Sáu nhà đầu tư mong muốn trở thành đối tác chiến lược của công ty lọc hoá dầu Bình Sơn, đơn vị quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trong đó, một nhà đầu tư Mỹ đã gửi lời chào mua toàn bộ 49% cổ phần dành cho nhà đầu tư chiến lược.
Lọc hoá dầu Bình Sơn hấp dẫn vốn ngoại - ảnh 1

Nhà đầu tư nước ngoài muốn mua hết 49% cổ phần chào bán cho đối tác chiến lược. Ảnh: BSR

Đơn vị quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lên kế hoạch chào bán 7,79% cổ phần ra công chúng (IPO) và bán 49% vốn cho đối tác chiến lược. Với giá chào bán khởi điểm 14.600 đồng mỗi cổ phần, thương vụ IPO dự kiến sẽ đem về ít nhất 3.500 tỉ đồng, còn việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược có quy mô trên 22.000 tỉ đồng nếu thực hiện thành công.

Cho đến nay, BSR đã làm việc với ít nhất 17 quỹ đầu tư và năm nhà đầu tư có mong muốn trở thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp cung ứng 30% nhu cầu xăng dầu nội địa này, bao gồm Petrolimex (Việt Nam), Repsol (Tây Ban Nha), World Petroleum (Mỹ), Kevcomp (Mỹ) và Macron (Nam Phi).

Một nhà đầu tư Mỹ khác cũng vừa gửi công văn đề nghị mua toàn bộ 49% vốn BSR, ông Trần Ngọc Nguyên, tổng giám đốc BSR, tiết lộ với Forbes Việt Nam chiều ngày 20.12, tuy nhiên từ chối tiết lộ danh tính của nhà đầu tư này.

Các đối tác đến từ Hàn Quốc, Brunei cũng ngỏ ý tham gia vào nhà máy lọc dầu duy nhất đang vận hành của Việt Nam. Đối tác Hàn Quốc đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ lâu và muốn đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ để cùng nhà máy Dung Quất phát triển lĩnh vực hóa dầu, ông Nguyên tiết lộ.

49% là tỉ lệ tối đa mà doanh nghiệp nước ngoài được phép mua theo phương án cổ phần hóa được chính phủ phê duyệt. Các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong vận hành nhà máy lọc dầu, có tiềm lực về hệ thống phân phối là các tiêu chí để BSR ưu tiên lựa chọn đối tác chiến lược. Nhà đầu tư chiến lược cũng phải cam kết tiếp tục góp vốn vào dự án mở rộng nhà máy Dung Quất, vốn có quy mô 1,8 tỉ đô la Mỹ.

Petrolimex (Tập đoàn xăng dầu Việt Nam), nhà phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước với 44% thị phần, đến nay chưa tiết lộ cụ thể kế hoạch mua BSR. Doanh nghiệp sở hữu hơn 14.000 điểm bán lẻ này đang là khách hàng cam kết bao tiêu 40% sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất.

BSR có vốn điều lệ trên 31.000 tỉ đồng sau cổ phần hóa. Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ giảm sở hữu tại BSR xuống còn 43% vốn. BSR có thể lựa chọn một số đối tác chiến lược và vẫn chưa chốt cụ thể nhà đầu tư nào sẽ tham gia. Ông Nguyên cho rằng nhiều khả năng BSR sẽ gia hạn thêm thời gian thực hiện thương vụ bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nếu không hoàn thành kịp quy định của Chính phủ.

Lọc hoá dầu Bình Sơn hấp dẫn vốn ngoại - ảnh 2
Nguồn: BSC tổng hợp

Nhu cầu xăng dầu tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 6% trong giai đoạn 2006-2016 và dự báo tăng 4,4% từ năm 2015-2035, theo số liệu thống kê từ Wood Mackenzie. Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ 460 nghìn thùng sản phẩm xăng dầu mỗi ngày. Tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người của Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn so với khu vực, chỉ khoảng 0,21 lít/người/ngày so với mức bình quân 0,29 lít của Thái Lan hay 0,34 lít của Indonesia. Lĩnh vực vận tải đang chiếm khoảng 65% tổng tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam vẫn đang phụ thuộc vào các sản phẩm xăng dầu nhập khẩu khi nhà máy lọc dầu duy nhất đang hoạt động là Dung Quất mới chỉ đáp ứng được 30%. Ngay cả khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động và dự án mở rộng nhà máy Dung Quất hoàn thành, tổng công suất tăng lên 392 nghìn thùng/ngày, vẫn chỉ đáp ứng một phần ba cầu trong nước.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ