Cửa hàng thuốc Phúc An Khang trên đường Trần Hưng Đạo đã được thay biển hiệu mới "Nhà thuốc An Khang.com", có nền màu xanh và logo hình người dễ nhận diện của Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ tăng trưởng mạnh nhất nhiều năm nay. 

Bằng việc mua cổ phần tại Phúc An Khang và lập ra thương hiệu mới, Thế Giới Di Động (TGDĐ) chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Phúc An Khang là chuỗi bán lẻ dược phẩm được thành lập từ năm 2006 với khoảng 20 cửa hàng tại TP Hồ thâu Chí Minh. 

Ông Trần Kinh Doanh, thành viên hội đồng quản trị TGDĐ cũng mới xác nhận với Forbes Việt Nam việc mua lại chuỗi cửa hàng dược phẩm Phúc An Khang chiều ngày 18.12.2017.

Từ Phúc An Khang đến An Khang.com - ảnh 1

Nhà thuốc An Khang, thương hiệu bán lẻ dược phẩm mới của Thế Giới Di Động đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: Minh Tâm/Forbes Việt Nam

Cái tên mới An Khang.com là một tín hiệu rõ ràng trong việc triển khai định hướng online. Nhưng ngay cả khi TGDĐ vốn đã rất nhuần nhuyễn trong việc triển khai kênh bán tích hợp (omni-channel) bao gồm cả online, thì việc triển khai kênh online cho dược phẩm cũng là thách thức không nhỏ. 

Với sản phẩm đặc thù như dược phẩm, việc đảm bảo sự đồng nhất trải nghiệm của khách mua hàng trên kênh online cũng sẽ giống như đến mua tại cửa hàng với sự tư vấn của dược sĩ là không dễ dàng. 

Bán lẻ dược phẩm Việt Nam, thị trường có quy mô xấp xỉ 5 tỉ đô la Mỹ năm 2016 và tăng trưởng 14,2%/năm theo báo cáo của Business Monitor International, đang hấp dẫn các ông lớn ngành bán lẻ.

Trước đó, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail xác nhận đã đầu tư vào Long Châu, chuỗi nhà thuốc có tám cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh. Digiworld, công ty chuyên phân phối sản phẩm công nghệ cũng bắt tay vào phân phối thực phẩm chức năng.

Về dài hạn, đây cũng là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng bởi Việt Nam vừa bước qua giai đoạn hậu "dân số vàng", đồng thời bước sang giai đoạn già hóa dân số. "Đây là động lực chính giúp ngành dược phẩm bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển sau một thời gian dài phát triển một cách tự phát và thiếu sự quy hoạch, kiểm soát một cách bài bản", FPTS nhận định.

TGDĐ là công ty bán lẻ đa ngành: thiết bị di động, điện máy và hàng bách hoá. Theo báo cáo của TGDĐ, tính đến tháng 10.2017, công ty sở hữu 1.854 siêu thị trên toàn quốc. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động có 1.067 siêu thị, chuỗi Điện Máy Xanh có 566 siêu thị và 221 siêu thị Bách Hóa Xanh.

Tháng 8.2017, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần đầu tư TGDĐ đã quyết định nâng ngân sách dành cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) lên mức 2.500 tỷ đồng, gấp 5 lần so với ngân sách cũ phê duyệt hồi đầu năm, nhằm mua lại các công ty bán lẻ, trong đó có chuỗi dược phẩm.

Bên cạnh 2.500 tỉ đồng dành riêng cho M&A, Hội đồng quản trị công ty cũng thông qua phương án phát hành thêm 6,7 triệu cổ phần. Qua đó, dự kiến huy động thêm từ 600 đến hơn 700 tỉ đồng. Theo nghị quyết của HĐQT công ty ngày 7.12.2017, nguồn vốn huy động thêm từ đợt phát hành riêng lẻ này sẽ được sử dụng cho hoạt động M&A. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất Quý III.2017, 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt 47.621 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.075 tỉ đồng, tăng lần lượt 55% và 34% so với cùng kì năm trước. 

"Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới". ---- Henry Miller - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 80 tháng 1.2020

 Số 80 tháng 1.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ 2020

  • Những ngành có triển vọng qua phân tích của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Khẩu vị đầu tư và rủi ro cần chú ý.

  • - 100 CÔNG TY ĐẠI CHÚNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

  • - 10 SỰ KIỆN KINH DOANH NỔI BẬT

    Sự kiện kinh doanh tiêu biểu nhất năm 2019 do Forbes Việt Nam và các chuyên gia kinh tế bình chọn.

  • - CỔ MÁY TẠO TỈ PHÚ MỚI CỦA QUỸ ĐẦU TƯ TƯ NHÂN

    Khi cơ quan thuế quan tâm hơn đến giới siêu giàu, những nhà giao dịch thông minh mới nhất phố Wall âm thầm khám phá phương thức mới tạo nên hàng chục tỉ phú thông qua các thương vụ đầu tư.