Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục thu hút dòng tiền triệu đô từ các quỹ đầu tư lớn tại châu Á. Sau thương vụ đầu tư của JD vào Tiki đầu năm 2018, nhiều quỹ đầu tư quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ như SBI Nhật Bản, SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures, lần đầu tiên rót vốn vào Sen Đỏ, trang thương mại điện tử lớn thứ tư Việt Nam về số lượt truy cập.  

Sen Đỏ nhận đầu tư 51 triệu đô la Mỹ từ các quỹ lớn châu Á - ảnh 1

Sen Đỏ, công ty sở hữu website thương mại điện tử đứng thứ tư tại Việt Nam về lượt truy cập, vừa công bố nhận 51 đô la Mỹ đầu tư sau vòng gọi vốn gần nhất - Ảnh: Tư liệu 

Sen Đỏ công bố vừa gọi vốn thành công 51 triệu đô la Mỹ, theo thông cáo báo chí ngày 16.8 của công ty.

Vòng gọi vốn thứ hai của Sen Đỏ đã thu hút nhiều quỹ đầu tư tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh trên internet như tập đoàn SBI Holdings, SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Ventures. Các nhà đầu tư hiện hữu của Sen Đỏ cũng tham gia vào vòng gọi vốn lần này, bao gồm tập đoàn FPT, eContext Asia, Beenext và Beenos. 

Tỉ lệ sở hữu cụ thể của các nhà đầu tư không được tiết lộ, nhưng trong email trả lời Forbes Việt Nam, SBI Holdings (Nhật Bản) cho biết nhà đầu tư này dẫn đầu vòng gọi vốn với tỉ lệ sở hữu tại Sen Đỏ đạt 20,8% sau đầu tư.

Theo thông cáo báo chí từ Daiwa PI Partners, quỹ này cho biết đầu tư tám triệu đô la Mỹ vào Sen Đỏ trong vòng góp vốn này.

Với khoản đầu tư mới, Sen Đỏ dự kiến sẽ phát triển mô hình B2C (business to consumer) SenMall, mở rộng thêm mô hình C2C (consumer to consumer), ví điện tử Senpay, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị và nhà sáng lập Sen Đỏ cho biết qua thông cáo báo chí.

Việc phát triển mô hình C2C giúp các trang thương mại điện tử thu hút cả người bán lẫn người mua sử dụng dịch vụ của các trang thương mại điện tử, vốn mới chỉ chiếm chưa tới 1% tổng quy mô 100 tỉ đô la Mỹ của thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2017, theo số liệu từ Euromonitor.

Tuy nhiên, mô hình này cũng đặt ra thách thức trong việc quản lý chất lượng sản phẩm cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Các sàn thương mại điện tử chuyên về C2C tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Sen Đỏ, gần đây phát triển mảng B2C trong một nỗ lực giải quyết bài toán này.

Hoạt động từ tháng 3.2012, đến năm 2016, Sen Đỏ được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mở thêm dịch vụ ví điện tử Senpay. Ông Dũng cho biết thêm, tổng giá trị giao dịch của Sendo.vn mỗi năm đạt 330 triệu đô la Mỹ và kế hoạch đạt mốc một tỉ đô la Mỹ vào năm 2020. Sàn thương mại điện tử này cũng có khoảng 300 nghìn shop đăng kí kinh doanh với 10 triệu sản phẩm.

Sen Đỏ nhận đầu tư 51 triệu đô la Mỹ từ các quỹ lớn châu Á - ảnh 2

Lazada, Shopee, Tiki và Sendo là bốn trang thương mại điện tử có nhiều lượt truy cập nhất tại Việt Nam, theo dữ liệu do Forbes Việt Nam thu thập từ SimilarWeb.

Sen Đỏ là một trong bốn trang thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Việt Nam, sau Lazada, Shopee và Tiki, theo dữ liệu của website đo lường SimilarWeb.

Đầu năm 2018, tập đoàn thương mại điện tử JD của Trung Quốc đã đầu tư vào Tiki. Lazada nhận được sự hậu thuẫn từ Alibaba trong khi đứng sau Shopee là nhà đầu tư Tencent đến từ Trung Quốc.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, đến năm 2020, giá trị của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 58,2 nghìn tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2017 và được các chuyên gia đánh giá ở giai đoạn sơ khai.

Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam cũng đang ở mức cao. Theo dự báo của danso.org, đến năm 2020, dân số thành thị của Việt Nam sẽ ở mức 36,4% và tăng lên thành 41,6% vào năm 2030.

"Sự tăng trưởng nhanh của GDP, dân số trẻ và sẵn sàng áp dụng công nghệ là yếu tố khiến mô hình thương mại điện tử của Sendo.vn sẽ được hưởng lợi nhiều từ bối cảnh này," ông Daniel Kang, đại diện của SoftBank Ventures Hàn Quốc nhận định. 

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK