Trong bối cảnh chuyển đối số của ngành ngân hàng, bán lẻ đang là mảng quan trọng mà các ngân hàng tập trung đẩy mạnh trong hoạt động tín dụng của mình.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, cả nước hiện có 34 ngân hàng thương mại đang hoạt động với tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt hơn 7,8 triệu tỉ đồng, tính đến cuối tháng 9, tăng 9,4% so với cuối năm 2018.

Tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2019 diễn ra hôm 28.11 tại TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho hay hoạt động tín dụng bán lẻ của các ngân hàng chiếm tỷ trọng ngày càng lớn và đang tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung.

Cụ thể, dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 18,7% dư nợ toàn nền kinh tế - tăng 12,9% so với cuối 2018; trong khi dư nợ cho vay đối với khách hàng cá nhân và hộ gia đình chiếm đến 45,4% tổng dư nợ, tăng 12,19%, riêng dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống chiếm gần 21% tổng dư nợ - tăng 12,25% so với đầu năm.

Ngân hàng bán lẻ dẫn dắt tăng trưởng tín dụng - ảnh 1

 Các chuyên gia và các đại diện ngân hàng tại Diễn đàn ngân hàng bán lẻ 2019.

Ông cũng cho biết, hoạt động bán lẻ với đối tượng chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu tại thị trường tài chính Việt Nam, nhờ những lợi ích nổi bật như mang lại nguồn thu ổn định và chắc chắn cho ngân hàng, phân tán rủi ro do số lượng khách hàng lớn.

“Do đó chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước sẽ theo hướng hỗ trợ phát triển ngân hàng bán lẻ theo hướng điều hành tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đối mặt với rủi ro hệ thống khi tỷ lệ dư nợ tín dụng đến 130% GDP”, ông Hùng nói.

Báo cáo ngành ngân hàng của công ty chứng khoán VNDirect hồi tháng 7 chỉ ra ngân hàng bán lẻ đã trở thành động lực tăng trưởng thu nhập lãi của ngân hàng Việt Nam từ 2015 đến nay, tuy nhiên tỷ lệ thâm nhập trong phân khúc này vẫn còn thấp, với tín dụng hộ gia đình chỉ đạt 48% GDP vào cuối năm 2018.

“Việc chuyển hướng sang cho vay bán lẻ với lãi suất cao hơn giúp cải thiện lợi suất tài sản trong khi tăng trưởng cho vay thấp hơn do chính sách tiền tệ thắt chặt. Các ngân hàng có tập khách hàng lớn, mạng lưới rộng có vị thế tốt hơn để nắm bắt cơ hội trong mảng cho vay bán lẻ”, báo cáo nhấn mạnh.

Theo TS.Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Trung tâm Đào tạo ngân hàng BIDV, nhìn nhận một trong những xu hướng nổi lên của ngành ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số là tập trung vào mảng bán lẻ. Ông cho biết  đây là xu thế chung của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngân hàng đang tập trung nhiều vảo mảng bán lẻ với mức tăng trưởng cho vay cá nhân, bán lẻ ít nhất 8%/năm.

Trong khi đó cho vay bán buôn có xu hướng tăng nhưng với tốc độ thấp hơn khoảng 4-5%/năm và cho vay SMEs tăng 9-10%/năm trong khu vực. Riêng tại Việt Nam, tăng trưởng cho vay bán lẻ bình quân trên 20%/năm, tăng trưởng cho vay SMEs cũng ở mức cao hơn.

Ông Lực lý giải, sở dĩ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, cá nhân tăng nhanh nhờ sự tác động của công nghệ tài chính (fintech) trong đó cho vay ngang hàng đang bùng nổ ở nhiều quốc gia. Dự báo tăng trưởng P2P lending khoảng 19%/năm trong vòng 15 năm tới với quy mô đạt 44 tỉ USD đến 2024.

“Đây là con số ấn tượng, Việt Nam cũng trong bối cảnh đó. Khảo sát mới nhất của Earnst and Young cho thấy 64% khách hàng cá nhân đã tiếp cận với fintech, đây là bài toán lớn cho ngân hàng thương mại truyền thống”, vị chuyên gia này nói.

Theo số liệu từ True Money, nền tảng thanh toán với hơn 40 triệu người dùng tại 6 quốc gia Đông Nam Á cung cấp tại diễn đàn, thị trường fintech Đông Nam Á đang tăng trưởng rất nhanh nhờ vào quy mô nền kinh tế số 100 tỉ USD, trong đó riêng fintech quy mô 72 tỉ USD đến năm 2020.

“Thanh toán di động đang phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình 25% trong 10 năm qua mà Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất”, Neil Van Heerden, giám đốc kinh doanh quốc tế True Money cho hay.

Đọc thêm>>>
Lazada và Citi ra mắt thẻ tín dụng thương mại điện tử
KEB Hana và BIDV hoàn tất vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng
Techcombank đẩy mạnh mảng bán lẻ dù nợ xấu mảng này đang tăng
Ngân hàng kiểu mới
Ngân hàng và Fintech: đối đầu hay bổ sung cho nhau?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ