Vietnam Airlines và VietJet, hai hãng chiếm gần 90% thị phần hàng không Việt Nam công bố lợi nhuận tổng cộng gần 7.200 tỉ đồng năm 2017, tăng 56% so với năm 2016.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ nghiệp vụ bán và thuê lại (sale and lease back), là nghiệp vụ mà các hãng hàng không cũng như các doanh nghiệp có tài sản lớn thường sử dụng.

Doanh thu vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines và VietJet cũng tăng 19%, đạt gần 86.000 tỉ đồng.

Năm 2017, nghiệp vụ bán và thuê lại của VietJet mang lại cho hãng doanh thu 19.782 tỉ đồng, vượt doanh thu vận chuyển hành khách trong năm 17.025 tỉ đồng.

Vietnam Airlines không ghi nhận doanh thu như VietJet, nhưng ghi nhận trực tiếp lợi nhuận từ nghiệp vụ này đạt 771 tỉ đồng, tăng gấp 10 lần con số năm 2016. Lợi nhuận của hãng đạt 2.666 tỉ đồng sau thuế, tăng 560 tỉ đồng so với năm 2016.

Với đặc trưng tài sản lớn (các máy bay), các hãng hàng không thường sử dụng biện pháp mua máy bay sau đó bán lại ngay với mức giá cao hơn, sau đó thuê lại chính các máy bay đó để phân tán chi phí ra nhiều năm.

2017 được Hiệp hội vận tải quốc tế (IATA) đánh giá là năm các hãng hàng không trên thế giới gặt hái lợi nhuận. Các hãng hàng không Việt Nam không đứng ngoài xu hướng chung đó.

Năm 2018, trước xu hướng giá dầu tăng dẫn đến chi phí nhiên liệu (chiếm gần 20% giá thành vận tải hàng không) tăng cao, các hãng có thể phải đối mặt với những thách thức mới, KPMG nhận định trong một báo cáo mới ra đầu năm nay.

Tuy nhiên, kinh tế tăng trưởng kéo theo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, lại là cơ hội đối với các hãng hàng không.

Cục Hàng không Quốc gia Việt Nam dự báo số lượng khách đi máy bay tăng bình quân khoảng 14,2% trong giai đoạn 2015 – 2020 và sẽ đạt con số 122 triệu lượt vào năm 2020. Năm 2017, các cảng hàng không Việt Nam đã đón hành khách thứ 95 triệu. 

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI