Vietnam Airlines và VietJet, hai hãng chiếm gần 90% thị phần hàng không Việt Nam công bố lợi nhuận tổng cộng gần 7.200 tỉ đồng năm 2017, tăng 56% so với năm 2016.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ nghiệp vụ bán và thuê lại (sale and lease back), là nghiệp vụ mà các hãng hàng không cũng như các doanh nghiệp có tài sản lớn thường sử dụng.

Doanh thu vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines và VietJet cũng tăng 19%, đạt gần 86.000 tỉ đồng.

Năm 2017, nghiệp vụ bán và thuê lại của VietJet mang lại cho hãng doanh thu 19.782 tỉ đồng, vượt doanh thu vận chuyển hành khách trong năm 17.025 tỉ đồng.

Vietnam Airlines không ghi nhận doanh thu như VietJet, nhưng ghi nhận trực tiếp lợi nhuận từ nghiệp vụ này đạt 771 tỉ đồng, tăng gấp 10 lần con số năm 2016. Lợi nhuận của hãng đạt 2.666 tỉ đồng sau thuế, tăng 560 tỉ đồng so với năm 2016.

Với đặc trưng tài sản lớn (các máy bay), các hãng hàng không thường sử dụng biện pháp mua máy bay sau đó bán lại ngay với mức giá cao hơn, sau đó thuê lại chính các máy bay đó để phân tán chi phí ra nhiều năm.

2017 được Hiệp hội vận tải quốc tế (IATA) đánh giá là năm các hãng hàng không trên thế giới gặt hái lợi nhuận. Các hãng hàng không Việt Nam không đứng ngoài xu hướng chung đó.

Năm 2018, trước xu hướng giá dầu tăng dẫn đến chi phí nhiên liệu (chiếm gần 20% giá thành vận tải hàng không) tăng cao, các hãng có thể phải đối mặt với những thách thức mới, KPMG nhận định trong một báo cáo mới ra đầu năm nay.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng kéo theo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, lại là cơ hội đối với các hãng hàng không.

Cục Hàng không Quốc gia Việt Nam dự báo số lượng khách đi máy bay tăng bình quân khoảng 14,2% trong giai đoạn 2015 – 2020 và sẽ đạt con số 122 triệu lượt vào năm 2020. Năm 2017, các cảng hàng không Việt Nam đã đón hành khách thứ 95 triệu. 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE