Hơn 15 năm qua, Ngô Thanh Vân tạo dựng sự nghiệp điện ảnh tại Việt Nam ở vai trò diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất. Mục tiêu kế tiếp: Phát triển những bộ phim có sức hút với khán giả nội địa và phát hành ra quốc tế.

Ngô Thanh Vân chinh phục mục tiêu kế tiếp - ảnh 1

Tên tuổi của Ngô Thanh Vân gắn liền với nhiều cột mốc quan trọng của thị trường điện ảnh Việt Nam. Ảnh: Courtesy of Ngô Thanh Vân.

Hẹn gặp Ngô Thanh Vân rất khó ở thời điểm này. Công ty sản xuất phim Studio 68 do Ngô Thanh Vân sáng lập và điều hành đang thực hiện vài dự án khác nhau. Poster đầu tiên của phim Thanh Sói đã được công bố, dù thời gian chiếu dự kiến là Tết 2021.

Vài năm qua, điện ảnh Việt Nam khởi sắc về cả số lượng và chất lượng. Riêng trong năm 2019 có  44 phim chiếu rạp. Trong đó Hai Phượng do Lê Văn Kiệt đạo diễn, Studio 68 cùng với NHV Entertainment sản xuất có kinh phí hơn 20 tỉ đồng, mang về doanh thu kỷ lục hơn 200 tỉ đồng.

Ngô Thanh Vân trong vai chính Hai Phượng, ngoài màn hành động mát nhãn, đã chinh phục người xem với khả năng diễn xuất đã lột tả tâm lý của một người mẹ đang nỗ lực giành lại điều yêu thương nhất cuộc đời mình. Hai Phượng đánh dấu vị trí “đả nữ” chưa có người thay thế ở Việt Nam của Ngô Thanh Vân.

Thành công của Hai Phượng đến nay khiến Vân cảm thấy tự hào nhất. “Vì dự án này đạt được những cột mốc lần đầu tiên cho thị trường Việt Nam, như là phim Việt đầu tiên phát hành tại Trung Quốc, phim Việt đầu tiên được Netflix mua bản quyền toàn thế giới,” Vân cho biết trong thư điện tử trao đổi với Forbes Việt Nam. 

Hai Phượng là khoản đầu tư thành công của các nhà sản xuất. Sản phẩm cũng trở thành ngọn núi lớn phải vượt qua với Ngô Thanh Vân khi cô muốn tạo dựng những bước tiếp theo trong sự nghiệp điện ảnh của mình. Hơn 15 năm kể từ vai diễn đầu tiên, giờ đây, Vân đang thực hiện những bước tiếp theo để tạo dấu ấn trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn.

Ngô Thanh Vân có mặt trong danh sách Phụ nữ tự thân trong kinh doanh (Self-made Women Entrepreuners) Nữ doanh nhân tự thân do Forbes Việt Nam bình chọn trong số báo 82 tháng 3.2020. Trước đó, Vân nằm trong danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn (2017).

Tên tuổi của Ngô Thanh Vân gắn liền với nhiều cột mốc quan trọng của thị trường điện ảnh Việt Nam. Vai diễn Võ Thanh Thúy trong Dòng máu anh hùng (2006) đến khi cô đang là ca sĩ. Vai diễn này không dành cho cô gái chân yếu tay mềm, thiếu quyết tâm: Vân luyện tập võ thuật sáu tiếng mỗi ngày và tự thực hiện hết các pha giao đấu trong phim. Bộ phim có kinh phí hơn 1,5 triệu USD, cao nhất thị trường thời điểm đó, trở thành bộ phim Việt Nam đầu tiên được phân phối có bản quyền ra thế giới.

Trong khi tiếp tục duy trì sức nóng tên tuổi của mình qua những vai diễn điện ảnh, Vân muốn “mình phải làm công việc mới, phải trở thành người đi đầu, phải trở thành lãnh đạo, mạo hiểm hơn.” Khi làn sóng giải trí của Hàn Quốc tràn vào Việt Nam, Vân lập công ty Cung cấp Tài năng Việt vào tháng 9.2009, giữ vị trí giám đốc và dẫn dắt nhóm nhạc nam 365daband, mô hình cô hi vọng sẽ lặp lại sự thành công của các nhóm nhạc Kpop tại Hàn Quốc.

Ca sĩ Isaac, thành viên của nhóm nhạc và nay vẫn là một nghệ sĩ giải trí đắt show nhớ lại: “Lúc song hành cùng nhóm, khó mà nhận ra chị Vân vì lúc nào chị cũng quần jean và áo sơ mi. Lúc liveshow nhóm diễn ra, chị Vân trong cánh gà, ăn mặc đơn giản, không trang điểm, mang dép, luôn tất bật chăm từng thứ.”

Vận hành công ty giúp Vân tham gia sâu hơn vào hệ sinh thái giải trí của Việt Nam và có được nhiều kinh nghiệm phát triển các sản phẩm giải trí quy mô nhỏ và vừa, để dần từng bước có đủ kinh nghiệm trở thành nhà sản xuất bộ phim điện ảnh đầu tiên Ngày nảy ngày nay vào năm 2015, một bộ phim hài hước có yếu tố thần thoại với nhiều kỹ xảo.

“Tôi nghĩ điều cần thiết nhất để trở thành một nhà sản xuất hay đạo diễn giỏi là phải có tinh thần kỷ luật rất cao,” đạo diễn Leon Quang Lê, người hợp tác với Ngô Thanh Vân trong phim Song Lang (2018), cho biết. “Kỷ luật để vạch ra con đường mình muốn đi, và quyết tâm theo đuổi tới cùng. Kỷ luật để không bị lung lay, không bị mất tinh thần khi gặp trở ngại, để không dễ dãi với bản thân, với sản phẩm, và nhất là kỷ luật để không tham.”

Cho tới nay, hầu như năm nào Vân cũng giới thiệu tác phẩm mới trong các vai trò khác nhau. Trong năm 2016, Vân cho ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể, bộ phim điện ảnh đầu tiên Vân đảm nhận vai trò đạo diễn và vai nữ phụ – bà dì ghẻ độc ác trong cốt truyện cải biên vừa quen vừa lạ với người xem. Vốn hiếm khi đem chuyện riêng để thu hút sự chú ý của dư luận, lần đầu tiên người ta thấy Vân khóc trong cuộc họp báo khi nói về bất đồng về thỏa thuận kinh doanh với CGV, hệ thống rạp chiếu lớn nhất Việt Nam hiện nay, đe dọa ảnh hưởng lớn tới doanh thu.

Tấm Cám: Chuyện chưa kể đến như một cơ hội, đúng lúc Ngô Thanh Vân đủ chín chắn, tự tin và kinh nghiệm để đảm nhiệm công việc. Bộ phim là bước hiện thực hóa tiếp kế hoạch giới thiệu những phim mang màu sắc văn hóa Việt Nam, mục đích từ đầu khi cô quyết định lập công ty sản xuất điện ảnh Studio 68.

“Đúng như những gì Vân đã vạch ra cho mình và Studio 68, cho đến hiện nay, tất cả các sản phẩm do Vân sản xuất đều đậm chất Việt, và nhất định nói không với remake,” đạo diễn Leon Quang Lê cho biết (remake- phim làm lại dựa trên phim đã ra đời trước đó làm nguồn chất liệu chính). “Các phim do Vân sản xuất đều được đưa ra giới thiệu tại các liên hoan phim danh giá và được phát hành rộng rãi trên thế giới. Vân đã thực hiện được mong muốn của mình. Đây là điều mà không phải bất cứ nhà sản xuất nào cũng làm được ở Việt Nam.”

Nhưng một “đả nữ” sang điều hành một đoàn làm phim gần 200 người, mà ở đa số các vị trí chính đều do nam giới đảm nhận đem lại những thách thức rất khác so với hoàn tất một vai “đả nữ” như trước đây. Những ngày đầu quay Tấm Cám “thực sự khó khăn”, Vân viết trong cuốn tự truyện Alpha Woman (2019). “Tôi nhận ra đừng vội vã...Bạn chỉ có thể xóa bỏ ngờ vực, khiến người khác tin vào khả năng của bạn, hợp tác cùng bạn, một khi bạn đích thân hành động.”

Đầu tư vào điện ảnh là một lĩnh vực nhiều rủi ro, do thị trường không có công thức thành công chung và không ai dám khẳng định mình sẽ liên tục thành công. Các dạng phim vốn đem lại thành công phòng vé trước đây như phim hài, hài tình cảm, remake... không còn là các yếu tố bảo đảm doanh thu. Những màn tiếp thị, scandal dàn dựng có chủ ý dễ tạo ra cảm giác phản cảm khiến sản phẩm bị khán giả quay lưng.

Ngô Thanh Vân chinh phục mục tiêu kế tiếp - ảnh 2

Những dấu ấn trong lĩnh vực điện ảnh của Ngô Thanh Vân.

Theo Ngô Thanh Vân, trong vô số khó khăn mà một đạo diễn, nhà sản xuất gặp phải tại thị trường Việt Nam, một trong những khó khăn lớn nhất là khó dự đoán được thị hiếu, khán giả có quá nhiều sự lựa chọn trong khi chất lượng phim nước ngoài tỏ ra vượt trội.

Bên cạnh đó, “khán giả Việt Nam nói chung có mức ủng hộ cho phim Việt rất ít, thường xem phim không vì một lý do cụ thể mà theo cảm tính, tình huống, tâm trạng của mình trong thời điểm đó,” cô cho biết. Vậy có công thức nào để tạo ra một bộ phim thành công không? “Công thức quan trọng nhất là ê kip, bằng cách tập trung những nhân tài, cùng đầu tư chất xám để tạo nên sản phẩm chất lượng tốt.”

Ngô Thanh Vân học kỹ thuật biểu diễn và võ thuật trong quá trình tham gia các dự án điện ảnh và một khóa học ba tháng về diễn xuất tại Mỹ. Sinh ở Trà Vinh, năm 10 tuổi, Ngô Thanh Vân theo dì xuống tàu, tìm cuộc sống mới. Họ đến Na Uy năm 1989, nơi cô được nhận nuôi dưỡng trong 10 năm tiếp sau đó. Cô trở về Việt Nam năm 2000, đoạt giải Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, trở thành người mẫu và bước vào nghệ thuật như mơ ước.

Mười năm qua, trong số những tên tuổi diễn viên điện ảnh còn trụ lại, có thể kể tới Ngô Thanh Vân hay Kathy Uyên là những người đã chuyển mình ngoạn mục. Sau khi viết kịch bản, nhà sản xuất phim, cuối năm 2019, Kathy Uyên xuất hiện trong vai trò đạo diễn bộ phim Chị chị em em.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn, tác giả báo cáo Ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam 2018 – 2019: Làm thế nào để vươn mình trước một tương lai bất định nhận định, với hạ tầng kỹ thuật tốt hơn cùng một thị trường phát triển, làn sóng nhà sản xuất phim ở Việt Nam hiện là người mới bắt tay làm phim trong khoảng năm năm trở lại đây.

Hầu hết sinh ra vào cuối thập niên 1970 hoặc đầu thập niên 1980. Một số gương mặt nam có thâm niên trong ngành giải trí cũng chuyển sang sản xuất phim như Lý Hải hoặc Đức Thịnh có những thành công về doanh thu phòng vé, trong khi khá nhiều người thất bại.

“Những người thành công hơn cả có lẽ là Ngô Thanh Vân và Đức Thịnh,” Nguyễn Hữu Tuấn đánh giá,  “Ngô Thanh Vân rất kiên trì khai phá nhiều thể loại khác nhau, kinh qua nhiều dự án thuộc loại khó nhằn. Tuy nhiên, những người ‘máu lửa’ như Ngô Thanh còn quá hiếm hoi.”

 “Việc thiếu hụt các nhà sản xuất có tầm nhìn xa, mang khát khao lớn đã trở thành một trở ngại lớn cho sự phát triển bền vững của toàn ngành công nghiệp điện ảnh tại Việt Nam,” báo cáo của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn viết.

Còn Ngô Thanh Vân, sau sự kiện bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của điện ảnh Hàn Quốc đoạt bốn giải Oscar 2020, nhận xét với Forbes Vietnam: “Những gì Hàn Quốc làm được là một bài học rất quý giá để những nước châu Á có nền điện ảnh còn trẻ học hỏi, ngưỡng mộ, vì nó đòi hỏi một quá trình lâu dài và sự đồng lòng của nhiều thế hệ.”


PHỎNG VẤN NHANH:
FORBES VIỆT NAM: Ba cái tên quan trọng nhất có tác động lớn, tạo nên Ngô Thanh Vân trong lĩnh vực nghệ thuật? 
NGÔ THANH VÂN: Anh em Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đưa Vân đến phim ảnh và võ thuật. Vân thích xem phim của đạo diễn Micheal  Bay vì ông rất giỏi làm những dòng phim giải trí, và Walt Disney về tầm nhìn của một công ty giải trí toàn cầu.
FORBES VIỆT NAM:  Lời khuyên của Vân cho các nhà làm phim trẻ? 
NGÔ THANH VÂN: Hãy cứ bắt tay làm phim vì nó là hành trình học hỏi không ngừng và không bao giờ có ngày tốt nghiệp.

(*) Bài theo tạp chí Forbes Việt Nam số 82, tháng 3.2020


Đọc thêm>>>
Forbes Việt Nam công bố Danh sách phụ nữ tự thân trong kinh doanh
Elsa đối diện thách thức
CEO Hải Nam Nguyễn Thị Thu Sắc: Chọn lối đi riêng
Khởi nghiệp tuổi ngũ tuần
CEO Tuệ Đức và con đường tri thức
Beatboxer Trung Bảo và mục tiêu kế tiếp


"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ