Thông tin được đăng tải trên website chính thức của Tổng công ty hàng hải Việt Nam. 

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 được tổ chức ngày 23.1.2018, đại diện Vinalines cho biết tổng công ty sẽ tổ chức chào bán cổ phần lần đầu (IPO) và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào giữa năm 2018 với tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ đạt là 65%. Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, cơ quan chủ quản của Vinalines cho biết năm 2017 tổng công ty lãi hơn 500 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 800 tỉ đồng.

Phương án cổ phần hòa Vinalines đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ với tỷ lệ IPO khoảng 4,84% cổ phần, 30% dành cho cổ đông chiến lược, 65% nhà nước nắm giữ, còn lại một phần nhỏ dành cho cán bộ công nhân viên. Mức giá khởi điểm được đưa ra bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến của Vinalines đạt gần 14.000 tỉ đồng.

Hiện Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa chốt phương án cổ phần hóa tại Vinalines.

Từ 2014 trở về trước, Vinalines là một trong những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nặng nề nhất. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015 của tổng công ty cho thấy, tại thời điểm cuối năm 2014, vốn chủ sở hữu của Vinalines bị âm trên 9.800 tỉ đồng do khoản lỗ lũy kế nhiều năm trên 19.200 tỉ đồng. Chỉ sau một năm, mặc dù vẫn chưa có lãi trở lại, khoản lỗ lũy kế của Vinalines đã được xóa gần hết trên báo cáo tài chính tổng công ty, chỉ còn trên 3.300 tỉ đồng, giúp vốn chủ sở hữu của tổng công ty không còn bị thâm hụt. Từ 2016 trở đi, Vinalines đã bắt đầu có lãi và thành tích dần được cải thiện theo thời gian.

Không chỉ ra chi tiết phương án khắc phục lỗ lũy kế, một số chuyên gia về tài chính cho rằng có thể Vinalines đã cho phá sản một số công ty con thua lỗ nặng như Falcon, Vinashinlines, Công nghiệp tàu thủy Cà Mau, qua đó không phải gánh các khoản lỗ khổng lồ từ các công ty này. Ngoài ra, các công ty con thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng như Nosco, Cảng Quốc tế Cái Mép,… cũng được Vinalines giảm tỷ lệ sở hữu, biến thành công ty liên kết, không phải hợp nhất kết quả kinh doanh.

Các chỉ tiêu chính "đẹp"  hơn giúp Vinalines thuận lợi hơn trong quá trình cổ phần hóa chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ