Năm 2018, 85% doanh thu của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long đến từ thị trường trong nước, nhưng tỷ trọng xuất khẩu sẽ tăng lên trong thời gian tới, với mục tiêu đến năm 2020 chiếm từ 20-25% cơ cấu doanh thu của công ty.

Đầu năm 2019, Thiên Long đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 5 triệu cổ phiếu cho NWL Cayman Holdings, tổ chức được nắm giữ bởi Newell Brands - tập đoàn hàng đầu thế giới về văn phòng phẩm. Theo đó, Newell Brands trở thành cổ đông lớn nắm giữ 7,07% vốn tại Thiên Long và người đại diện là ông Tayfun Uner được cử tham gia vào HĐQT Thiên Long. Ông Tayfun Uner hiện là phó chủ tịch tập đoàn Newell Brands phụ trách thị trường APAC (châu Á - Thái Bình Dương) và EMEA (châu Âu - Trung Đông - châu Phi).

Thiên Long bắt tay Newell Brands đẩy mạnh xuất khẩu - ảnh 1

Ộng Tayfun Uner (phải) được cử làm đại diện phần vốn của Newell Brands tham gia vào HĐQT của TLG. Ảnh: Nhi Phạm.

Ông Cô Gia Thọ, chủ tịch HĐQT Thiên Long cho biết việc hợp tác này sẽ mở ra bước đi mới, giúp đẩy nhanh tăng trưởng cho Thiên Long trong thời gian tới. “Tại Việt Nam, Thiên Long hỗ trợ phân phối sản phẩm của Newell đồng thời Newell sẽ hỗ trợ Thiên Long phân phối sản phẩm tại các thị trường Newell có thể mạnh," ông Thọ nói.

“Cả hai công ty đều đang hiện diện tại khu vực Đông Nam Á, cho nên nếu hợp tác thì khả năng chiếm lĩnh thị trường sẽ tốt hơn”, ông Tayfun nói với Forbes Việt Nam về lý do hợp tác với Thiên Long.

Ông Tayfun Uner nói thêm, ngành văn phòng phẩm vẫn là ngành hấp dẫn với mức tăng trưởng mỗi năm thấp nhất là bằng hoặc cao hơn mức tăng trưởng GDP. Ngay cả tại Mỹ, thị trường vốn có mức độ tiếp cận thiết bị công nghệ phổ biến nhưng mảng văn phòng phẩm vẫn tăng trưởng bằng hoặc cao hơn so với tăng trưởng GDP của quốc gia này.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 diễn ra sáng 30.5, ông Cô Gia Thọ cho biết năm 2018 Thiên Long ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng. Đáng chú ý thị trường xuất khẩu tăng trưởng 28%, mang về 420 tỉ đồng và chiếm tỷ trọng 15% tổng doanh thu. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu dưới thương hiệu Thiên Long, một phần xuất khẩu qua OEM (phân phối dưới thương hiệu khác).

Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng cái tên Thiên Long vẫn còn khá mới mẻ, việc thâm nhập được thị trường nhưng độ nhận diện thương hiệu chưa cao. Tính đến nay sản phẩm Thiên Long có mặt tại 61 thị trường và kế hoạch trong năm 2019 này sẽ tiếp tục mở rộng tại khu vực Nam Á, Trung Đông, các quốc gia nằm trong các FTA, CPTPP.

Ông Thọ cho biết, Thiên Long vừa công bố nghị quyết thành lập công ty tại Singapore nhằm mục đích đẩy mạnh hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu. “Chi phí cao là điều khiến chúng tôi chần chừ trong việc triển khai nhưng hiện nay là thời điểm chín muồi để đầu tư mở rộng,” ông Thọ nói. 

Năm 2019, Thiên Long đề ra kế hoạch doanh thu 3.200 tỉ đồng, tăng hơn 12% và lợi nhuận sau thuế 325 tỉ đồng, tăng hơn 10,5% so với năm trước. Năm 2018, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty tăng lần lượt 14,3% và 9,8% so với năm 2017.

Tăng trưởng của Thiên Long trong bối cảnh thị trường văn phòng phẩm bị ảnh hưởng bởi xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ, tuy nhiên người đứng đầu tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam cho hay  thực tế không như vậy.

“Khi đầu tư máy móc cho sản xuất, chúng tôi đặt hàng ở hãng đầu bút số 1 Thụy Sỹ, không chỉ Thiên Long mà rất nhiều doanh nghiệp ở các nước khác "xếp hàng" chờ đến lượt. Không chỉ ở Việt Nam mà ngành bút viết ở nhiều nước vẫn đang phát triển”, ông Thọ tự tin.

Riêng thị trường nội địa, Thiên Long hiện sở hữu mạng lưới 110 nhà phân phối, 65.000 điểm bán lẻ trên khắp 63 tỉnh thành. Ngoài ra sản phẩm còn được bán qua kênh online với trang bán hàng trực tuyến của công ty tại Flexoffice.com cùng với các sàn thương mại điện tử khác.

Tuy nhiên ông Thọ cho biết việc đầu tư tiếp tục sẽ được cân nhắc, “Thiên Long xác định đây là đầu tư cho tương lai vì hầu hết các sàn thương mại điện tử hiện đều bị lỗ. Trong tương lai, khi xu hướng tiêu dùng rõ ràng, dựa trên nền tảng có sẵn chúng tôi sẵn sàng để đẩy mạnh”, ông nói.

Đọc thêm>>

Bút viết BIZNER tại sự kiện Vietnam CEO Summit 2017

Đón đầu con sóng

Forbes VN công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2018

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL