Mặc dù năm 2018 được cho là năm kinh doanh khá thành công của tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PV Trans) - đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam nhưng tại đại hội cổ đông thường niên 2019 sáng nay (5-3), công ty này đề ra kế hoạch lợi nhuận giảm một nửa so với năm 2018.

Như vậy khoản lợi nhuận sau thuế của năm 2018 là 780 tỉ đồng, dự kiến sẽ giảm đi 48%, còn xấp xỉ 400 tỉ đồng trong năm tài chính 2019 này. Kế hoạch doanh thu hợp nhất PV Trans cũng đề ra khoảng 5.500 tỉ đồng, giảm 29% so với năm 2018.

PV Trans nói gì về kế hoạch lợi nhuận 2019 phải giảm một nửa? - ảnh 1

  PV Trans lên kế hoạch giảm một nửa lợi nhuận trong năm 2019 do phụ thuộc vào tiến độ nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Phạm Ngọc

Tại đại hội, Ban lãnh đạo PV Trans giải trình kế hoạch kinh doanh năm nay “thụt lùi” bởi kết quả tăng trưởng của năm 2018 nhờ vào việc chuyển nhượng thành công một tàu vận chuyển cho đối tác thu về khoản tài chính cao. Đồng thời công ty mẹ PV Trans đã đầu tư thêm một số tàu mới đáp ứng sản lượng vận chuyển sẽ gia tăng.

Theo ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc PV Trans, kế hoạch năm 2019 dựa trên dự đoán giá dầu thế giới ở mức 60-70 USD/thùng, là kịch bản tương đối khả quan. “Nếu so với kế hoạch 2018 thì năm nay các chỉ tiêu chúng tôi đề ra đều có sự tăng trưởng,” ông Anh khẳng định với cổ đông.

Tuy nhiên, thực tế thị trường cho thấy PV Trans là một trong số ít doanh nghiệp ngành dầu khí hoạt động kinh doanh không bị tác động trực tiếp từ diễn biến giá dầu thế giới. Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu và sản lượng vận chuyển dầu thô, sản phẩm xăng dầu, hóa chất từ hai nhà máy lọc dầu Bình Sơn và nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Hiện PV Trans là đơn vị vận chuyển bao tiêu 6,5 triệu tấn sản phẩm cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn, hỗ trợ cho việc kinh doanh ổn định của công ty này năm rồi. PV Trans cũng là đơn vị vận chuyển khoảng 4-4,5 triệu tấn sản phẩm trong tổng công suất 9 triệu tấn cho nhà máy Nghi Sơn, nếu dự án này vận hành ổn định mới có thể thúc đẩy tăng trưởng cho công ty thời gian tới.

Nhà máy Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỉ USD, được vận hành bởi liên doanh giữa tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với Kuwait Petroleum và tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật (mỗi bên sở hữu 35%). Nhà máy này vừa được đưa vào vận hành hồi tháng 11 năm ngoái, hiện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm.

“Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất lớn hơn Bình Sơn, tuy nhiên việc mang lại hiệu quả cho các công ty dịch vụ vẫn còn chờ vào tình trạng thực tế, nhất là nhà máy này sẽ tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng trong gần hai tháng của quý 1.2019,” ông Anh nêu vấn đề với cổ đông.

Chưa kể các đơn vị trong liên doanh nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đều có đội tàu riêng cung ứng dịch vụ vận tải cho nhà máy nên PV Trans sẽ gặp sự cạnh tranh nhất định. “Kỳ vọng từ nửa cuối năm 2019 khi nhà máy vận hành ổn định, PV Trans tiến hành đấu thầu để có hợp đồng dài hạn”, CEO PV Trans nói.

Một chuyên viên phân tích ngành dầu khí tại công ty chứng khoán Rồng Việt nói với Forbes Việt Nam, thực tế năm 2019 sẽ không dễ dàng đối với PV Trans, vì động lực tăng trưởng chính phụ thuộc vào tiến độ của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trên sàn HOSE, cổ phiếu PV Trans (PVT) có xu hướng tăng từ đầu năm 2019, sau năm 2018 gặp nhiều biến động. Kết thúc phiên hôm nay, cổ phiếu PVT đóng cửa ở mức 17.500 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hóa thị trường 4.953 tỉ đồng.

PV Trans là công ty duy nhất trong lĩnh vực vận tải dầu khí được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2018 do Forbes Việt Nam bình chọn và công bố hồi tháng 6.2018.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE