Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 10 tháng đạt hơn 427 tỉ USD, trong đó xuất khẩu hơn 217 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước và mang lại giá trị thặng dư hơn 7 tỉ USD..

Có đến 29 mặt hàng xuất khẩu vượt kim ngạch 1 tỉ USD và chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thống kê cũng ghi nhận 5 ngành hàng chủ chốt có kim ngạch xuất khẩu hơn 10 tỉ USD, chiếm tương đương 60% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Chỉ riêng tháng 10, tổng hàng hoá xuất khẩu đạt 22,4 tỉ USD, giảm 4,1% so với tháng trước. Tổng cục Thống kê cho biết lý do chính đến từ việc Samsung kết thúc đợt đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mới khiến xuất khẩu nhóm ngành điện thoại và linh kiện giảm sâu 13,5%. 

Nền kinh tế xuất siêu 7 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm - ảnh 1

Dù giảm sút trong tháng 10, điện thoại và linh kiện vẫn có giá trị xuất khẩu và chiếm tỷ trọng lớn nhất với 20% tổng kim ngạch, tiếp sau đó là máy tính và linh kiện điện tử, và ngành dệt may, mỗi ngành chiếm khoảng 13% tổng xuất khẩu. Giày dép và máy móc, thiết bị phụ tùng là hai nhóm ngành tiếp theo đạt mốc xuất khẩu trên 10 tỉ USD.

Tình hình xuất khẩu nông sản ngày càng kém khả quan, đã kéo tổng xuất khẩu nông sản trong 10 tháng đầu năm tiếp tục suy giảm. Báo cáo cho thấy kim ngạch xuất khẩu cả 5 mặt hàng nông sản chủ chốt tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê giảm mạnh 21,5%, giá trị chỉ còn khoảng 78,5% so với giá trị xuất khẩu cùng kỳ năm trước. Thủy sản, rau quả, hạt điều và gạo cũng ghi nhận giảm nhẹ khi đối chiếu với năm ngoái.

Xuất khẩu từ khu vực kinh tế trong nước đạt 66,63 tỉ USD, tăng 16,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 150,42 tỉ USD, tăng 3,9%. Tuy mức tăng của khu vực kinh tế trong nước cao gấp ba lần khu vực có vốn FDI nhưng tỷ trọng giữa khu vực FDI và khu vực kinh tế trong nước vẫn giữ ở mức 7:3 (69,3% và 30,7%)

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 50 tỉ USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ; thị trường EU đạt 34,2 tỉ USD, giảm 1,9%; xuất sang Trung Quốc 32,5 tỉ USD, giảm 2,9%.

Kim ngạch nhập khẩu trong 10 tháng ước tính đạt 210 tỉ USD - tăng 7,8% so với cùng kỳ 2018. Đóng góp hơn 88% tổng kim ngạch nhập khẩu là 32 mặt hàng có giá trị trên 1 tỉ USD, trong đó có hai ngành hàng nhập khẩu hơn 20 tỉ USD trong mười tháng và chiếm đến 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu.


Nền kinh tế xuất siêu 7 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm - ảnh 2

Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu mười tháng đầu năm cũng cho thấy phần lớn kim ngạch thuộc về nhóm tư liệu sản xuất, ước tính hơn 191 tỉ USD và chiếm 91% tổng xuất khẩu. Phần còn lại chưa tới 10% thuộc về nhóm hàng tiêu dùng, ước tính giá trị nhập khẩu đạt 18,7 tỉ USD.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 62 tỉ USD, tăng hơn 16% mứ cùng kỳ năm trước, tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 39,4 tỉ USD, tăng 0,6%. ASEAN, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ là những thị trường nhập khẩu lớn tiếp theo của Việt Nam.

Đọc thêm>>> 
Xuất siêu chín tháng gần 6 tỉ USD
9 tháng đầu năm: FDI từ Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh
TP.HCM đối mặt nguy cơ giảm tăng trưởng xuất khẩu
Thứ trưởng Ted McKinney: Hoa Kỳ muốn đẩy mạnh thương mại nông sản vào Việt Nam

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ