Sáng 12.11, Vietcombank (HoSE: VCB) và tập đoàn FWD đã ký hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm 15 năm, trở thành thương vụ bancassurance (bán bảo hiểm qua ngân hàng) lớn nhất hiện nay, đồng thời Vietcombank cũng hoàn tất việc bán liên doanh bảo hiểm VCLI cho FWD.

Hai bên không tiết lộ giá trị thương vụ nhưng cho biết "hiện giao dịch đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng”. Tuy nhiên, theo thông tin trên Bloomberg, giá trị thương vụ này ước khoảng 400 triệu USD.

Theo thỏa thuận, FWD là đối tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua mạng lưới của Vietcombank trong vòng 15 năm. FWD cũng mua lại liên doanh Bảo hiểm nhân thọ Vietcombank – Cardif (VCLI) do Vietcombank nắm 45% và BNP Paribas Cardif nắm 55%.

Thành lập từ 2008, VCLI có vốn điều lệ 600 tỉ đồng. Năm 2018, doanh thu VCLI đạt 485 tỉ đồng - tăng 49,2%, trong đó doanh thu phí môi giới bảo hiểm chiếm 87%. Tuy nhiên công ty đang lỗ lũy kế gần 38 tỉ đồng, do chi phí vượt doanh thu.

Ông Nghiêm Xuân Thành, chủ tịch HĐQT Vietcombank đánh giá FWD là đối tác có tiềm lực để triển khai hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại hệ thống Vietcombank.

“FWD có ưu thế nổi bật trong việc ứng dụng kỹ thuật số vào tất cả quy trình, quan điểm phát triển sản phẩm đa dạng, đơn giản, phù hợp cho từng phân khúc, phù hợp với chiến lược chuyển đổi ngân hàng số và phát triển ngân hàng bán lẻ của Vietcombank", ông Thành nói.

Được thành lập năm 2013, FWD là hãng bảo hiểm trực thuộc tập đoàn đầu tư Pacific Century Group (PCG) của tỉ phú Richard Li (sở hữu khối tài sản 4,6 tỉ USD, theo Forbes) - con trai của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành. Tính đến nay FWD có mặt tại 9 thị trường của khu vực châu Á bao gồm Việt Nam.

FWD thực hiện chiến lược mua bán sáp nhập (M&A) để gia tăng quy mô trong toàn khu vực. Ước tính, tập đoàn này đã chi hơn 3,76 tỉ USD cho 8 thương vụ M&A trong lĩnh vực bảo hiểm tại châu Á trong 5 năm qua, theo đơn vị cung cấp dữ liệu Dealogic.

Thương vụ gần đây nhất hồi tháng 9, FWD ước bỏ ra 3 tỉ USD để mua lại công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng Siam Commercial Bank. Trước đó vào tháng 6, FWD cũng mua lại mảng kinh doanh bảo hiểm của tập đoàn Metlife (Anh) tại Hồng Kông, giới đầu tư ước tính không dưới 400 triệu USD.

Tại Việt Nam, ngoài thương vụ với Vietcombank, thị trường đang rò rỉ thông tin về việc FWD có thể mua lại mảng kinh doanh của tập đoàn bảo hiểm Aviva (Anh) tại châu Á, bao gồm Singapore và Việt Nam.

FWD vào Việt Nam năm 2016 sau khi mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Life Việt Nam với 48,2 triệu USD. Trong vòng ba năm, hãng đã nhanh chóng mở rộng quy mô lẫn thị phần nhờ tập trung vào chiến lược số hóa.

Kênh bancassurance đang đóng góp quan trọng vào doanh thu của thị trường bảo hiểm. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của kênh bancassurance đạt 8.300 tỉ đồng, chiếm 17,2% tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường nhân thọ. Tỷ lệ này vào cuối năm 2018 là 10%.

Đọc thêm>>>
Vietcombank: Khát vọng người dẫn đầu
Bán bảo hiểm giúp ngân hàng đẩy mạnh doanh thu
Bảo Minh nới room 100% cho nhà đầu tư ngoại
Generali Việt Nam ký kết hợp tác với CIMB phát huy thế mạnh công nghệ số
Ngành bảo hiểm nhân thọ: Cú hích từ công nghệ

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.