Hai nhà bán lẻ Saigon Co.op của Việt Nam và Auchan của Pháp tối qua, 27-6, bất ngờ công bố hai bên đã đạt được thoả thuận chuyển giao tất cả các hoạt động bán lẻ của Auchan tại thị trường Việt Nam cho Saigon Co.op.
Saigon Co.op mua lại Auchan Việt Nam - ảnh 1

Ông Diệp Dũng, chủ tịch HĐQT Saigon Co.op trao đổi bản ký kết với ông Philippe Henri Florent Courbois, đại diện Auchan Việt Nam. Ảnh: Saigon Co.op cung cấp.

Theo đó Saigon Co.op chính thức tiếp nhận các hoạt động kinh doanh của Auchan tại Việt Nam, bao gồm cả nhân sự và khách hàng. Hệ thống của Auchan bao gồm 15 cửa hàng bán lẻ, mảng thương mại điện tử và hơn 200 nhân viên sẽ được chuyển giao cho Saigon Co.op. Đồng thời, thương hiệu Auchan sẽ được duy trì cho tới hết tháng 2-2020.

Bên cạnh đó, 200.000 khách hàng thành viên của Auchan sẽ được chuyển đổi sang chương trình khách hàng thân thiết của Saigon Co.op. Những cửa hàng Auchan sẽ được Saigon Co.op chọn lọc để khai trương lại dưới các thương hiệu bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra hoặc Finelife.

Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, đến cuối tháng 5 rồi nhà bán lẻ này tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam khi đóng cửa 15 điểm bán hàng tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh, với lý do không có lợi nhuận.

Theo số liệu của nhà bán lẻ này, doanh thu tại Việt Nam đạt 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm 2018 và vẫn đang thua lỗ. Trong khi đó doanh thu Saigon Co.op năm 2018 hơn 30.000 tỉ đồng (gần 1,3 tỉ USD)

Ông Nguyễn Anh Đức, phó tổng giám đốc thường trực Saigon Coop, cho việc tiếp quản hệ thống bán lẻ từ Pháp phục vụ cho chiến lược phát triển của Saigon Co.op. "Sự tin tưởng chuyển giao của Auchan cùng những cơ hội hợp tác khác nằm trong chuẩn mực phát triển của Saigon Co.op", theo ông Đức.

Theo ông Philippe Courbois, tổng giám đốc Auchan Retail Việt Nam, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các bước tiếp theo của quá trình chuyển giao hoạt động. Đồng thời "sẽ bàn bạc một số triển vọng hợp tác như xuất nhập khẩu và nhiều cơ hội kinh doanh khác."

Theo báo cáo thị trường bán lẻ của Bộ Công thương, thị phần bán lẻ hiện đại Việt Nam hiện chiếm khoảng 25%, thấp hơn các nước trong khu vực như Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Trung Quốc là 51%... Nghiên cứu từ Nielsen Vietnam cho thấy, kênh bán lẻ truyền thống tại Việt Nam chiếm tới 76% nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, chỉ 1%, trong khi bán lẻ hiện đại chiếm 26% thị phần, nhưng tăng trưởng 11,8% trong năm 2018.

Đọc thêm >>>
Saigon Co.op: Hợp tác xã tỉ đô
Chặng đua rút của các chuỗi bán lẻ dược phẩm
Đầu tư 1 tỉ USD, SK Group thành đối tác chiến lược của Vingroup
Các nhà bán lẻ đối mặt với bài toán thất thoát doanh thu

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.