Trong một dàn cảnh công phu, triển lãm “Mộng bình thường” tập hợp 70 bộ trang phục chọn lọc từ 14 bộ sưu tập, từ đó kể lại hành trình sáng tạo chín năm của nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn, người vốn gắn liền với những chất liệu văn hóa và thủ công đặc trưng của Việt Nam.

Triển lãm được sắp xếp thành bảy gian phòng với bảy chủ đề khác nhau, lấy cảm hứng từ văn hóa làng quê, dòng chảy lịch sử, những truyền thuyết đã lùi xa cho đến nhịp sống bộn bề của đô thị hiện đại. 

Triển lãm “Mộng bình thường”: Hành trình xây mộng của Thủy Nguyễn - ảnh 1

Các bộ sưu tập của Thủy Nguyễn thường được xây dựng xoay quanh những chủ đề mang đậm dấu ấn cá nhân, phản ánh lịch sử, văn hoá và truyền thống của Việt Nam. 

Tại cửa vào triển lãm, ê-kíp chọn trưng bày mẫu áo dài được phục dựng dựa trên mẫu sa kép triều Nguyễn bởi bàn tay của nghệ nhân Vũ Văn Giỏi, đặt cạnh chiếc đầm lụa cổ tàu biến tấu từ áo dài của nhà mốt phương Tây Jil Sander, tạo bản lề đưa người xem vào thế giới sáng tạo của Thủy.

Hai thiết kế này cũng ngầm khẳng định bản thân nhà thiết kế: Những trang phục tạo nên đều mang cảm xúc, trải nghiệm và sự sáng tạo của riêng cô trên vóc dáng tà áo dài.

Chính vì vậy các thiết kế của Thuy Design House vẫn giữ nguyên cấu trúc quen thuộc của áo dài, nhưng được “thổi hồn” bằng nhiều thử nghiệm sáng tạo, phá cách trong sử dụng chất liệu, cách dựng cổ, tay áo, xếp tà hay thiết kế hoạ tiết đính kết. 

Triển lãm “Mộng bình thường”: Hành trình xây mộng của Thủy Nguyễn - ảnh 2

Trang phục của nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga trong bộ phim “Quỳnh hoa nhất dạ” 

“Tôi muốn mang đến cho truyền thống một hơi thở đương đại, tạo cho áo dài một đời sống khác thay vì bị ràng buộc bởi cái được cho là truyền thống,” Thủy Nguyễn nói.

Tiêu biểu phải kể đến bộ đôi đầm thuộc bộ sưu tâp “Mỵ Châu” năm 2019, với các chi tiết hoa sen cách điệu được in chuyển nhiệt kỹ thuật số, đính cườm, thêu nổi trên sa-tanh nhằm tạo hiệu ứng ba chiều.

Trang phục cũng được điểm xuyến bằng mũ đội, vòng cổ, khuyên tai và giày nhung lấy cảm hứng từ trang phục cải lương, gợi nhớ tới quá khứ vàng son của môn nghệ thuật diễn xướng Nam Bộ.

Triển lãm “Mộng bình thường”: Hành trình xây mộng của Thủy Nguyễn - ảnh 3

 Hai bộ đầm thuộc bộ sưu tâp “Mỵ Châu” năm 2019. 

Công chúng thưởng lãm cũng bắt gặp những bộ trang phục quen thuộc từng nhìn thấy trên màn ảnh: bộ đầm thêu họa tiết dân tộc từng được Hoàng Thùy Linh mặc trong ca khúc “Để Mị nói cho mà nghe”, cả trang phục của nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga trong bộ phim “Quỳnh hoa nhất dạ” sẽ sớm công chiếu trong thời gian tới. 

70 trang phục đều là 70 câu chuyện khác nhau của Thủy Nguyễn. Nhưng nhìn chung là những thiết kế tinh xảo, nữ tính trên nền màu rực rỡ, hình dáng (shape) sáng tạo. Người xem nhận ra sự pha trộn giữa nét cổ điển và hiện đại nhưng vẫn làm nổi bật cá tính của người phụ nữ Việt đương đại.

Triển lãm “Mộng bình thường”: Hành trình xây mộng của Thủy Nguyễn - ảnh 4

Đáng chú ý, tại căn phòng trong cùng trên tầng một của phòng trưng bày The Factory, khách tham quan sẽ có thể bước vào nơi làm việc của Thủy Nguyễn do chính nhà thiết kế sắp đặt cho giống nơi nguyên bản nhất có thể. 

Đó là không gian được điểm tô bằng những bức tranh Hàng Trống, tranh gói vải, treo bên bộ áo dài Thủy từng mặc trong những ngày cấp III đầy chữ ký kỷ niệm. Ở một góc là ghế sô pha và bàn làm việc ngổn ngang những bản phác thảo còn dang dở, bên cạnh là bình sen tươi tỏa hương. 

Gian phòng cũng trở nên riêng tư hơn bằng loạt tác phẩm acrylic trên toan “Những đôi mắt”, khắc hoạ đôi mắt của các thành viên trong gia đình, những đồng nghiệp, người thân quen, thậm chí những người xa lạ Thủy từng tiếp xúc. Họ mang tới cho cô cảm giác yên bình trong cuộc sống, nhưng cũng có lúc là nguồn cơn của áp lực. 

Triển lãm “Mộng bình thường”: Hành trình xây mộng của Thủy Nguyễn - ảnh 5

Thuỷ Nguyễn giữa gian phòng làm việc được tái dựng tại The Factory.  

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Thủy Nguyễn tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Việt Nam và lấy bằng cao học tại Học viện Nghệ thuật thị giác và kiến trúc quốc gia ở Kiev (Ukraine).

Cô khởi đầu hành trình thời trang bằng cửa hàng Thuy Design House đầu tiên ở Đồng Khởi, Sài Gòn năm 2011, sau đó nhanh chóng phát triển thành chuỗi năm cửa hàng trên cả nước. 

Thuy Design House thường xuyên xuất hiện tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam. Năm 2015, hãng được mời tham dự quảng bá thời trang đương đại Việt tại Ngày Văn hóa Việt ở Rome. Năm 2019, Thủy được vinh danh là một trong 50 phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất do Forbes Việt Nam bình chọn.

Con đường sáng tạo của Thủy Nguyễn không chỉ giới hạn trong thời trang, mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực như hội hoạ, sắp đặt. Dù trong lĩnh vực nào, Thủy vẫn nhất quán hướng tới văn hoá truyền thống Việt Nam, lấy cảm hứng từ vải vóc xưa, đồ mỹ nghệ, gốm sứ, tranh, ảnh polaroid của những năm 1960, 1970 và không thể thiếu là tà áo dài Việt.

“Để đạt được giấc mộng bình thường như hiện tại, tôi cũng phải trải qua trăn trở và nỗ lực mỗi ngày. Trên hành trình sẽ có nhiều trúc trắc, nhưng đời là thế, và đó là thứ sẽ giúp ta lớn mạnh trong tương lai,” Thủy Nguyễn cho biết.


Đọc thêm>>>
Patrick Phạm thổi hồn Việt vào Tuần lễ thời trang Paris 
PNJ ra mắt thương hiệu mới Style by PNJ hướng đến giới trẻ 
Các thương hiệu xa xỉ xoay trở thế nào trong đại dịch? 
Cơ hội tái cấu trúc ngành da giày 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.