Sau thoái vốn SCIC sẽ nắm giữ 36% cổ phần Vinamilk, đảm bảo quyền phủ quyết của tổ chức này tại ĐHCĐ Vinamilk. 

SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi Vinamilk vào tháng 10.2017 - ảnh 1

  Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC

Tại buổi họp báo chiều 04.08.2017, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết tổ chức này sẽ chào bán 48,33 triệu cổ phần Vinamilk trong tháng 10 năm nay. SCIC kỳ vọng thu được từ 6,5 – 7 nghìn tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn này.

Sau đợt thoái vốn cuối năm 2016, hiện tại SCIC đang nắm giữ 39,33% cổ phần Vinamilk, tương đương trên 570 triệu cổ phần. Chào bán 3,33% cổ phần Vinamilk nếu thành công, tỷ lệ sở hữu còn lại của SCIC tại công ty sữa hàng đầu sẽ còn 36%. Đây là tỷ lệ sở hữu tối thiểu đảm bảo SCIC có quyền phủ quyết bất kỳ vấn đề nào tại ĐHCĐ của Vinamilk – căn cứ điều lệ của Vinamilk cũng như Luật doanh nghiệp.

Việc thoái vốn của SCIC còn phụ thuộc tình hình thị trường chứng khoán. SCIC cho biết việc chào bán có thể được triển khai sớm – mặc dù vẫn đảm bảo đủ lộ trình và quy định về mặt thủ tục.

Mức giá khởi điểm, cách thức chào bán….vẫn đang được xây dựng, sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. SCIC sẽ phối hợp với Vinamilk để tổ chức các buổi roadshow trong và ngoài nước để giới thiệu cơ hội đầu tư vào SCIC. Các trung tâm tài chính quốc tế sẽ được cân nhắc lựa chọn để tổ chức roadshow, ông Nguyễn Đức Chi cho biết.

Với mức giá hiện hành của cổ phiếu VNM (154.000 đồng/cổ phiếu), số lượng cổ phiếu SCIC dự kiến thoái vốn trị giá trên 7.400 tỷ đồng. 

 Ngày 12.12.2016, SCIC đã bán đấu giá 130,6 triệu cổ phần VNM - tương đương 9% vốn điều lệ Vinamilk. Tuy nhiên, chỉ 78,4 triệu cổ phần được trao tay, tương đương 60% số lượng cổ phần chào bán. Mức giá bình quân đạt 144.000 đồng/cổ phần. SCIC đã thu về 11.300 tỷ đồng qua thương vụ thoái vốn này. 

Sau khi thoái vốn đợt đầu, SCIC còn nắm giữ 39,33% vốn điều lệ - là cổ đông lớn nhất tại Vinamilk. 3,33% vốn SCIC định thoái nằm trong phần 3,6% vốn chưa thoái hết trong đợt 1 vào cuối năm 2016. 

Theo đánh giá của Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu lên tới 1,7 tỷ đô la Mỹ – cách xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Viettel (849,6 triệu đô la Mỹ). 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ