chuyến bay của ngành hàng không. Thị trường nước ngoài cũng có mức tăng trưởng thấp 7,5% so với cùng kỳ năm trước.  

Trong khi doanh thu tăng thấp thì chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng trong kỳ tăng mạnh hơn 15%. Chi phí lớn nhất từ việc hợp nhất GTN, kế tiếp là tăng chi phí hỗ trợ cho việc bán hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên khiến lãi ròng VNM giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính công ty ghi nhận lượng tiền gửi ngắn hạn 14.369 tỉ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản ngắn hạn. Vinamilk cho biết đây là lượng tiền gửi dưới 12 tháng có lãi suất 7,1-8,65%/năm, tương đương lãi từ tiền gửi 80-100 tỉ đồng mỗi tháng.

Công ty chứng khoán VNDirect trong bản tin cập nhật mới đây cho rằng, dịch Covid-19 sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ sữa ở Việt Nam trong hai năm tới. Theo đó, dự báo tăng trưởng doanh thu 2020 và 2021 của Vinamilk có thể giảm 10% và 6,9%.

Trên sàn, cổ phiếu VNM đã có giai đoạn giảm sâu, đưa định giá về mức thấp nhất ba năm gần đây. VNM đã mất hơn 15% giá trị kể từ khi dịch bệnh bùng phát cuối tháng 1, có thời điểm giảm sâu về còn 84.000 đồng cuối tháng 3, tương ứng giảm hơn 30%. Kết phiên sáng nay, VNM ở 97.800 đồng/cổ phiếu, giảm liên tục ba phiên kể từ khi công bố mua lượng lớn cổ phiếu quỹ để “đỡ giá”.

Theo đó, công ty dự kiến mua 17,5 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với số tiền khoảng 1.700 tỉ đồng tại thị giá hiện tại. Đây là số ít lần VNM mua lượng lớn cổ phiếu quỹ trong lịch sử niêm yết, tại thời điểm cuối quý 1.2020 công ty chỉ có hơn 310.000 cổ phiếu quỹ.

Trước đó, hàng loạt các “sếp” của Vinamilk trong đó có “nữ tướng” Mai Kiều Liên đã mua vào cổ phiếu VNM nhằm củng cố niềm tin cổ đông và nhà đầu tư vào tiềm năng doanh nghiệp. Báo cáo kết quả giao dịch cho thấy, bà Liên đã mua thành công 400.000 cổ phiếu VNM, qua đó tăng số nắm giữ lên 5,3 triệu cổ phiếu, tương đương 0,31% vốn điều lệ VNM.

Vinamilk: quý I doanh thu từ sữa tăng chưa đến 2% - ảnh 2

Một số giao dịch nội bộ tại VNM trong thời gian gần đây. Nguồn: Tổng hợp

Hàng loạt nhân sự cấp cao khác tại hãng sữa và một số quỹ ngoại cũng tranh thủ mua vào cổ phiếu trong lúc giá giảm mạnh, tuy nhiên lượng mua được vẫn khá khiêm tốn. Mặc dù trên sàn khối ngoại bán ròng hơn 400 tỉ đồng tại cổ phiếu hãng sữa Việt trong tháng qua.

Theo báo cáo thường niên 2019, Vinmailk đề kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2020 không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tăng gần 10% so với năm 2019, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%, tương đương tối thiểu 12.400 tỉ đồng trước thuế.

Sau khi hoàn thành thương vụ M&A với GTN Foods, Vinamilk gián tiếp chi phối thương hiệu sữa Mộc Châu, qua đó tăng tổng đàn bò lên 150.000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 1.200 tấn/ngày.

Vinamilk là doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất với hơn 2,2 tỉ USD, theo công bố của Forbes Việt Nam năm 2019.


Đọc thêm>>>
Bà Mai Kiều Liên sẽ “ngồi ghế” lãnh đạo GTN Foods
Vinamilk tìm miếng ghép mới với Mộc Châu Milk
Bà Thái Hương và tham vọng của TH
Forbes Việt Nam công bố Danh sách phụ nữ tự thân trong kinh doanh


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC