Cá nhân hóa (personalization) đang trở thành từ khóa mấu chốt trong thế giới kinh doanh hiện đại. Nếu ở thập niên trước, cá nhân hóa dừng ở việc nêu tên khách hàng ở đầu thư ngỏ, thì nay chuyên sâu hơn, từ chất lượng sản phẩm, bao bì, dịch vụ... ra đời đều hình thành dựa trên tính cách, sở thích và hành vi của khách hàng.

Cá nhân hóa ra đời là hướng tới nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ. Khảo sát thế hệ Thiên niên kỷ toàn cầu 2019 của Deloitte chỉ ra thế hệ Millennial xem trọng những trải nghiệm. 50% trong số họ sẵn sàng chi tiền ra mua các sản phẩm cá nhân hóa và 70% sẵn sàng chi trả thêm 10-50% giá trị để sản phẩm được mang dấu ấn của riêng mình, theo Technavio.

Cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ thành công giúp xây dựng lòng tin và giúp thương hiệu tìm được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. "Xu hướng cá nhân hóa còn góp phần gia tăng sự tín nhiệm và khả năng tương tác của thương hiệu với khách hàng," ông Lim Choon Teck, giám đốc điều hành công ty công nghệ HP Việt Nam nhận định.

Người trẻ cá nhân hóa tiêu dùng khiến doanh nghiệp đổi cách tiếp cận thị trường - ảnh 1

 Xu hướng tiêu dùng của giời trẻ đang định hình lại cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp.

"Với chúng tôi, cá nhân hóa vượt xa việc mang đến một sản phẩm tùy chỉnh theo ý khách hàng," Charles Ohiaeri, giám đốc kiểm soát đơn hàng của Zazzle, một nền tảng chợ trực tuyến của Mỹ, cho biết. "Nó là cách chúng tôi áp dụng và mang đến cho khách hàng các trải nghiệm sản phẩm khó quên."

Tuy vậy, rào cản lớn cho xu hướng cá nhân hóa không đơn thuần ở bài toán chi phí mà còn đòi hỏi năng lực thiết kế sáng tạo, am hiểu người dùng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn liệu họ có nên gạt bỏ việc sản xuất theo mẫu mã hàng loạt để tập trung nguồn lực cho việc cá nhân hóa sản phẩm hay không.

Vai trò của thiết kế sáng tạo trong bao bì mẫu mã đã ảnh hưởng lớn đến quyết định chi tiêu của nhóm khách hàng mục tiêu, đặc biệt giới trẻ. Theo đó doanh nghiệp bị thách thức phải tái định vị thương hiệu, dễ dàng kết nối với người dùng nhưng trên cơ sở bảo toàn được những giá trị cốt lõi.

Câu trả lời nằm ở việc thay đổi quy trình sản xuất và công nghệ. Báo cáo "Đánh giá ngành tiêu dùng theo nhu cầu người dùng" của Deloitte gợi ý doanh nghiệp có thể tận dụng sản xuất linh hoạt (flexible manufacturing), sản xuất trì hoãn (postponing production) và các công nghệ in ấn cho phép cá nhân hóa trên quy mô lớn.

Xu hướng tiêu dùng cá nhân tạo áp lực thay đổi không chỉ lên nhà sản xuất mà cả các thị trường cung ứng, đặc biệt liên quan tới thiết kế sáng tạo. Công ty hàng đầu thị trường máy in thế giới, HP, tung ra giải pháp cá nhân hóa như máy in kỹ thuật số Indigo hỗ trợ các phần mềm tùy chỉnh thiết kế như Smartstream, Mosaic hay Collage để giúp việc cá nhân hóa bao bì sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà cung cấp giải pháp thiết kế in ấn như HP tìm cách hướng đến cả các doanh nghiệp gia đình như một tiệm bánh, một công ty tổ chức tiệc cưới, bán hàng trực tuyến hay dịch vụ du lịch đều có thể trải nghiệm xu hướng cá nhân hóa tại gia. Họ thiết lập in ấn đơn giản và thuận tiện qua môi trường không dây và chia sẻ tài liệu trên các thiết bị di động.

“Doanh nghiệp Việt đang có cơ hội tiềm năng để khai thác xu hướng này nhằm phát triển quy mô kinh doanh và đẩy nhanh tốc độ tiếp cận thị trường,” ông Lim Choon Teck nói.

Song song với việc đầu tư vào công nghệ, doanh nghiệp cũng cần chú ý tới kho dữ liệu và khả năng phân tích dữ liệu khách hàng hiện có. Sự phát triển của dữ liệu lớn (big data) cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp các công ty phản ứng nhanh nhạy hơn với những đổi thay trên thị trường và xu hướng tiêu dùng cá nhân, Deloitte nhận định.

Đọc thêm>>>
KMS Technology mở rộng mảng kinh doanh giải pháp tại Việt Nam
Cuộc cách mạng xe điện: Xe và trạm sạc cái nào nên có trước?
Tâm điểm đổi mới sáng tạo toàn cầu dịch chuyển sang châu Á
IBM chi 34 tỉ đô thâu tóm Red Hat và “định hình” lại thị trường điện toán đám mây
Vì sao quốc hội Mỹ đề nghị Facebook dừng dự án tiền mã hóa Libra?

"Sức khỏe tốt và trí tuệ minh mẫn là hai điều hạnh phúc nhất của cuộc đời". ---- Publilius Syrus - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 83 tháng 4.2020

 Số 83 tháng 4.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MẮT XÍCH THIẾT YẾU

    Dịch vụ kiểm định là mắt xích nhỏ nhưng quan trọng để nông sản Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường tiêu dùng cao cấp

  • - TRUY XUẤT NGUỒN GỐC

    Cùng với kiểm định, truy xuất nguồn gốc là chìa khóa giúp nông sản của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn chất lượng cao

  • - MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CHO TRỒNG TRỌT VIỆT NAM
  • - TRƯỚC KHI TUNG CÁNH

    Phát triển phần mềm quản lý giúp các nhà xe hoạt động hiệu quả, Phan Bá Mạnh nhắm tới dùng dữ liệu để nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải hành khách

  • - DANH SÁCH FINTECH 50
  • - THAY ĐỔI CUỘC CHƠI

    William Tanuwijaya đưa Tokopedia trở thành kỳ lân lớn thứ ba của Đông Nam Á và anh vẫn chưa dừng lại ở đó

  • - ĐỐI THỦ MỚI CỦA ELON MUSK