Bộ công thương vừa ra thông báo cho biết thương vụ thâu tóm của Grab đối với Uber tại thị trường Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật cạnh tranh 2004.

Đây là kết quả cuộc điều tra sơ bộ kéo dài một tháng của Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương. Theo quy trình xử lý, Bộ công thương đang xem xét điều tra chính thức thương vụ này.

Cơ quan này kết luận việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Trong khi đó, luật cạnh tranh năm 2004 của Việt Nam cấm các thỏa thuận trong đó các bên tham gia có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên, trừ các trường hợp thỏa thuận nhằm mục đích hạ giá thành, có lợi cho người tiêu dùng. Trong buổi làm việc trước đó với Bộ công thương, Grab cho rằng thị phần kết hợp giữa Grab và Uber tại Việt Nam thấp hơn 30% nên giao dịch thâu tóm của Grab đối với Uber không cần phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh.

Thông tin thâu tóm Uber trên thị trường Đông Nam Á được Grab đưa ra vào ngày 26.3.2018. Theo thỏa thuận giữa hai bên, Uber sẽ dừng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á từ 8.4.2018, đổi lại nhận 27,5% cổ phần của Grab. Các cơ quan quản lý cạnh tranh Philippine, Malaysia, Singapore đã ra thông báo sẽ điều tra xem xét tính chất của thương vụ và đưa ra những ứng xử phù hợp. Mới đây nhất, cục quản lý cạnh tranh Singapore ra thông báo cho biết sẽ tiếp tục xem xét thương vụ có vi phạm luật cạnh tranh nước này hay không, đồng thời đề nghị Grab giữ nguyên mức giá với hành khách và mức chiết khấu với tài xế như trước ngày 26.3.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC