CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group) đang định hướng rõ ràng đầu tư vào nông nghiệp - thực phẩm.

PAN Group tập trung đầu tư vào thực phẩm - ảnh 1

Mô hình hoạt động của PAN Group - Nguồn: PAN Group. 

2017 là năm đầu tiên lĩnh vực thực phẩm vươn lên dẫn đầu trong cơ cấu doanh thu của PAN Group. Nhóm ngành thực phẩm đóng góp 62,7% doanh thu vào kết quả kinh doanh của tập đoàn, theo báo cáo tài chính hợp nhất công bố ngày 30.01.2018. 

Bốn năm trước, ba mảng thuỷ sản, nông nghiệp và dịch vụ vệ sinh từng đóng góp tỉ lệ gần như ngang bằng nhau vào doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của PAN Group. Tuy nhiên sang năm 2015, dịch vụ vệ sinh lại trở thành lĩnh vực đóng góp khiêm tốn nhất vào kết quả kinh doanh chung của tập đoàn. Đây là năm PAN Group bắt đầu chuyển hướng sang thực phẩm, bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp truyền thống sẵn có.

PAN Group thành lập công ty con PAN Food, chuyên kinh doanh lĩnh vực thực phẩm cuối năm 2014. Sau đó, tập đoàn tiếp tục bán đi mảng dịch vụ vệ sinh cho công ty Nhật Bản, nhằm tập trung nguồn lực cho thực phẩm. 

PAN Food thâu tóm thành công Bibica, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, bằng cách nâng tỉ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên 50,72%. Nhờ hợp nhất doanh thu với Bibica, PAN Group ghi nhận lãi tăng trưởng đột biến trong quý III.2017. 

Cùng với Bibica, động lực tăng trưởng của PAN Food còn đến từ hoạt động kinh doanh nhân điều tại CTCP Chế biến hàng Xuất khẩu Long An (Lafooco), tập đoàn cho biết trong một thông cáo báo chí.  

Năm 2017, PAN Food  cũng nâng tỉ lệ sở hữu tại Thủy sản 584 Nha Trang lên thành 31,86% nhằm phát triển nhóm thực phẩm hàng ngày.  

Ngoài ra cũng trong năm qua, PAN Group còn đầu tư 227 tỉ đồng để mua 24,8% cổ phần của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex). Mặc dù được xếp vào lĩnh vực nông nghiệp nuôi trồng, nhưng sản phẩm tôm của Sao Ta có thể được sử dụng để phát triển mảng thực phẩm hàng ngày của tập đoàn.

Một đơn vị khác của PAN Group là Công ty Sản xuất Thực phẩm PAN Food (PFM) cũng chính thức đi vào hoạt động, phân phối sản phẩm ra thị trường từ tháng 11 năm ngoái và đóng góp một phần vào tăng trưởng doanh thu chung của tập đoàn.

Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đều tăng gấp rưỡi, lần lượt đạt 4.047 tỉ đồng và 501 tỉ đồng. Doanh thu hợp nhất mảng thực phẩm tăng trưởng vượt bậc, từ 1.355 tỉ đồng năm 2016 lên 2.555 tỉ đồng năm 2017. Lợi nhuận thuần trước thuế mảng này cũng tăng từ 88 tỉ đồng lên gần 319 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Business Monitor International, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép 10,9% hàng năm trong giai đoạn 2017-2019.

Bên cạnh thị trường trong nước, các sản phẩm của PAN Group còn hướng ra nước ngoài. Fimex, một đơn vị của tập đoàn nằm trong top 3 các công ty xuất khẩu tôm lớn nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp này vừa chính thức trở thành công ty con của PAN Group, sau khi PAN Farm hoàn tất đợt chào mua công khai cổ phiếu của Fimex, theo một báo cáo do ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc PAN Farm ký ngày 01.02.2018. 

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác