Doanh thu bán hàng năm 2017 của PNJ, nhà sản xuất vàng bạc trang sức lớn nhất Việt Nam đạt trên 11.000 tỉ đồng, tăng trên 28% so với cùng kỳ. Cũng trong năm 2017, PNJ đã mở thêm 54 cửa hàng, nâng tổng số lên con số 273 cửa hàng, tăng 24,6% so với cuối năm 2016. 

Hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng được cải thiện rõ rệt với lợi nhuận sau thuế đạt trên 725 tỉ đồng, tăng 61% so với năm 2016.

PNJ đang thuê các cửa hàng theo hợp đồng thuê hoạt động. Tính đến cuối năm 2017, số tiền thuê mà PNJ phải trả trong tương lai theo hợp đồng thuê hoạt động là 443 tỉ đồng, tăng gần 100 tỉ đồng so với cuối năm 2016.

Báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, tính đến cuối năm 2016, PNJ chiếm khoảng 5,3% thị phần trang sức – đứng đầu thị trường.

Kinh doanh trang sức là thị trường có sự phân tán cao với 80% thị phần đang nằm trong tay các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, chỉ còn 20% cho những doanh nghiệp lớn như PNJ, SJC, Doji, Bảo Tín Minh Châu…

VCBS cũng cho rằng thị trường trang sức Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng một phần nhờ cơ cấu dân số trên 50% là nữ với mức thu nhập đang tăng trưởng. Ngoài ra mức tiêu thụ vàng trang sức trên đầu người của Việt Nam đang thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ ở vào khoảng 6,5 USD/người, bằng 63% của Malaysia, 6,9% của Singapore…

PNJ hiện tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vàng trang sức với biên lợi nhuận (tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu) cao hơn so với các mảng khác như kinh doanh vàng miếng hay đầu tư tài chính. Hầu hết doanh thu của PNJ có được từ lĩnh vực kinh doanh chính. Công ty có khoản đầu tư trị giá gần 400 tỉ đồng vào Ngân hàng TMCP Đông Á, nhưng đã trích lập dự phòng toàn bộ giá trị khoản đầu tư đó. Vì vậy những biến động tiêu cực trong hoạt động của Ngân hàng Đông Á từ nay sẽ không còn ảnh hưởng tới PNJ, ngay cả khi cổ phiếu của ngân hàng này được định giá 0 đồng.  

"Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng". ---- Benjamin Franklin - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.