Công ty cổ phần đầu tư thế giới di động sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển quy mô hệ thống chuỗi siêu thị nhỏ Bách hóa xanh, giống như đã từng thực hiện đối với hai hệ thống bán lẻ Thế giới di động và Điện máy xanh.

Thế giới di động muốn mở 1.000 siêu thị Bách hóa xanh - ảnh 1

 Bên trong một cửa hàng Bách hoá xanh tại TP.HCM - Ảnh: Bách hoá xanh. 

Thế giới di động vừa tiết lộ kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ tổng hợp Bách hóa xanh tại thành phố Hồ Chí Minh lên khoảng 1.000 cửa hàng trong năm 2018, theo tài liệu dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông tại cuộc họp thường niên sắp diễn ra trong tháng ba tới.

Nếu kế hoạch này được các cổ đông của công ty thông qua, số lượng cửa hàng chuỗi Bách hóa xanh sẽ tăng gấp bốn lần, từ mức 283 cửa hàng vào cuối năm 2017.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, công ty dự kiến huy động thêm 3.000 tỉ đồng trong năm nay để đầu tư vào Bách hóa xanh. Việc huy động vốn sẽ được hội đồng quản trị công ty trình cổ đông thông qua trong cuộc họp sắp tới.

Bách hóa xanh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho Thế giới di động sau năm 2018, theo lời chủ tịch Thế giới di động Trần Đức Tài tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm ngoái. Hệ thống bán lẻ này đã đạt doanh thu gần 1.400 tỉ đồng trong năm 2017, mới chỉ chiếm hơn 2% trong tổng doanh thu của doanh nghiệp này.

Thế giới di động bắt đầu gia tăng độ phủ Bách hóa xanh từ năm 2017. Công ty phát triển thêm 235 siêu thị bán lẻ này tính tới cuối năm 2017.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Thế giới di động, công ty đã mở thêm 33 siêu thị Bách hóa xanh trong tháng 01.2018.

Mở rộng quy mô bằng cách gia tăng độ phủ cửa hàng là một trong những chiến lược mà Thế giới di động theo đuổi từ trước đến nay.

Thế giới di động đã mở mới 742 siêu thị trong năm vừa qua, nâng số lượng siêu thị trên cả nước lên con số gần 2.000 tính đến cuối năm 2017.

Thế giới di động đang phát triển các mảng bán lẻ mới, bao gồm tạp hóa và dược phẩm, sau khi trở thành doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy có quy mô lớn nhất thị trường. Công ty mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại hệ thống điện máy Trần Anh nhằm mở rộng thêm ở thị trường miền Bắc.

Doanh nghiệp cũng đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ dược phẩm bằng việc mở cửa bảy nhà thuốc An Khang tại TP.HCM từ đầu năm 2018.

Thế giới di động đặt mục tiêu đạt doanh thu trên 86.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 2.600 tỉ đồng. Các kế hoạch này tăng trưởng lần lượt 30% và 18% so với năm 2017.

Ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô khoảng 130 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017, với tốc độ tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm trong vài năm qua, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Thị trường bán lẻ, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, được kỳ vọng sẽ ngày càng sôi động khi các doanh nghiệp đang nỗ lực thu hút người tiêu dùng, vốn có thói quen đến chợ hoặc tạp hóa để mua sắm.

Các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi đã liên tục phát triển trong thời gian qua. Vinmart+ cho biết đã phát triển hơn 1.000 cửa hàng tính đến cuối năm 2017. Trong khi Co.op Food, SatraFoods cũng phát triển lên khoảng 200 cửa hàng và 144 cửa hàng trong năm qua.

Các cửa hàng tiện lợi nước ngoài cũng không ngừng mở rộng tại Việt Nam. Một số hệ thống lớn khác trên thế giới cũng bắt đầu thâm nhập vào thị trường như 7-Eleven, GS25...

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác