Mặc dù năm 2018 được cho là năm kinh doanh khá thành công của tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trans) - đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam nhưng tại đại hội cổ đông thường niên 2019 sáng nay (5-3), công ty này đề ra kế hoạch lợi nhuận giảm một nửa so với năm 2018.

Như vậy khoản lợi nhuận sau thuế của năm 2018 là 780 tỉ đồng, dự kiến sẽ giảm đi 48%, còn xấp xỉ 400 tỉ đồng trong năm tài chính 2019 này. Kế hoạch doanh thu hợp nhất PV Trans cũng đề ra khoảng 5.500 tỉ đồng, giảm 29% so với năm 2018.

PV Trans nói gì về kế hoạch lợi nhuận 2019 phải giảm một nửa? - ảnh 1

  PV Trans lên kế hoạch giảm một nửa lợi nhuận trong năm 2019 do phụ thuộc vào tiến độ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Phạm Ngọc

Tại đại hội, Ban lãnh đạo PV Trans giải trình kế hoạch kinh doanh năm nay “thụt lùi” bởi kết quả tăng trưởng của năm 2018 nhờ vào việc chuyển nhượng thành công một tàu vận chuyển cho đối tác thu về khoản tài chính cao. Đồng thời công ty mẹ PV Trans đã đầu tư thêm một số tàu mới đáp ứng sản lượng vận chuyển sẽ gia tăng.

Theo ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc PV Trans, kế hoạch năm 2019 dựa trên dự đoán giá dầu thế giới ở mức 60-70 USD/thùng, là kịch bản tương đối khả quan. “Nếu so với kế hoạch 2018 thì năm nay các chỉ tiêu chúng tôi đề ra đều có sự tăng trưởng,” ông Anh khẳng định với cổ đông.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy PV Trans là một trong số ít doanh nghiệp ngành dầu khí hoạt động kinh doanh không bị tác động trực tiếp từ diễn biến giá dầu thế giới. Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và sản lượng vận chuyển dầu thô, sản phẩm xăng dầu, hóa chất từ hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Hiện PV Trans là đơn vị vận chuyển bao tiêu 6,5 triệu tấn sản phẩm cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn, hỗ trợ cho việc kinh doanh ổn định của công ty này năm rồi. PV Trans cũng là đơn vị vận chuyển khoảng 4-4,5 triệu tấn sản phẩm trong tổng công suất 9 triệu tấn cho nhà máy Nghi Sơn, nếu dự án này vận hành ổn định mới có thể thúc đẩy tăng trưởng cho công ty thời gian tới.

Nhà máy Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỉ USD, được vận hành bởi liên doanh giữa tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với Kuwait Petroleum và tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật (mỗi bên sở hữu 35%). Nhà máy này vừa được đưa vào vận hành hồi tháng 11 năm ngoái, hiện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

“Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất lớn hơn Bình Sơn, tuy nhiên việc mang lại hiệu quả cho các công ty dịch vụ vẫn còn chờ vào tình trạng thực tế, nhất là nhà máy này sẽ tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng trong gần hai tháng của quý 1.2019,” ông Anh nêu vấn đề với cổ đông.

Chưa kể các đơn vị trong liên doanh nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đều có đội tàu riêng cung ứng dịch vụ vận tải cho nhà máy nên PV Trans sẽ gặp sự cạnh tranh nhất định. “Kỳ vọng từ nửa cuối năm 2019 khi nhà máy vận hành ổn định, PV Trans tiến hành đấu thầu để có hợp đồng dài hạn”, CEO PV Trans nói.

Một chuyên viên phân tích ngành dầu khí tại công ty chứng khoán Rồng Việt nói với Forbes Việt Nam, thực tế năm 2019 sẽ không dễ dàng đối với PV Trans, vì động lực tăng trưởng chính phụ thuộc vào tiến độ của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trên sàn HOSE, cổ phiếu PV Trans (PVT) có xu hướng tăng từ đầu năm 2019, sau năm 2018 gặp nhiều biến động. Kết thúc phiên hôm nay, cổ phiếu PVT đóng cửa ở mức 17.500 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa thị trường 4.953 tỉ đồng.

PV Trans là công ty duy nhất trong lĩnh vực vận tải dầu khí được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018 do Forbes Việt Nam bình chọn và công bố hồi tháng 6.2018.

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK