Có lẽ không có mối quan hệ kinh doanh nào phức tạp như mối quan hệ giữa Apple và Samsung.

Khi iPhone X bắt đầu mở bán trong khoảng một tháng nữa và các bài đánh giá lần lượt xuất hiện dày đặc trên các trang mạng, tâm điểm chú ý của hầu hết mọi người đều dồn vào cuộc đọ sức giữa dòng điện thoại mới nhất của Apple và Samsung Galaxy Note 8 như thể không có thiết bị nào khác xứng đáng hơn.

Mặc dù điều này không công bằng với những nhà sản xuất điện thoại khác như LG hay Huawei, nhưng việc giới truyền thông đổ dồn vào Apple và Samsung cũng là điều dễ hiểu, bởi đây là hai hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng nhất hiện nay và có một lịch sử cạnh tranh lâu dài.

Nhưng Samsung lại là nhà cung cấp màn hình - loại linh kiện quan trọng nhất của iPhone X.

Samsung cùng với LG là hai tập đoàn dẫn đầu về công nghệ màn hình OLED. Dù LG đã gia tăng sản xuất trong thời gian gần đây, tuy nhiên cho đến nay, Samsung vẫn là hãng duy nhất có nguồn lực nhân sự và công nghệ để sản xuất đủ số lượng mà Apple cần.

Theo Wall Street Journal, ước tính Samsung kiếm được 110 đô la Mỹ cho mỗi chiếc iPhone bán được. Số tiền này bằng khoảng 10% giá bán lẻ iPhone và sẽ được ghi nhận vào lợi nhuận ròng của Samsung.

Trên thực tế, công ty phân tích Counterpoint cho rằng Apple kỳ vọng sẽ bán 130 triệu iPhone X trong vòng hai năm tới. Doanh số này sẽ giúp Samsung có thêm 14 tỉ đô la Mỹ doanh thu. Trong khi đó, Samsung ước tính chỉ kiếm được 10 tỉ đô la Mỹ lợi nhuận từ dòng điện thoại Galaxy S8 trong cùng khoảng thời gian. Như vậy, iPhone X sẽ giúp Samsung kiếm được nhiều tiền hơn so với dòng điện thoại quan trọng nhất của hãng.

Apple và Samsung là hai hãng điện thoại có mối quan hệ kinh doanh kỳ lạ và được dự báo sẽ là hai công ty kiếm lời nhiều nhất thế giới năm 2017 (không tính các ngân hàng Trung Quốc), theo S&P Global Market Intelligence. Cả hai công ty này đều phụ thuộc lẫn nhau trong kinh doanh.

Apple cần linh kiện của Samsung để sản xuất điện thoại iPhone, sản phẩm chiếm 2/3 trong tổng doanh thu 215,54 tỉ đô la Mỹ của Apple trong năm 2016.

Samsung lại cần các đơn đặt hàng của Apple cho một công ty con chuyên sản xuất linh kiện của hãng, vốn chiếm 35% trong tổng doanh thu 195 tỉ đô la Mỹ và một nửa trong tổng lợi nhuận hoạt động 25,6 tỉ đô la Mỹ của Samsung hồi năm ngoái.

Apple có lẽ không muốn tiếp tục giúp đối thủ Samsung ngày càng lớn mạnh. Thị trường xuất hiện một số đồn đoán cho rằng Apple đang cân nhắc đặt hàng sản xuất các tấm màn hình OLED của LG từ năm 2019.

Thị trường điện thoại thông minh đã bão hòa khi tăng trưởng điện thoại thông minh trên toàn cầu chậm lại đáng kể. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, tăng trưởng điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 1% trong năm 2016, giảm đáng kể nếu so với mức tăng 47% trong năm 2012.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.