85% doanh thu từ kênh nội địa giúp hãng sữa lớn nhất Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu trong quý 1, tuy nhiên lãi ròng bị ảnh hưởng nặng bởi chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng gia tăng trong mùa dịch.

Công ty sữa lớn nhất Việt Nam, Vinamilk, báo cáo doanh thu quý I đạt 14.153 tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 2%, đạt 2.776 tỉ đồng.

Động lực tăng trưởng doanh thu quý 1 của Vinamilk chủ yếu từ thị trường nội địa (chiếm hơn 85% tổng doanh thu) tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường nước ngoài chỉ tăng khoảng 4%, chiếm 15% tổng doanh thu. Lợi nhuận gộp thị trường trong nước ghi nhận tăng trưởng 8,7% trong khi thị trường nước ngoài tăng trưởng âm.  

Vinamilk: quý I doanh thu từ sữa tăng chưa đến 2% - ảnh 1

Báo cáo cho thấy các ngành hàng chủ lực chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 1,2%, là hệ quả của dịch bệnh khiến các kênh bán hàng bị ảnh hưởng nặng làm giảm doanh thu. Đặc biệt là việc đóng cửa trường học và việc cắt giảm các chuyến bay của ngành hàng không. Thị trường nước ngoài cũng có mức tăng trưởng thấp 7,5% so với cùng kỳ năm trước.  

Trong khi doanh thu tăng thấp thì chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng trong kỳ tăng mạnh hơn 15%. Chi phí lớn nhất từ việc hợp nhất GTN, kế tiếp là tăng chi phí hỗ trợ cho việc bán hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên khiến lãi ròng VNM giảm nhẹ so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính công ty ghi nhận lượng tiền gửi ngắn hạn 14.369 tỉ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản ngắn hạn. Vinamilk cho biết đây là lượng tiền gửi dưới 12 tháng có lãi suất 7,1-8,65%/năm, tương đương lãi từ tiền gửi 80-100 tỉ đồng mỗi tháng.

Công ty chứng khoán VNDirect trong bản tin cập nhật mới đây cho rằng, dịch Covid-19 sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu thụ sữa ở Việt Nam trong hai năm tới. Theo đó, dự báo tăng trưởng doanh thu 2020 và 2021 của Vinamilk có thể giảm 10% và 6,9%.

Trên sàn, cổ phiếu VNM đã có giai đoạn giảm sâu, đưa định giá về mức thấp nhất ba năm gần đây. VNM đã mất hơn 15% giá trị kể từ khi dịch bệnh bùng phát cuối tháng 1, có thời điểm giảm sâu về còn 84.000 đồng cuối tháng 3, tương ứng giảm hơn 30%. Kết phiên sáng nay, VNM ở 97.800 đồng/cổ phiếu, giảm liên tục ba phiên kể từ khi công bố mua lượng lớn cổ phiếu quỹ để “đỡ giá”.

Theo đó, công ty dự kiến mua 17,5 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với số tiền khoảng 1.700 tỉ đồng tại thị giá hiện tại. Đây là số ít lần VNM mua lượng lớn cổ phiếu quỹ trong lịch sử niêm yết, tại thời điểm cuối quý 1.2020 công ty chỉ có hơn 310.000 cổ phiếu quỹ.

Trước đó, hàng loạt các “sếp” của Vinamilk trong đó có “nữ tướng” Mai Kiều Liên đã mua vào cổ phiếu VNM nhằm củng cố niềm tin cổ đông và nhà đầu tư vào tiềm năng doanh nghiệp. Báo cáo kết quả giao dịch cho thấy, bà Liên đã mua thành công 400.000 cổ phiếu VNM, qua đó tăng số nắm giữ lên 5,3 triệu cổ phiếu, tương đương 0,31% vốn điều lệ VNM.

Vinamilk: quý I doanh thu từ sữa tăng chưa đến 2% - ảnh 2

Một số giao dịch nội bộ tại VNM trong thời gian gần đây. Nguồn: Tổng hợp

Hàng loạt nhân sự cấp cao khác tại hãng sữa và một số quỹ ngoại cũng tranh thủ mua vào cổ phiếu trong lúc giá giảm mạnh, tuy nhiên lượng mua được vẫn khá khiêm tốn. Mặc dù trên sàn khối ngoại bán ròng hơn 400 tỉ đồng tại cổ phiếu hãng sữa Việt trong tháng qua.

Theo báo cáo thường niên 2019, Vinmailk đề kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2020 không thấp hơn 62.000 tỉ đồng, tăng gần 10% so với năm 2019, tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên doanh thu không thấp hơn 20%, tương đương tối thiểu 12.400 tỉ đồng trước thuế.

Sau khi hoàn thành thương vụ M&A với GTN Foods, Vinamilk gián tiếp chi phối thương hiệu sữa Mộc Châu, qua đó tăng tổng đàn bò lên 150.000 con, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu khoảng 1.200 tấn/ngày.

Vinamilk là doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất với hơn 2,2 tỉ USD, theo công bố của Forbes Việt Nam năm 2019.


Đọc thêm>>>
Bà Mai Kiều Liên sẽ “ngồi ghế” lãnh đạo GTN Foods
Vinamilk tìm miếng ghép mới với Mộc Châu Milk
Bà Thái Hương và tham vọng của TH
Forbes Việt Nam công bố Danh sách phụ nữ tự thân trong kinh doanh


"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI