Doanh thu bán hàng năm 2017 của PNJ, nhà sản xuất vàng bạc trang sức lớn nhất Việt Nam đạt trên 11.000 tỉ đồng, tăng trên 28% so với cùng kỳ. Cũng trong năm 2017, PNJ đã mở thêm 54 cửa hàng, nâng tổng số lên con số 273 cửa hàng, tăng 24,6% so với cuối năm 2016. 

Hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng được cải thiện rõ rệt với lợi nhuận sau thuế đạt trên 725 tỉ đồng, tăng 61% so với năm 2016.

PNJ đang thuê các cửa hàng theo hợp đồng thuê hoạt động. Tính đến cuối năm 2017, số tiền thuê mà PNJ phải trả trong tương lai theo hợp đồng thuê hoạt động là 443 tỉ đồng, tăng gần 100 tỉ đồng so với cuối năm 2016.

Báo cáo phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, tính đến cuối năm 2016, PNJ chiếm khoảng 5,3% thị phần trang sức – đứng đầu thị trường.

Kinh doanh trang sức là thị trường có sự phân tán cao với 80% thị phần đang nằm trong tay các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, chỉ còn 20% cho những doanh nghiệp lớn như PNJ, SJC, Doji, Bảo Tín Minh Châu…

VCBS cũng cho rằng thị trường trang sức Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng một phần nhờ cơ cấu dân số trên 50% là nữ với mức thu nhập đang tăng trưởng. Ngoài ra mức tiêu thụ vàng trang sức trên đầu người của Việt Nam đang thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ ở vào khoảng 6,5 USD/người, bằng 63% của Malaysia, 6,9% của Singapore…

PNJ hiện tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vàng trang sức với biên lợi nhuận (tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu) cao hơn so với các mảng khác như kinh doanh vàng miếng hay đầu tư tài chính. Hầu hết doanh thu của PNJ có được từ lĩnh vực kinh doanh chính. Công ty có khoản đầu tư trị giá gần 400 tỉ đồng vào Ngân hàng TMCP Đông Á, nhưng đã trích lập dự phòng toàn bộ giá trị khoản đầu tư đó. Vì vậy những biến động tiêu cực trong hoạt động của Ngân hàng Đông Á từ nay sẽ không còn ảnh hưởng tới PNJ, ngay cả khi cổ phiếu của ngân hàng này được định giá 0 đồng.  

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI