Bernard Arnault – người tự nhận là đại sứ của văn hóa và di sản Pháp, ông chủ của một trong những hãng đồ xa xỉ nhất thế giới Louis Vuitton đã tăng giá trị tài sản trên 70% sau một năm và trở thành người giàu thứ tư thế giới.

Người giàu thứ tư bảng xếp hạng Forbes 2018: Sự xa xỉ lên ngôi - ảnh 1

  Bernard Arnault - ông chủ  nhãn hàngLouis Vuitton được mệnh danh là bậc thầy về thương hiệu (Ảnh: Forbes.com)

Bernard Arnault và gia đình đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 72 tỉ đô la Mỹ, theo danh sách tỉ phú thế giới 2018 Forbes vừa công bố ngày hôm qua, 6.3.2018. Thương hiệu Louis Vuitton được xây dựng từ năm 1854, trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới và rất nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế.

Gần một năm trước, LVMH, công ty do Bernard Arnault làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc đã thâu tóm Christian Dior, môt thương hiệu xa xỉ khác trong một thương vụ trị giá 13 ti đô la Mỹ. Việc thâu tóm này đã giúp tài sản của Bernard Arnault tăng lên 30,5 tỉ đô la Mỹ chỉ trong một năm nhờ mức tăng của cổ phiếu công ty LVMH.

Người giàu thứ tư bảng xếp hạng Forbes 2018: Sự xa xỉ lên ngôi - ảnh 2

  Giá trị tài sản của ông Bernard Arnault và gia đình mỗi năm (Nguồn: Forbes)

LVMH đang có trong tay 70 thương hiện được bán trên khắp thế giới – là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu của ngành hàng xa xỉ. Ngoài Louis Vuitton và Christian Dior, LVMH còn có Loro Piana, Céline, Kenzo, Givenchy, Marc Jacob’s, Bvlgari,…

Năm 2017, LVMH đạt doanh thu toàn cầu trên 42 tỉ Euro, tăng 13% sau khi đã điều chỉnh ảnh hưởng tiền tệ. Nếu loại bỏ yếu tố này, doanh thu toàn cầu của LVMH tăng trưởng tới 16% trong năm vừa qua. Châu Á đang là điểm đến mới của LVMH với tỉ lệ tăng trưởng tại thị trường này đạt 17% (không tính Nhật), tăng 5 điểm % so với mức tăng 2016.

Hàng xa xỉ được đánh giá là ngành ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng chung của ngành này chỉ ở mức dưới 6% mỗi năm. Thống kê của Statista cho thấy trong giai đoạn 2014 – 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành tại khu vực Trung Đông và Châu Phi đạt 5,8%, là mức tăng cao nhất. Châu Á Thái Bình Dương đứng thứ hai với 5%, Châu Mỹ La Tinh 4,9% đứng thứ ba.

LVMH là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực hàng xa xỉ, tính theo doanh số của 100 hãng đứng đầu thế giới, theo thống kê của Deloitte năm 2017.

Hàng hóa xa xỉ không chỉ hấp dẫn bởi thương hiệu, chất lượng tự thân, mà còn bởi những trải nghiệm mua sắm đẳng cấp mà các nhãn hàng này mang lại. Thị trường du lịch hạng sang kết hợp với mua sắm được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, theo dự báo của Motley Fool. Louis Vuitton được đánh giá sẽ là hãng nắm bắt cơ hội này triệt để. Tuy nhiên, Brexit cũng như các chính sách mới của tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch, sẽ là những khó khăn của Louis Vuitton, chuyên gia của Motley Fool nhận định.   

Xem danh sách tỉ phú thế giới theo xếp hạng của Forbes tại đây.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác