Doanh số bán hàng của các mạng thương mại điện tử tại Việt Nam ghi nhận tăng mạnh trong ngày độc thân (11.11) năm nay nhờ nỗ lực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi và gia tăng các hoạt động tương tác với khách hàng.

Thống kê từ Tiki cho biết doanh số trong ngày 11.11 năm nay tăng gấp ba lần so với ngày này năm ngoái và tăng khoảng bảy lần so với ngày thường. Tổng đơn hàng tăng khoảng năm lần, riêng đơn hàng đối với các dịch vụ TikiNOW (giao hàng nhanh) và TikiNGON (giao hàng tươi sống) tăng 10 lần so với ngày thường.

"Kết quả tích cực của dịp 11.11 năm nay cho thấy sự phục hồi kinh tế sau dịch, mức độ mua sắm của khách hàng đã trở lại mạnh mẽ hơn," ông Ngô Hoàng Gia Khánh - phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki chia sẻ.

Trước đó, Tiki công bố chỉ trong buổi sáng 11.11 doanh số tăng gấp đôi so với cùng thời điểm ngày 10.10 đồng thời lượng đơn hàng giao vượt tổng đơn hàng giao trong hai ngày 9.9 và 10.10 cộng lại.

Shopee - nền tảng thương mại điện tử thuộc SEA Group, cho biết có hơn 200 triệu sản phẩm được bán hết trong ngày 11.11 năm nay. Nền tảng này cũng ghi nhận có nhiều nhà bán hàng lần đầu tham gia có lượng đơn hàng bán tăng khoảng 10 lần so với mức trung bình của ngày thường.

Thương mại điện tử “thắng lớn” trong ngày độc thân 11.11 - ảnh 1

Các nền tảng thương mại điện tử đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu tích cực trong ngày lễ độc thân 11.11 năm nay.

Cũng ghi nhận kết quả tích cực từ phản ứng của khách hàng, đại diện Lazada Việt Nam cho biết số lượng đơn hàng trên sàn này tăng gấp đôi so với ngày 11.11 năm 2019 trong giờ đầu tiên. Lượng sản phẩm được người mua cho vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái trong hai giờ đầu tiên của ngày lễ.

Trên toàn 6 thị trường Đông Nam Á, Lazada ước tính số lượng đơn hàng trong lễ hội mua sắm 11.11 sẽ tăng hơn 30 lần ngày thường, đồng thời đội ngũ logistics của nền tảng này dự kiến sẽ di chuyển nhiều hơn 25% cùng kỳ để phục vụ số đơn hàng năm nay.

Các thiết bị điện tử và mỹ phẩm là hai nhóm ngành ghi nhận tăng trưởng nổi bật nhất, dựa trên số lượng đơn hàng được đặt trong hai ngày này, theo thống kê từ Shopee và Lazada.

Khi các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã tới thời điểm bão hoà, câu hỏi dành cho các nền tảng thương mại điện tử: làm thế nào để tiếp tục thu hút khách hàng duy trì mua sắm?

Shopee cho biết sẽ tung ra những hoạt động khác ngoài mua sắm, ví dụ như Shopee Live và các trò chơi trên ứng dụng. Nền tảng này ghi nhận hơn 20 triệu giờ xem trên Shopee Live và hơn 2,5 tỉ lượt tham gia các trò chơi. "Người tiêu dùng ngày càng yêu thích các hoạt động giải trí độc đáo trong ngày độc thân 11.11," đại diện Shopee cho biết.

Theo ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, thành công của sự kiện "siêu sale 11.11" cho thấy sự phát triển của thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời cũng cho thấy mức độ ủng hộ của tất cả các bên - nhà bán hàng, đối tác, người tiêu dùng đối với sự kiện này.

Tương tự, Lazada Việt Nam thống kê họ thu hút khoảng 10 triệu lượt xem đại nhạc hội Lazada 11.11 Super Show, tăng hơn 20 lần so với năm trước. Chương trình này thu hút nhiều ca sĩ nổi tiếng và tích hợp công nghệ để người xem trực tiếp lẫn trực tuyến đều có thể trải nghiệm. Ngoài ra, nền tảng này cũng liên tục có sự kiện livestream trên trang web để thu hút sự chú ý và tăng tương tác với người mua hàng.

Tại Tiki, giải pháp được chọn là ra mắt một nền tảng tích hợp đa trải nghiệm, bao gồm cả show ca nhạc livestream với các nghệ sĩ lớn, trò chơi trên ứng dụng để người mua hoạt động, tích điểm và thu về voucher mua hàng.

Theo Tiki, tất cả các deal và coupon được khách hàng quan tâm nhất đã "cháy" trong khoảng 30 giây đầu tiên khi họ bắt đầu livestream show diễn. "Điều này cho thấy các nội dung giải trí kết hợp cùng hoạt động mua sắm sẽ mang đến trải nghiệm trọn vẹn hơn cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy kinh doanh cho các đối tác nhãn hàng và nhà bán trên sàn Tiki," đại diện Tiki cho biết.

Đơn vị khởi xướng ra sự kiện ngày độc thân - Alibaba đã thông báo họ cán mốc doanh thu kỷ lục 74 tỉ USD trong hơn 11 ngày diễn ra sự kiện mua sắm trực tuyến nhân ngày độc thân - tín hiệu tích cực phá vỡ tình hình ảm đạm trong vài tháng qua khi các nhà bán lẻ phải đóng cửa và người tiêu dùng đổ xô lên thương mại điện tử, theo Forbes.

Forbes nhận xét sự kiện ngày độc thân đã "đánh bại" tất cả các sự kiện mua sắm khác như Black Friday hay Amazon Prime Day, Cyber Monday cộng lại, với doanh thu tăng khoảng 26% so với năm ngoái. Vào những khung giờ cao điểm, Alibaba ước tính họ xử lý khoảng 583.000 đơn hàng mỗi giây, theo Forbes.

Khoảng 250.000 thương hiệu trên toàn cầu đã tham gia sự kiện mua sắm trực tuyến từ 1.11 tới 11.11 của Alibaba, với hơn 10% trong số đó là các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện - dấu hiệu cho thấy sự chuyển dịch của các công ty lên trực tuyến sau một năm thất bại của các nhà bán lẻ.  

Trong một năm mà doanh số bán lẻ toàn cầu được các nhà phân tích dự báo sẽ giảm mạnh 2.100 tỉ USD, tương đương giảm 9,6%, trong khi các lễ hội bán lẻ trực tuyến lại chứng kiến sự bùng nổ. Amazon, một trong những người chiến thắng đại dịch với cổ phiếu tăng 74% năm nay nhờ người tiêu dùng chuyển sang trực tuyến. Trong khi nhiều hoạt động kinh doanh truyền thống đóng cửa thì sự kiện trực tuyến Prime Day năm nay thu về 10,4 tỉ USD, tăng 45% so với năm ngoái.

Trước đó, một báo cáo từ nền tảng tiếp thị Criteo đã nhận xét sự kiện ngày độc thân năm nay sẽ tiếp tục là một dịp để những nền tảng thương mại điện tử gia tăng doanh số bán hàng khi doanh số bán hàng trong ngày này ghi nhận tăng trưởng vượt bậc ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.


Đọc thêm>>>
Đua kéo khách hàng mua sắm ngày độc thân 11.11
Nền kinh tế số Việt Nam năm 2020 đạt 14 tỉ USD
Covid-19 nhanh chóng hiện thực hóa nền kinh tế không tiếp xúc
Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019
Thương mại điện tử đua đến "Ngày thứ Sáu đen tối"

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.