Ngân hàng Nhà nước hôm 17.1 đã ra quyết định chấp thuận cho Shinhan Card mua lại toàn bộ vốn góp của Prudential Holborn Life tại công ty tài chính Prudential Việt Nam, một trong bốn công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất cả nước.

Trong vòng ba tháng, các bên tham gia vào thương vụ này phải hoàn tất việc chuyển nhượng theo quy định, theo thông báo đăng trên website Ngân hàng Nhà nước.

Shinhan chính thức được chấp thuận mua lại công ty tài chính Prudential - ảnh 1

 Văn phòng Shinhan tại TPHCM Ảnh Trường Bùi

Theo thông báo của Prudential đưa ra hồi đầu năm 2018, thời điểm thương vụ công bố, Shinhan dự kiến chi 151 triệu đô la Mỹ, tương đương khoảng 3.400 tỉ đồng, để hoàn tất thương vụ này.

Trước khi chuyển nhượng, Prudential sở hữu công ty tài chính tiêu dùng có thị phần lớn thứ tư tại Việt Nam xét về dư nợ cho vay, sau FE Credit, Home Credit và HD Saison. 
Sau khi bán mảng tài chính tiêu dùng, Prudential tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.
Tập đoàn Hàn Quốc Shinhan có mặt tại Việt Nam từ năm 1993. Trước thương vụ mua lại công ty tài chính tiêu dùng của Prudential, Shinhan đã mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ Việt Nam. Thương vụ giúp Shinhan tiếp cận với 125.000 khách hàng từ ANZ.

“Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã chuẩn bị cho việc phát triển mảng bán lẻ, bao gồm cả việc mua bán và sáp nhập,” ông Shin Dong Min, giám đốc điều hành ngân hàng Shinhan Việt Nam, nói với Forbes Việt Nam trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 3.2018.

Cách đây ít ngày, một thành viên khác của Shinhan là ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thành lập thêm bốn chi nhánh, hai phòng giao dịch mới.
Các thương vụ M&A trên thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam diễn ra khá sôi động trong những năm gần đây, như tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) mua lại công ty tài chính TechcomFinance của ngân hàng Techcombank; Shinsei (Nhật Bản) mua lại 49% công ty tài chính tiêu dùng MB Shinsei từ ngân hàng MBBank...

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI