Tỉ phú người Philippines Tony Tan Caktiong vừa thực hiện một bước tiến mới nhằm toàn cầu hóa chuỗi kinh doanh thức ăn nhanh Jollibee: mua lại chuỗi cà phê Coffee Bean & Tea Leaf với giá 350 triệu USD. Nhà đầu tư Jollibee đã không hài lòng với quyết định này.  

Sau thương vụ thâu tóm Coffee Bean, cổ phiếu Jollibee giảm 8% - ảnh 1

Jollibee hiện có hơn 1.147 cửa hàng thương hiệu Jollibee tại Philippines và hơn 300 cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: Getty Images. 

Theo đó, Jollibee sẽ đầu tư 100 triệu USD để mua lại 80% cổ phần của một công ty Singapore vừa được thành lập và sẽ sở hữu Coffee Bean. Một đối tác khác của Jollibee tại Việt Nam sẽ sở hữu 20% còn lại. Trong thông cáo, Jollibee cũng tuyên bố sẽ bỏ ra 250 triệu USD để trả một phần nợ cho Coffee Bean.

Nhà đầu tư Jollibee đã không hài lòng với quyết định này. Cổ phiếu công ty đã giảm 8% ngay sau khi thông tin trên được tuyên bố. Giá trị cổ phiếu giảm đã đẩy giá trị tài sản của Tony Tan Caktiong xuống 200 triệu USD và hiện chỉ còn 3,3 tỉ USD. Năm 2018, ông Caktiong là người giàu thứ 6 Philippines và đứng thứ 529 trong danh sách Tỉ phú thế giới của Forbes.

Thương vụ mua lại Coffee Bean & Tea Leaf là bước đi sâu hơn vào thị trường Mỹ của Jollibee. Trước đó công ty này từng mua lại chuỗi thức ăn nhanh Smashburger vào năm 2018 với giá 210 triệu USD và hiện vẫn đang đẩy mạnh khuếch trương thương hiệu Jollibee tại Mỹ.

Hiện tại chuỗi Coffee Bean & Tea Leaf sở hữu 1.200 cửa hàng tại 27 quốc gia, đang lâm vào tình trạng tài chính tiêu cực. Theo thông tin của Jollibee, doanh thu của Coffe Bean đạt mức âm 21 triệu USD và mất đi 313 triệu USD trong năm 2018. Tuy vậy công ty này vẫn tuyên bố các kế hoạch mở rộng thị phần tại Mỹ. Tháng 6.2019, Coffee Bean tuyên bố sẽ mở thêm 100 cửa hàng nhượng quyền tại New York trong 10 năm tới.

Tony Tan Caktiong thành lập Jollibee vào năm 1975 và đặt trụ sở công ty tại thành phố Pasig (Philippines). Công ty hiện có 1.147 cửa hàng Jollibee tại Philippines và hơn 300 cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo kết quả tài chính đã được kiểm toán năm 2018, Jollibee đã đạt được doanh thu 161,2 tỉ peso Philippines trong năm 2018, cao hơn 20,6% so với con số cùng kỳ năm trước. 2018 cũng là năm ghi nhận nhiều cửa hàng Jollibee ra đời nhất với 502 cửa hàng trên toàn cầu. 

Jollibee mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2005, tính đến tháng 2-2019, có 116 cửa hàng Jollibee tại Việt Nam. Ngoài ra Jollibee Food Corporations còn vận hành 278 cửa hàng Highlands Coffee, 18 cửa hàng PHỞ 24, 2 tiệm Hard Rock Cafe tại Việt Nam.

Trong khi đó Coffee Bean hiện đang sở hữu 15 cửa hàng tại Việt Nam, với 13 trong số đó tại TP.HCM và hai cửa hàng còn lại ở Hà Nội.

 

Đọc thêm>>>
Starbucks và Nestle tạo ra liên minh lớn nhất thế giới bán bột kem pha cà phê
Sau thương vụ thâu tóm Coffee Bean, cổ phiếu Jollibee giảm 8%
Highlands Coffee có thể niêm yết ở Việt Nam năm 2019
Thử nghiệm bất thành, The Coffee House đóng cửa chuỗi trà sữa
Starbucks và Nestle tạo ra liên minh lớn nhất thế giới bán bột kem pha cà phê

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.