Sau thoái vốn SCIC sẽ nắm giữ 36% cổ phần Vinamilk, đảm bảo quyền phủ quyết của tổ chức này tại ĐHCĐ Vinamilk. 

SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn khỏi Vinamilk vào tháng 10.2017 - ảnh 1

  Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC

Tại buổi họp báo chiều 04.08.2017, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết tổ chức này sẽ chào bán 48,33 triệu cổ phần Vinamilk trong tháng 10 năm nay. SCIC kỳ vọng thu được từ 6,5 – 7 nghìn tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn này.

Sau đợt thoái vốn cuối năm 2016, hiện tại SCIC đang nắm giữ 39,33% cổ phần Vinamilk, tương đương trên 570 triệu cổ phần. Chào bán 3,33% cổ phần Vinamilk nếu thành công, tỷ lệ sở hữu còn lại của SCIC tại công ty sữa hàng đầu sẽ còn 36%. Đây là tỷ lệ sở hữu tối thiểu đảm bảo SCIC có quyền phủ quyết bất kỳ vấn đề nào tại ĐHCĐ của Vinamilk – căn cứ điều lệ của Vinamilk cũng như Luật doanh nghiệp.

Việc thoái vốn của SCIC còn phụ thuộc tình hình thị trường chứng khoán. SCIC cho biết việc chào bán có thể được triển khai sớm – mặc dù vẫn đảm bảo đủ lộ trình và quy định về mặt thủ tục.

Mức giá khởi điểm, cách thức chào bán….vẫn đang được xây dựng, sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. SCIC sẽ phối hợp với Vinamilk để tổ chức các buổi roadshow trong và ngoài nước để giới thiệu cơ hội đầu tư vào SCIC. Các trung tâm tài chính quốc tế sẽ được cân nhắc lựa chọn để tổ chức roadshow, ông Nguyễn Đức Chi cho biết.

Với mức giá hiện hành của cổ phiếu VNM (154.000 đồng/cổ phiếu), số lượng cổ phiếu SCIC dự kiến thoái vốn trị giá trên 7.400 tỷ đồng. 

 Ngày 12.12.2016, SCIC đã bán đấu giá 130,6 triệu cổ phần VNM - tương đương 9% vốn điều lệ Vinamilk. Tuy nhiên, chỉ 78,4 triệu cổ phần được trao tay, tương đương 60% số lượng cổ phần chào bán. Mức giá bình quân đạt 144.000 đồng/cổ phần. SCIC đã thu về 11.300 tỷ đồng qua thương vụ thoái vốn này. 

Sau khi thoái vốn đợt đầu, SCIC còn nắm giữ 39,33% vốn điều lệ - là cổ đông lớn nhất tại Vinamilk. 3,33% vốn SCIC định thoái nằm trong phần 3,6% vốn chưa thoái hết trong đợt 1 vào cuối năm 2016. 

Theo đánh giá của Forbes Việt Nam, Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu lên tới 1,7 tỷ đô la Mỹ – cách xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Viettel (849,6 triệu đô la Mỹ). 

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100