Công ty cổ phần tập đoàn Masan vừa thông qua nghị quyết nhận chuyển nhượng 83,74% vốn tại công ty cổ phần đầu tư thương mại VCM, công ty mẹ của Vincommerce - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+ và hệ thống VinEco.

Tỷ lệ sở hữu của Masan là 83,74%, đúng bằng sở hữu của Vingroup và cổ đông liên quan. Nhóm cổ đông còn lại là quỹ GIC và Credit Suisse vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu 16,26% tại công ty này.

Masan cũng cho biết sẽ phát hành quyền chọn nhận cổ phần tại công ty hợp nhất là công ty con của Masan. Công ty này sẽ sở hữu và vận hành VCM và công ty TNHH Masan Consumer Holdings.

Masan chính thức “thế chân” Vingroup sở hữu công ty mẹ của Vincommerce - ảnh 1

Việc Masan nhận chuyển nhượng mảng bán lẻ từ Vingroup là một trong những sự kiện kinh doanh nổi bật của thị trường năm 2019

Động thái này theo sau thương vụ sáp nhập trong mục tiêu tạo ra một tập đoàn bán lẻ - hàng tiêu dùng hàng đầu trong nước và khu vực, đã công bố hồi cuối năm rồi giữa hai tập đoàn của hai vị tỉ phú Việt đang sở hữu hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam hiện nay.

Để bổ sung nguồn vốn cho các công ty con, hồi tháng 12.2019 Masan lên phương án huy động 10.000 tỉ đồng trái phiếu chia làm bốn đợt dự kiến thực hiện trong nửa đầu năm 2020. Lãi suất các đợt phát hành trái phiếu dao động 9,3-10% cho năm đầu tiên, sau đó áp dụng lãi suất thả nổi.

Trong đó 5.000 tỉ đồng để góp vốn vào công ty TNHH Tầm nhìn Masan để tăng vốn điều lệ từ 13.737 tỉ đồng lên 18.737 tỉ đồng. 3.000 tỉ đồng dự kiến huy động cho Masan Consumer Holdings - công ty con chuẩn bị hợp nhất với VCM. 1.000 tỉ đồng cho MNS Meat Hà Nam hiện đang vận hành tổ hợp chế biến thịt công suất 1,4 triệu con/năm và 1.000 tỉ đồng cho công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Chưa rõ tỷ lệ hoán đổi và tỷ lệ sở hữu của Masan tại công ty hợp nhất nhưng với tỷ lệ sở hữu mà Masan công bố cho thấy nhóm nhà đầu tư nước ngoài được dẫn dắt bởi GIC vẫn sở hữu 16,26% vốn tại VCM, sau khi đã bỏ 500.000 USD vào công ty này hồi tháng 9.2019.

Ngoài VCM, GIC cũng là cổ đông nắm 4,31% vốn tại tập đoàn Masan và 5,88% vốn tại Vinhomes - công ty con nắm mảng bất động sản của Vingroup, một trong những mảng kinh doanh cốt lõi đóng góp cho tập đoàn Vingroup.

Masan hiện đang nắm giữ 85,7% tại công ty con Masan Consumer Holdings, phần còn lại do tập đoàn Singha (Thái Lan) sở hữu sau khi rót 600 triệu USD vào công ty này hồi năm 2016. Trong khi Masan Consumer Holdings hiện sở hữu 94,67% vốn tại công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan - doanh nghiệp đại chúng đang giao dịch trên UPCoM và đang vận hành ngành hàng tiêu dùng; đồng thời sở hữu 66,67% vốn tại Masan Brewery - công ty sản xuất bia từ năm 2013.

Công ty chứng khoán Bản Việt trong báo cáo cập nhật mới đây cho biết việc mở rộng ngành hàng tiêu dùng của Masan thông qua chiến lược M&A đang phát huy tác dụng nhưng triển vọng kinh doanh của công ty cũng trở nên khó đoán hơn. "Thương vụ sáp nhập với Vincommerce mang tính dài hạn hơn trong khi động lực tăng trưởng lớn nhất đối với Masan hiện ở mảng thịt, sau khi đưa công ty này lên UPCoM cuối năm 2019", báo cáo cho hay.

Mặt khác, nếu việc chào mua công khai 60% vốn tại bột giặt NET thành công, Masan sẽ chính thức gia nhập thị trường hàng chăm sóc cá nhân và gia đình có quy mô ước 3 tỉ USD, trong đó NET kỳ vọng sẽ góp khoảng 7% doanh thu cho Masan Consumer đến năm 2022 nhờ vào vị thế của hãng sản xuất bột giặt hơn 50 năm tuổi này.  

Cổ phiếu MSN của Masan kết phiên hôm nay ở  mức 57.000 đồng, giảm gần 20% trong vòng tháng kể từ thời điểm công bố thương vụ với Vingroup. 

Đọc thêm>>>
10 sự kiện kinh doanh nổi bật 2019 do Forbes Việt Nam bình chọn
Cổ phiếu ngành thịt của Masan giảm mạnh ngày chào sàn
Masan sẽ đưa cổ phiếu ngành thịt lên UPCoM cuối năm nay
Vốn hóa Masan bốc hơi 5.000 tỉ sau tin nhận chuỗi bán lẻ Vingroup
Vingroup nhượng chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ cho Masan

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ