Sắc lệnh mới của Mỹ được kỳ vọng sẽ loại bỏ các "khiên chắn" pháp lý bảo vệ những công ty như Facebook và Twitter, khiến các doanh nghiệp này chịu rủi ro bị cáo buộc bởi các nhà lập pháp liên bang khi họ đình chỉ người dùng, từ đó hạn chế tự do ngôn luận.

Trong tuần này ông Trump đã nhiều lần vướng vào tranh cãi với Twitter khi lần đầu tiên mạng xã hội này thực hiện kiểm tra độ chính xác các nội dung do tổng thống Mỹ đăng tải.

Thứ Ba vừa qua, Twitter đã dán link kiểm duyệt nội dung dưới bài đăng về bầu cử bằng mail của ông Trump. Link này dẫn người dùng tới trang của Twitter, thông báo rằng tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ là "không có căn cứ". 

Ông Trump, vốn là một người dùng Twitter tích cực, đã lên tiếng cáo buộc Twitter can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 khi cản trở thông tin truyền bá cho 80 triệu người theo dõi ông.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh miễn trừ pháp lý của các mạng xã hội - ảnh 1

Tổng thống Trump ký sắc lệnh miễn trừ pháp lý của các mạng xã hội vào ngày 28.5 vừa qua mà không có sự đồng thuận từ Quốc hội. Ảnh: Getty Images. 

Chi tiết nội dung sắc lệnh vẫn chưa được công bố, cũng không rõ tổng thống Mỹ có thể thay đổi luật mà không có sự đồng thuận của Quốc hội đến mức nào.

Tuy vậy văn bản được tiết lộ cho thấy một mục quan trọng của Đạo luật truyền thông đúng đắn (Communications Decency Act) sẽ được thay đổi. Điều 230 của đạo luật trên cho phép các công ty truyền thông miễn trừ khỏi việc chịu trách nhiệm các nội dung do người dùng đăng tải và giúp các nền tảng mạng xã hội điều khiển nội dung theo quy định riêng.

Trong phát ngôn công kích mới nhất hướng đến các công ty công nghệ, ông Trump cho rằng các công ty công nghệ lớn đang làm tất cả trong quyền hạn có được để kiểm duyệt nội dung liên quan tới cuộc bầu cử năm 2020. "Nếu điều này xảy ra, chúng ta đã mất đi tự do. Tôi sẽ không bao giờ để sự việc xảy đến. Họ đã cố làm như vậy vào năm 2016 và đã thất bại. Hãy chờ xem."

Các công ty công nghệ cho biết bất cứ thay đổi nào liên quan tới điều 230 cũng có thể khiến các cuộc tranh luận trực tuyến bị tê liệt. CEO Twitter Jack Dorsey đã lên Twitter đáp trả những chỉ trích dành cho chính sách kiểm tra nội dung, cho biết: "Có một người cuối cùng sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi hành động của công ty, và đó là tôi."

Dorsey cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ ra những thông tin không chính xác hoặc gây tranh cãi liên quan tới các cuộc bầu cử trên toàn cầu. "Chúng tôi sẽ chấp nhận và mang nợ bất cứ lỗi lầm nào mắc phải," ông phát biểu trên Twitter. 

Trong khi đó CEO Facebook Mark Zuckerberg lại có phản ứng ngược lại. Ông đã chỉ trích hành động của Twitter. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, người đứng đầu Facebook cho biết: "Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Facebook không nên là trọng tài cho bất cứ sự thật nào người dùng phát ngôn trực tuyến. Những công ty tư nhân có lẽ không nên như vậy, đặc biệt là những công ty mạng xã hội."

Gần đây các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Twitter đang phải chịu áp lực gia tăng từ việc tin giả và tin sai lan truyền. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Twitter đã phải giới thiệu giải pháp gắn nhãn "thông tin sai lệch có thể gây hại" lên trang của mình.

Năm 2019, CEO Dorsey của Twitter đã tuyên bố công ty mình sẽ chặn các quảng cáo chính trị, tách ra khỏi xu hướng chung các công ty như Facebook đang theo đuổi. Theo ông, các thông điệp chính trị "nên đạt được, chứ không mua được".    


Đọc thêm>>>
Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến
Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey cam kết tặng 1 tỉ USD để chống lại Covid-19
5 xu hướng an ninh mạng của năm 2020
Ứng dụng tự báo cáo sức khỏe lên ngôi mùa dịch bệnh

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ