Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã chiến thắng trong ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) với doanh số bán hàng tăng gần 20%, đạt xấp xỉ 7,4 tỉ USD, tính trên 4.500 trang web mà nền tảng Adobe Analytics theo dõi. 

Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019 - ảnh 1

Trong khi các sàn thương mại điện tử thắng lớn, tình hình tại các trung tâm thương mại lại khá ảm đạm. Ảnh: AFP/Getty Images 

Những ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm cuối năm chỉ vừa bắt đầu, nhưng những tín hiệu xuất hiện đã chỉ ra người dẫn trước và kẻ đi sau trên đường đua. 

Black Friday 2019 đã trở thành ngày bán hàng trực tuyến lớn thứ nhì trong lịch sử, chỉ sau Cyber Monday năm ngoái (doanh thu 7,9 tỉ USD). Adobe cũng dự báo Cyber Monday 2019 sẽ vượt qua con số năm ngoái với tỷ lệ tăng trưởng xấp xỉ 20%, doanh thu 9,4 tỉ USD.

Người tiêu dùng không chỉ mua sắm trực tuyến nhiều hơn, họ còn muốn tránh né việc chờ đợi giao hàng. Số lượng đơn hàng trực tuyến đăng ký nhận sản phẩm tại cửa hàng đã tăng kỷ lục thêm 43%. Đây chính là tín hiệu cho biết "cơ chế nối liền bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến" mà các nhà bán lẻ hay nhắc tới đã được vận dụng thành công.

Giá trị trung bình của các đơn hàng trực tuyến đã tăng 6%, lên 169 USD. Adobe cho rằng "người tiêu dùng đã cảm thấy thoải mái hơn với việc mua nhiều món hàng có giá trị lớn hơn trên các sàn thương mại điện tử".

Tuy vậy, các trung tâm thương mại lại không gặt hái được kết quả khả quan. RetailNext, doanh nghiệp sở hữu khoảng 10.000 cửa hàng hoạt động dưới nền tảng cửa hàng thông minh, đã ghi nhận số lượt khách ghé thăm giảm 2,1%, giá trị giao dịch trung bình giảm 6,7% và tổng doanh thu giảm 1,6%. Tuy nhiên tỷ lệ khách ghé thăm rồi mua hàng tăng 1,7%.

Báo cáo công bố vào sáng 30.11 từ Oliver Chen của Cowen cũng củng cố luận điểm này. Báo cáo chỉ ra rằng lượng khách hàng ghé thăm giảm chính là nguyên nhân khiến Black Friday không còn "nóng" như trước.

Tuy dự đoán rằng tỷ lệ tăng doanh số của Black Friday là 20-30%, Chen tin rằng mức phát triển của cả ngày hội mua sắm cuối năm nhìn chung chỉ tăng mức 2-3%. Trong khi đó, Hiệp hội Bán lẻ toàn quốc lại đưa ra con số kỳ vọng 3,8-4,2%.

"Chúng tôi tin rằng số khách ghé thăm giảm, các xu hướng thời tiết khó lường cùng lịch nghỉ lễ ngắn đi có thể cản đường chi tiêu mùa lễ hội," Chen cho biết và bổ sung thêm: "Chúng tôi tin rằng sức mua vẫn mạnh bởi tỷ lệ thất nghiệp thấp và lương đang tăng. Tuy nhiên động lực này sẽ không phân bố đều giữa các doanh nghiệp."

Những người dẫn đầu đường đua bán lẻ năm nay là Walmart và Target nhờ vào chiến lược bán hàng đa kênh, chủng loại hàng hóa đa dạng và các nền tảng shopping mạnh mẽ.

Chen kỳ vọng Nordstrom sẽ là doanh nghiệp đi ngược lại xu hướng chung nói trên: số lượng khách ghé cửa hàng ngày càng nhiều trong năm nay và họ rất quan tâm tới các mặt hàng giày dép và quần áo nam giới. "Chúng tôi tin rằng mức độ phủ sóng của các khuyến mãi vẫn tương đồng với năm ngoái và kỳ vọng nhìn thấy tỷ lệ tương tác với khách hàng cao hơn nhờ các chương trình giảm giá đặc biệt và kế hoạch phân phối hàng hợp lý," Chen nhận xét.

Đợt Black Friday cũng ghi nhận các mức giảm sâu hơn hẳn. Michael Kors đã mang đến chương trình giảm giá lên tới 70%, trong khi năm ngoái là 50%. Coach cũng giảm 50% các mặt hàng bán chạy nhất và giảm 30% trực tuyến cho một vài sản phẩm chọn lọc. Mức giảm nói trên chỉ ra rằng dường như các thương hiệu cao cấp này đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng.

Không nằm ngoài cuộc chơi, các thương hiệu thuộc phân khúc thấp hơn như Gap hay Banana Republic cũng đưa ra chương trình khuyến mãi 50%. Các nhãn hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như Macy’s, American Eagle, Sephora, Ulta, Bath and Body Works và Victoria’s Secret năm nay lại thận trọng hơn trong việc đề ra mức khuyến mãi, nhưng vẫn có những sản phẩm được giảm sâu để thu hút khách ghé thăm.

Chen cảnh báo các hãng như Gap, Macy's và Kohl's cần phải cần trọng khi dựa dẫm quá nhiều vào các sản phẩm quần áo nữ. Ông tin rằng quần áo nữ sẽ là mảng "gây rối" khi không có bất cứ xu hướng mới, mang rủi ro hàng tồn kho và không có khả năng thu hút những người trẻ. 

Đọc thêm>>>

5 năm giá trị nền kinh tế số Việt Nam tăng gấp bốn lần
Bách Hoá Xanh tiến sát ngưỡng 10% doanh thu của Thế Giới Di Động
Lợi nhuận Amazon giảm 26% vì đẩy mạnh đầu tư giao hàng trong ngày
Lợi nhuận UNIQLO cao kỷ lục, tài sản ông chủ Tadashi Yanai tăng 2,8 tỉ USD
Thương mại điện tử đua đến “Ngày thứ 6 đen tối“

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.