Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là cần thiết cho tương lai của ngành giáo dục châu Á – Thái Bình Dương, nhưng mới chỉ 1/3 các cơ sở giáo dục đại học khu vực này bắt đầu hành trình AI hóa.

Kết quả trên từ khảo sát Đánh giá việc ứng dụng AI trong lĩnh vực giáo dục ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Microsoft và IDC thực hiện, vừa được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh châu Á về giáo dục và kỹ năng (ASES) đang diễn ra tại Ấn Độ.

ASES bàn về những thách thức và cơ hội trong hoạch định và thực thi chính sách giáo dục dành cho các nhà lãnh đạo và các cơ sở giáo dục lớn ở châu Á. 

Trí tuệ nhân tạo cần cho giáo dục nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi - ảnh 1

AI giúp cải thiện hoạt động kinh doanh hiện tại và trong 3 năm tới. Nguồn: Microsoft và IDC

Theo đó, đa số nhà quản lý và nhân viên ngành giáo dục  cho rằng AI là cần thiết cho tương lai của ngành giáo dục. Có đến 61% tin rằng AI giúp họ thực hiện công việc hiệu quả hơn hoặc giảm thiểu các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. 75% các nhà lãnh đạo giáo dục cũng đồng ý AI sẽ giúp họ cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh của các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, chỉ có 32% các cơ sở giáo dục cấp đại học ở khu vực đã bắt đầu hành trình AI hóa. Nguyên nhân ngành giáo dục đứng sau các ngành khác về mức độ sẵn sàng ứng dụng AI nằm ở các khía cạnh dữ liệu, chiến lược – đầu tư và văn hóa. 

Nghiên cứu cho rằng dữ liệu tại các cơ sở giáo dục đại học hiện bị cách ly trong các silo dữ liệu riêng lẻ (tập hợp thông tin trong một tổ chức được cách ly và không thể truy cập bởi các bộ phận khác). Đồng thời, việc sử dụng một nền tảng đám mây để mở rộng khả năng lưu trữ thông tin cũng còn hạn chế. 

Ở khía cạnh văn hóa, hơn một nửa nhân viên (67%) và gần một nửa số nhà quản lý ngành giáo dục (46%) tham gia khảo sát tin rằng các đặc điểm và hành vi văn hóa cần thiết cho việc ứng dụng AI hiện không phổ biến trong tổ chức của họ. Ví dụ, nhân viên chưa được trao quyền để có thể hành động cách nhanh chóng và linh hoạt trong tổ chức.

Khi được hỏi về các lý do quan trọng để ứng dụng AI, các nhà lãnh đạo cho biết đó là do sự cải thiện khả năng tương tác với học sinh/sinh viên, cải thiện hiệu quả, tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy sáng kiến đổi mới và nâng cao nguồn kinh phí thu được.

Các tổ chức giáo dục đã ứng dụng AI cho biết mức độ cải thiện đạt từ 11-28%. Đáng chú ý, dự kiến đến năm 2021, các cơ sở giáo dục có ứng dụng AI sẽ có bước nhảy vọt về nguồn kinh phí thu được, dự kiến sẽ tăng 3,7 lần, cao hơn hầu hết các ngành khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Nghiên cứu được khảo sát với 207 lãnh đạo doanh nghiệp và 150 nhân viên ngành giáo dục, trong tổng số hơn 1.600 lãnh đạo và nhân viên thuộc đa dạng ngành nghề. Họ hoạt động tại 15 thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm: Việt Nam, Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan và Thái Lan.

Đọc thêm>>

[Infographics] Đầu tư tư nhân cho giáo dục: Tăng nhanh về số

Cần một đại học đa ngành y khoa, tập trung cả phòng bệnh lẫn chữa bệnh

Giáo dục hiệu quả không chỉ ở tình yêu và lý tưởng

Nguyễn Hoàng Group: Hành trình xây con tàu tri thức

Đại học Việt Nam lần đầu vào top 1.000 bảng xếp hạng đại học thế giới của THE

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL