Ước tính hằng năm có gần 100.000 người nước ngoài đến Việt Nam sử dụng các dịch vụ nha khoa, mang về doanh thu khoảng 150 triệu USD. Tiềm năng du lịch nha khoa Việt Nam được đánh giá còn rất lớn. 

Để phát triển du lịch y tế tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, ngành du lịch nha khoa là một trong hai ngành được đánh giá có thế mạnh để khai thác. Xu hướng thị trường cho thấy càng nhiều du khách quốc tế chọn các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, là điểm đến kết hợp du lịch và sử dụng dịch vụ nha khoa. 

Theo báo cáo thị trường du lịch nha khoa toàn cầu đến năm 2023 của Market Research Future, châu Á – Thái Bình Dương là thị trường du lịch nha khoa lớn thứ hai, chiếm tới 40% thị trường toàn cầu. Thị trường này đang có xu hướng dịch chuyển đến các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Việt Nam có thể thành trung tâm du lịch nha khoa? - ảnh 1

Trang chủ Vietnam Dental Tourism.

Hiệp hội Nha khoa Úc ước tính hằng năm có 10.000 người Úc ra nước ngoài tìm kiếm các dịch vụ nha khoa vì chi phí thấp hơn trong nước, ước tính mỗi khách tiết kiệm được hàng chục ngàn đô la Úc cho các dịch vụ làm răng. Tạp chí International Living tại Úc bầu chọn Việt Nam là một trong ba quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được khách Úc ưa chuộng vì có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, bà Soline Linh Le – giám đốc dự án công ty Du lịch Nha khoa Việt Nam (Vietnam Dental Tourism) cho biết, du khách Úc chiếm tỷ trọng cao nhất ở thị phần khách nước ngoài đến sử dụng dịch vụ của Vietnam Dental Tourism. Không cho biết số lượng cụ thể nhưng bà Soline tiết lộ, năm 2019, tổng lượng khách của Vietnam Dental Tourism tăng 300% so với năm ngoái. Riêng mảng du khách Việt kiều, khách đến từ Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất.

Vietnam Dental Tourism hiện là mạng lưới nha khoa độc lập đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập từ giữa năm 2016 bởi những chuyên gia trong ngành du lịch và nha khoa.

Sau hai năm gầy dựng mạng lưới B2B hình thành với 60 đối tác là các công ty du lịch và các cơ sở nha khoa thành viên tại 5 tỉnh thành lớn gồm TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ và Vũng Tàu, phục vụ chủ yếu cho khách inbound (người nước ngoài và Việt kiều) và người nước ngoài sống tại Việt Nam.

Theo đó, các gói sản phẩm nha khoa cũng hình thành và dentaltourism.vn – website chính thức về sản phẩm du lịch nha khoa Việt Nam cũng được đưa vào vận hành. "Danh bạ nha khoa Việt Nam" này ước tính hằng năm có gần 100.000 người nước ngoài đến Việt Nam sử dụng các dịch vụ nha khoa, đem lại mức doanh thu khoảng 150 triệu USD.

Được xem là một công ty medtech (công nghệ y tế), hệ thống tự động của Vietnam Dental Tourism cung cấp cho mỗi khách hàng một tài khoản lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử, chứa thông tin về các dịch vụ nha khoa đã sử dụng, các phim chụp chi tiết và cả hóa đơn bảo hành.

Lý do chính khiến du khách quốc tế chuộng hình thức du lịch nha khoa là vì chi phí làm răng ở các nước phát triển đều rất cao. Thêm vào đó tại các nước phát triển, hầu hết các dịch vụ nha khoa không được bảo hiểm chi trả, nếu có chỉ với những dịch vụ phổ biến.

Việt Nam có thể thành trung tâm du lịch nha khoa? - ảnh 2

Ảnh: Vietnam Dental Tourism cung cấp.

Bà Soline Linh Le lý giải thêm, Úc và New Zealand không có bảo hiểm nha khoa, trừ khi khách mua bảo hiểm cá nhân. Những nước ở Bắc Mỹ có bảo hiểm nhưng mức chi trả thấp, khách phải tự chi trả 2/3 hóa đơn, thường không bao gồm các dịch vụ răng sứ hay implant, trừ khi có tai nạn. Riêng với dịch vụ nha khoa thẩm mỹ thì không có bảo hiểm chi trả.

Những nước có bảo hiểm chi trả như Anh và Singapore thì khách phải chờ có khi từ 3-5 năm, trong khi số cơ sở nha khoa có áp dụng bảo hiểm cũng giới hạn. Nếu không chờ đợi được phải sử dụng dịch vụ ngoài thì mức giá cao hơn gấp 4-5 lần. 

Trong khi đó, mức giá làm răng "thân thiện" là thế mạnh của ngành du lịch nha khoa Việt Nam. Việc cấy ghép một implant ở Việt Nam từ 700 USD, một chiếc răng sứ từ 250 USD, chỉ bằng 1/3 mức giá ở Mỹ, Anh hay Úc. Với những dịch vụ điều trị lớn như phục hồi hai hàm với cắm ghép tám implant (all-on-four) và 24 mão răng, mức giá ở Việt Nam là từ 17.000 USD so với từ 40.000 USD ở bất kỳ quốc gia phát triển nào khác.

Tại Đông Nam Á, Vietnam Dental Tourism ước tính mức giá dịch vụ nha khoa ở Việt Nam trung bình chỉ bằng khoảng 1/2 tại Thái Lan và khoảng 2/3 so với Malaysia.

So sánh với đối thủ trực tiếp của Việt Nam về du lịch nha khoa là Philippines, thị trường có nhiều nét tương đồng về bối cảnh và giá cả. Đại diện Vietnam Dental Tourism cho rằng, khó khăn duy nhất của du lịch nha khoa Việt Nam so với Philippines là chi phí visa đắt đỏ hơn. Đơn cử, du khách Úc phải trả 100-150 đô-la Úc cho chi phí visa sang Việt Nam, trong khi họ được miễn phí visa trong vòng 30 ngày khi đến Philippines.

Vietnam Dental Tourism cho biết tìm cách xóa bỏ rào cản này bằng việc thiết kế các chương trình hoàn trả chi phí visa. Mặt khác, tăng chi phí marketing để đẩy mạnh sự hiện diện của du lịch nha khoa Việt Nam đến thị trường quốc tế.

Vietnam Dental Tourism đang đặt tham vọng đưa Việt Nam thành “trung tâm du lịch nha khoa” thế giới. Theo đó, đến năm 2020 sẽ nâng số lượng thành viên lên 200 và đến năm 2023, khách du lịch nha khoa đến Việt Nam chiếm được 1/3 thị phần Đông Nam Á. 

Hành trình 20 năm phát triển du lịch y tế của Thái Lan cũng bắt đầu từ những sản phẩm riêng lẻ rồi cùng tạo tiếng vang. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Thái Lan, du lịch y tế mang về cho nước này 850 triệu USD năm 2018, tăng gần 14% mức năm 2017.

"Chúng tôi cũng mong muốn cùng các bên trong ngành nha khoa và du lịch để tạo tiếng vang tương tự cho du lịch nha khoa Việt Nam, nhắc đến du lịch kết hợp làm răng, du khách quốc tế sẽ phải nghĩ ngay đến Việt Nam,” bà Soline Linh Le kỳ vọng.

Đọc thêm>>
Phát triển du lịch y tế: Bắt đầu từ y học cổ truyền và nha khoa
Cần một đại học đa ngành y khoa, tập trung cả phòng bệnh lẫn chữa bệnh
Việt Nam ở đâu trong bảng xếp hạng dịch vụ y tế tốt nhất 2019?
Du lịch thông minh không chỉ là chuyện của công nghệ
Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.