Không phải chỉ vì các động thái của tổng thống Mỹ Donald Trump đã tạo ra nguy cơ khiến các công ty Hoa Kỳ rời khỏi thị trường Trung Quốc, mà dường như họ cũng đã muốn làm như vậy.

TỔNG THỐNG HOA KỲ Donald Trump lập luận thương chiến hiện nay là động thái mạnh mẽ chống lại các hoạt động thương mại không công bằng của các quốc gia – đặc biệt là Trung Quốc – vốn gây tổn hại đến lợi ích của Hoa Kỳ. Thực tế, ông đang gây chiến với các công ty Hoa Kỳ.

Trump đang tấn công trên ba phương diện: Ông làm tổn thương nhiều công ty đại chúng của Hoa Kỳ bằng cách đảo lộn thị trường tài chính và gây bất ổn về  mức định giá. Ông cũng đang làm suy giảm khả năng cạnh tranh của các công ty Hoa Kỳ ở trong và ngoài nước bằng cách khiến cho chi phí đầu vào trở nên đắt đỏ hơn.

Ông còn đang đe dọa buộc các công ty Hoa Kỳ rời khỏi Trung Quốc, mọi động thái đều nhân danh lý do làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, nhưng chỉ đem đến kết quả ngược lại. Các công ty Hoa Kỳ giao thương với thị trường Trung Quốc đã chịu bầm giập trên thị trường tài chính.

Ứng xử với thương chiến: Hoa Kỳ chẳng cần thêm kẻ thù - ảnh 1

Thị trường chứng khoán ở New York (23.8.2019) và Bắc Kinh (26.8.2019) trở nên xôn xao sau khi tổng thống Donald Trump đẩy mạnh thương chiến với Trung Quốc bằng cách tăng thuế quan đối với mảng nhập khẩu trị giá hơn 500 tỉ USD.

Theo trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế, mỗi đợt leo thang của cuộc thương chiến không chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của các công ty niêm yết (có làm ăn với Trung Quốc), mà còn ảnh hưởng đến trái phiếu của họ và định giá bảo hiểm khi bị phá sản, có khả năng làm tăng chi phí của họ. Khi mức thuế quan mới được áp dụng đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu hơn, có thêm nhiều công ty khác của Hoa Kỳ đang rơi vào nhóm này.

Hơn nữa, theo viện Kinh tế quốc tế Peterson, mức thuế mới giảm không tương xứng đối với hàng nhập khẩu trung gian của Mỹ. Đây là đầu vào cần thiết của các công ty Mỹ để sản xuất hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Thậm chí nghiên cứu tương tự đối với các công ty Hoa Kỳ có mạng lưới cung ứng nội địa rộng khắp, như General Motors và General Electric, cũng cho thấy tỉ lệ cao các nhà cung cấp nội địa của họ phụ thuộc vào đầu vào nhập khẩu. Khi mọi thứ khác đều như nhau thì các sản phẩm của Hoa Kỳ ít cạnh tranh hơn ở cả thị trường toàn cầu lẫn trong nước vì chi phí đầu vào đắt hơn.

Thật khó mà hình dung ra được có một chính sách nào hiệu quả hơn để làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ. Và cuối cùng, trong số các biện pháp khả thi khác, Trump đã viện dẫn đạo luật Quyền hạn kinh tế quốc tế khẩn cấp (IEEPA) năm 1977, đe dọa sẽ buộc các công ty Hoa Kỳ rời khỏi Trung Quốc.

Đây không phải là mối đe dọa suông. Trump cũng có thể tận dụng các hợp đồng mua bán khổng lồ của chính phủ để gây sức ép buộc các công ty Hoa Kỳ ngừng kinh doanh với Trung Quốc nếu họ muốn làm ăn với chính phủ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Trung Quốc hiện cũng nhập khẩu nhiều gần bằng Hoa Kỳ và trong một vài năm nữa sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới. Hơn nữa, trong những năm gần đây, thị trường tiêu dùng Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh gấp bốn lần so với Hoa Kỳ.

Không phải chỉ vì các động thái của ông Trump đã tạo ra nguy cơ khiến các công ty Hoa Kỳ rời khỏi thị trường này, mà dường như họ cũng đã muốn làm như vậy. Trump từng tuyên bố rằng sẽ “dễ dàng giành chiến thắng” trong thương chiến.

Tuy nhiên, với mỗi một biện pháp ngày càng quyết liệt mà ông Trump thực hiện, các công ty Hoa Kỳ sẽ là bên thua cuộc. Với một người đồng hành như ông Trump thì các công ty Hoa Kỳ chẳng cần có thêm kẻ thù.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 80, tháng 1.2020


 Đọc thêm>>>
Nhìn lại chặng đường 10 năm thăng trầm của tiền mã hóa
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020
Tâm điểm đổi mới sáng tạo toàn cầu dịch chuyển sang châu Á
Ba xu hướng dẫn tới sự hỗn loạn của kinh tế toàn cầu
McKinsey: Liên kết kinh tế giữa các nước châu Á ngày càng thắt chặt
Việt Nam giữa thương chiến: Là điểm đến hay chỉ là nơi tránh bão?
  

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ