Đặt cược vào điện toán đám mây, Microsoft đang trên đà phát triển đáng kinh ngạc. Trước năm 2017, giá cổ phiếu công ty chưa vượt qua mức đỉnh của năm 2000 nhưng giờ đã tăng gần gấp ba lần trong ba năm qua.

Sự hài lòng từ đám mây - ảnh 1

Microsoft đang trên đà phát triển đáng kinh ngạc. Giá cổ phiếu của công ty gần như không vượt qua mức đỉnh của năm 2000 trong giai đoạn trước năm 2017, giờ đã tăng gần gấp ba lần trong ba năm qua.

Microsoft hoặc Apple luôn là công ty có giá trị nhất thế giới, với giá trị vốn hóa gần đạt mốc 1.500 tỉ USD. Sự tăng vọt nói trên là kết quả của việc Satya Nadella đặt cược vào điện toán đám mây, sau khi ông trở thành CEO năm 2014.

Canh bạc có rủi ro rất lớn, vì công cụ điện toán đám mây Azure của Microsoft vào thời điểm đó tụt hậu rất xa so với công ty tiên phong và đứng đầu lĩnh vực này, Amazon Web Services (AWS), cùng với IBM và những công ty khác.

Nadella đã chuyển giao công việc cũ của mình, phó chủ tịch điều hành của Microsoft Cloud+AI Group, cho giám đốc điều hành Scott Guthrie và yêu cầu Guthrie thúc đẩy Azure trở thành đối thủ cạnh tranh của AWS. Guthrie đã thành công.

Doanh nghiệp điện toán đám mây của Microsoft báo cáo doanh thu 12 tỉ USD trong năm 2019, trong đó, Azure tăng 62% trong quý gần nhất. Forbes gọi Guthrie là người điều hành quyền lực thứ hai tại Microsoft sau Nadella.

Cuối tháng 1.2020, tôi gặp gỡ và trò chuyện với Guthrie, trong bộ quần áo đặc trưng của mình: áo thun đỏ và quần jean, tại trụ sở của Microsoft ở Redmond, Washington. Dưới đây là những điểm nổi bật trong cuộc trò chuyện với Guthrie, đã được biên tập lại.

Về việc chuyển sang điện toán đám mây, ông cho biết: “Cách đây sáu năm, khi Satya tiếp nhận vị trí CEO, chúng tôi tạo nên một doanh nghiệp hàng đầu, trở thành công ty ưu tiên phát triển đám mây. Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh việc chuyển đổi kỹ thuật số cho khách hàng. Cung cấp dịch vụ đám mây như phương thức để họ phát triển kinh doanh và tăng cường công nghệ cho doanh nghiệp.”

Tương lai của đám mây. Chúng ta chứng kiến tốc độ phát triển nhanh hơn trong không gian kỹ thuật số. Đám mây không chỉ cho phép chúng ta mở rộng quy mô theo định luật Moore, mà còn đẩy nhanh tốc độ mở rộng và sử dụng ít cơ sở hạ tầng hơn. Thế giới vật lý đang đi theo hướng kỹ thuật số. Mọi thứ đều có địa chỉ IP. Mọi thứ sẽ được kết nối ở tốc độ 5G.

Khả năng liên kết các quy trình vật lý và kỹ thuật số sẽ biến đổi lượng dữ liệu bạn có thể thu thập được – và cả nhận thức của bạn. Chúng ta đang chứng kiến mọi doanh nghiệp – bán lẻ, logistics, tài chính, sản xuất, tất cả mọi thứ – đổi mới quy trình kinh doanh và mô hình doanh thu của họ nhờ sự thay đổi đó.

Tiềm năng của châu Á. Châu Á và Ấn Độ là một trong những khu vực mà Azure phát triển nhanh nhất. Sự tăng trưởng này xuất phát từ các công ty lớn, như LG và Samsung, và từ những công ty trẻ hơn như Flipkart, Ola Cab và Jio Phones ở Ấn Độ. Singapore là một trong những khu vực khách hàng lớn nhất của Azure, nơi chúng tôi gọi là trung tâm kết nối.

Bạn cũng sẽ nhận thấy điều tương tự khi xét đến Hong Kong, Úc và các khách hàng trên khắp Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan – đó đều là những thị trường lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh.

Lợi thế cạnh tranh của Microsoft. Microsoft có 56 khu vực khách hàng của Azure trên toàn thế giới và số khu vực khách hàng ở châu Á nhiều hơn bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào khác.

Vì vậy, nếu xét đến phương diện lưu trú dữ liệu và chứng nhận tính phù hợp tại địa phương, chúng tôi có thể làm việc ở những quốc gia mà các nhà cung cấp đám mây khác không thể tiếp cận. Tất cả điều đó tạo ra sự khác biệt lớn đối với các công ty khi họ tìm cách mở rộng và chuyển đổi hoạt động kinh doanh.

Đám mây như một công cụ cân bằng. Chúng tôi nhận thấy có nhiều công ty tuyệt vời trong các khu vực này. Họ khao khát trở thành công ty toàn cầu và tiếp cận mọi thị trường trên thế giới. Đám mây là công cụ cân bằng tuyệt vời, nhờ đó mà một công ty ở bất kỳ quốc gia nào cũng có thể mở rộng ra bên ngoài khu vực của họ.

Một khách hàng của Azure ở Jakarta, Singapore hoặc Bangalore có thể triển khai các sản phẩm và dịch vụ của họ ở châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông hoặc châu Phi, chỉ bằng một nút bấm, trong khi vẫn đáp ứng các quy định và luật lệ tại địa phương.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 83, tháng 4.2020 


Đọc thêm >>>
Giai đoạn mới, mô hình mới
Kinh tế Đông Á – Thái Bình Dương trước cú sốc đại dịch
Suy thoái kinh tế thế giới sẽ xoay quanh tâm điểm là Trung Quốc?
Tiến trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19 của Trung Quốc sẽ chậm hơn thời dịch SARS
Sau thương chiến Mỹ - Trung, chuỗi cung châu Á tái định hình vì dịch bệnh

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC