Ngày 19.5 vừa qua ghi nhận số lượng người làm thủ tục an ninh tại các sân bay Mỹ cao kỷ lục kể từ ngày 23.3. Tuy vậy dữ liệu này vẫn chỉ mới tương đương 8% con số của cùng thời điểm năm ngoái.

Hầu hết du khách đến sân bay với mục đích du lịch cá nhân, chứ không phải công tác, trong khi công tác là mảng đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho ngành hàng không.

"Tình hình bớt tăm tối hơn những tháng qua," Scott Kirby nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn đánh dấu ngày đầu tiên ông nhậm chức CEO của United Airlines sau khi rời chức chủ tịch. "Chúng tôi đã chạm đáy vào tháng Tư," ông cho biết.

Số liệu của Cục An ninh vận tải ghi nhận 87.534 hành khách trong ngày 14.4, chỉ đạt 4% số lượng cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ dần quay trở lại sân bay - ảnh 1

Doanh thu của các công ty hàng không Mỹ giảm 98% trong tuần đầu tháng Năm. Ảnh: Caballero Reynolds/AFP/Getty Images. 

Kirby cũng chia sẻ hãng hàng không của ông hiện đang chở 35.000-40.000 khách mỗi ngày, khởi sắc hơn nhiều so với con số 10.000 của tháng Tư. Tháng Hai trước khi dịch bệnh nổ ra, United Airlines đã vận chuyển được nửa triệu khách mỗi ngày. CEO công ty cho biết trong số những hành khách có cả các nhân viên y tế và những người đi thăm người thân đang bệnh nặng.

"Hầu hết hành khách của chúng tôi không có sự lựa chọn. Họ phải lên máy bay," Kirby nói và nhấn mạnh hiện đang nhận thấy nhu cầu đang bị dồn ứ, chẳng hạn như khi các vườn quốc gia mở cửa, United Airlines nhận thấy nhu cầu rời khỏi thành phố để đi đến các vườn quốc gia này tăng cao.

Theo báo cáo công bố ngày 20.5, nhóm ngành hàng không nước Mỹ cho biết sau khi đạt tăng trưởng 5% trong hai tháng đầu năm, lượng khách đi máy bay đã giảm 91% vào tuần kết thúc ngày 19.5. Các chuyến bay nội địa giờ đây chỉ chở trung bình 39 hành khách, giảm từ con số 85-100 hành khách của tháng Một và tháng Hai. Dù các tín hiệu lạc quan hơn đã xuất hiện, doanh thu của các công ty vẫn giảm 98% trong tuần đầu tháng Năm.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư diễn ra vào ngày 19.5, lãnh đạo các hãng hàng không lớn của Mỹ bao gồm American, Delta và United cho biết đều đang trải qua xu hướng phục hồi chậm chạm, chủ yếu là nhờ nhu cầu du lịch.

Giám đốc tài chính Paul Jacobson của hãng hàng không Delta cho biết công ty nhìn thấy "lượng đặt vé cho các chuyến du lịch tăng theo chiều thẳng đứng vào tháng Sáu và Bảy" và sẽ tăng thêm 100 chuyến bay mỗi ngày so với số lượng đã lên kế hoạch.

Tuy vậy, CFO của Delta thừa nhận việc quay trở lại tình hình kinh doanh như trước vẫn còn rất xa. "Các doanh nghiệp sẽ rất cẩn trọng khi cử nhân viên ra sân bay đi công tác," ông nói.

Về phía hãng hàng không United, giám đốc thương mại Andrew Nocella cho hay trong bối cảnh các chuyến công tác biến mất, nếu những khách hàng đi công tác muốn các hãng hàng không hàng đầu tăng tần suất chuyến bay, họ sẽ làm theo, và ngược lại. "Một khi các chuyến công tác trở lại, chúng sẽ quay về với nhóm doanh nghiệp chúng tôi trước tiên," Nocella nhận định.

Phó chủ tịch của American Airline Don Casey cũng cho biết "các công ty lớn đều không gửi nhân viên ra sân bay," trong khi chủ tịch Robert Isom nhấn mạnh rằng nhìn từ quan điểm kinh doanh, họ đều muốn ra ngoài và di chuyển. "Chúng tôi nhìn thấy dấu hiệu cho biết mọi thứ đang dần mở trở lại." Isom dự đoán ngành hàng không sẽ tập trung vào thị trường trong nước trước vì sẽ mất rất lâu để các chuyến bay quốc tế quay trở lại.  


Đọc thêm>>>
Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Toàn cầu hơn 5 triệu người nhiễm Covid-19, Brazil thành vùng dịch lớn thứ ba thế giới
[Inforgraphics] 6 cách công nghệ giúp châu Á giảm sốc trước Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ