Traphaco là doanh nghiệp dược có trụ sở chính ở Hà Nội, thị trường hoạt động chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc.

Năm 2018, công ty chủ trương mở rộng thị trường miền Nam, thị trường được đánh giá là giàu tiềm năng. Doanh thu thị trường miền Nam năm 2017 của Traphaco đạt 371 tỉ đồng, tăng 7% so với năm 2017, trong đó 73% đến từ việc bán hàng trực tiếp (OTC), còn lại là thông qua đấu thầu và bán buôn (ETC). Thị trường miền Nam chiếm gần 20% doanh thu của Traphaco trong năm 2017.

Năm 2017, Traphaco đã mở thêm bốn chi nhánh tại bốn tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Thừa Thiên Huế và Kiên Giang, nâng tổng số chi nhánh lên con số 24. Tổng số nhân viên khối kinh doanh của công ty là 711 người, báo cáo của Traphaco cho biết. Công ty đặt mục tiêu sẽ mở thêm bốn chi nhánh, trong đó ba chi nhánh ở miền Nam.

Dự án nhà máy Dược Việt Nam của Traphaco tại Hưng Yên với tổng mức đầu tư 483 tỉ đồng chính thức vận hành thương mại từ đầu quý III.2017 sẽ tiếp tục mang lại những lợi thế cho Traphaco trong năm 2018. Công ty đang tập trung đăng ký tiêu chuẩn GMP – EU cho nhà máy này nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh trong đấu thầu cung cấp thuốc tại các bệnh viện.

Thuốc bổ gan Boganic và hoạt huyết dưỡng não là hai sản phẩm nổi tiếng nhất của Traphaco. Đây là các sản phẩm bổ dưỡng và được thị trường ưa chuộng. Đây cũng là hai sản phẩm của Traphaco bị làm giả nhiều nhất.

Năm 2018, Traphaco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 20% và 25% so với kết quả năm 2017, đạt 2,400 tỉ đồng và 300 tỉ đồng. Traphaco hầu như không vay nợ, chỉ khoảng 37 tỉ đồng nợ vay ngắn và dài hạn trên tổng tài sản 1.517 tỉ đồng vào cuối năm 2017.

Traphaco là một trong 40 doanh nghiệp được Forbes Việt Nam đánh giá có giá trị thương hiệu cao nhất, đạt 28,6 triệu đô la Mỹ, tương đương hơn 1/3 tổng giá trị tài sản của công ty. Giá trị thương hiệu này không được hạch toán vào báo cáo tài sản của Traphaco. Traphaco đang là một trong những doanh nghiệp dược đứng đầu Việt Nam, bên cạnh Dược Hậu Giang, Imexpharm, Domesco, Sanofi…

Theo BMI, năm 2013, Việt Nam đứng thứ 13 trên 175 quốc gia có tốc độ tăng chi tiêu về thuốc nhanh nhất toàn cầu. Thống kê của GlobalData cho thấy thị trường dược phẩm Việt Nam có quy mô khoảng 3,5 tỉ đô la Mỹ năm 2015 và sẽ tăng lên mức 6,6 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, tốc độ tăng bình quân mỗi năm 13,8%. Các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam chủ yếu sản xuất các sản phẩm thuốc generic, là những loại thuốc đã hết thời hạn bảo vệ phát minh, do vậy không phải đầu tư nhiều vào hoạt động nghiên cứu phát triển.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ