Trong văn bản gửi đến Sở giao dịch Chứng khoán Singapore hôm 29.5, ThaiBev, công ty gián tiếp chi phối cổ phần tại tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), đại diện ThaiBev đã phủ nhận tin đồn muốn chuyển nhượng tài sản tại Sabeco, sau khi tiếp quản hãng bia này chưa đầy ba năm.

Theo đó, Thaibev khẳng định công ty không có ý định bán mảng kinh doanh tại Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào. Ngược lại tập đoàn vẫn theo sát cam kết hiện thức hóa tiềm năng của khoản đầu tư này và khẳng định sẽ tiếp tục củng cố Sabeco trở thành công ty dẫn đầu ngành bia cũng như chiến lược trở thành công ty đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Thông điệp nhằm đáp trả các thông tin không được xác nhận trên các báo hồi tuần trước về việc ThaiBev đang tìm kiếm đối tác để nhượng lại mảng kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể là Sabeco.  

Tuy nhiên tập đoàn cũng úp mở về những động thái tiếp theo trong bối cảnh kinh doanh đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo đó, ThaiBev cho biết sẽ làm việc với tổ chức tư vấn nhằm "có chiến lược phù hợp để tối đa hóa giá trị cho cổ đông dựa vào thực tế thị trường và triển vọng nền kinh tế."

Cũng theo thông điệp từ ThaiBev, bất kỳ cơ hội hay danh mục tiềm năng được đánh giá tại thời điểm cụ thể khi nền điều kiện kinh tế và triển vọng kinh tế toàn cầu cải thiện. “Thông tin sẽ được thông báo đến cổ đông theo quy định niêm yết trên sàn,” ThaiBev cho hay.

ThaiBev bác thông tin muốn bán Sabeco - ảnh 1

Năm 2019, Sabeco cũng từng bị vướng tin đồn bị bán lại cho nhà đầu tư Trung Quốc tuy nhiên sau đó Bộ Công thương đã bác bỏ thông tin này. 

Trong văn bản, ThaiBev lần nữa nhấn mạnh rằng thị trường Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á, sẽ tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi của ThaiBev.

Các tin đồn về Sabeco xuất hiện trong bối cảnh mảng kinh doanh bia của ThaiBev chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo báo cáo phân tích tài chính của công ty, trong khoảng thời gian 20.1 đến 20.3.2020, mảng kinh doanh đồ uống chiếm 47% doanh thu của ThaiBev và giảm 4%, trong khi mảng kinh doanh bia chiếm 41,5% doanh thu, sụt giảm mạnh 23,5%. Điều này do sự sụt giảm sản lượng và doanh thu đóng góp từ Sabeco, theo giải trình của ThaiBev.

Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất của ThaiBev trong quý II.2020 (theo niên độ tài chính công ty) đạt hơn 62 tỉ baht (tương đương 1,9 tỉ USD), giảm 11,4% nhưng lợi nhuận ròng giảm gần 22%, đạt 5,5 tỉ baht (khoảng 170 triệu USD). Lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng đồ uống với tỷ trọng gần 89% trong khi tỷ trọng mảng bia chỉ góp hơn 7% tổng lợi nhuận quý của ThaiBev.

Riêng tại Việt Nam, trong quý I Sabeco báo doanh thu giảm 47% và lợi nhuận giảm 44% so với cùng kỳ, lần lượt đạt 4.908 tỉ đồng và 716 tỉ đồng.

Năm 2017, ThaiBev đã chi gần 5 tỉ USD cho cuộc đấu giá mua lại cổ phần chi phối Sabeco từ bộ Công Thương. “Với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu đã nhấn mạnh sự tin tưởng về tiềm năng phát triển của Sabeco cũng như thị trường bia Việt Nam,” Thaibev cho hay trong văn bản gửi Sở giao dịch nơi đang niêm yết cổ phiếu tập đoàn đồ uống của tỉ phú giàu nhất đất Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.

Mặc dù hiện nay trên sàn, giá cổ phiếu SAB của Sabeco đã giảm mạnh, hiện ở 177.700 đồng. Điều này khiến định giá khoản tài sản của ThaiBev sở hữu tại Sabeco đã giảm gần một nửa, còn khoảng 2,6 tỉ USD, tính theo mức giá chốt ngày hôm nay 1.6.

Lợi ích thực tế ThaiBev thu về từ khoản đầu tư tại Sabeco cũng không nhỏ, không chỉ qua lợi nhuận đóng góp mà còn các khoản cổ tức bằng tiền.

Năm 2018, Sabeco có ba đợt chia cổ tức bằng tiền với tổng tỷ lệ 70%. 1 đợt tỷ lệ 15% năm 2019 và gần đây nhất hồi đầu tháng 2 năm nay SAB tiếp tục chia cổ tức bằng tiền 35%. Với 5 đợt cổ tức kể từ năm 2018, tạm ước tính số tiền cổ tức mà cổ đông Thái từ khi chi phối Sabeco không dưới 4.000 tỉ đồng.

Năm 2019 là năm kinh doanh khởi sắc của Sabeco giúp công ty 4 năm liên tiếp nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam đánh giá và công bố mới đây.


Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”
Các hãng bia thất thu nghìn tỉ vì Covid-19 và nghị định 100
Bộ Công Thương nói không có chuyện Sabeco được bán cho nhà đầu tư Trung Quốc
Forbes Việt Nam công bố 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019
Câu chuyện Sabeco: Bia cũ bình mới
Cuộc chiến thị phần bia: Doanh nghiệp chi tiền tỉ mỗi ngày cho khuyến mại

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ