Tại nhà máy Omika Works thuộc công ty Hitachi tại thành phố Hitachi, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản), hệ thống Internet kết nối vạn vật (IoT) đã được ứng dụng để cải tiến các hoạt động sản xuất và vận hành nhà máy, giúp giảm thời gian sản xuất xuống còn một nửa.

IoT được ứng dụng ra sao tại nhà máy thông minh của Hitachi? - ảnh 1

Tám camera được lắp xung quanh vị trí thao tác của người lao động, nhằm thu hình ảnh và phân tích trong thời gian thực. Ảnh: Hitachi

Hitachi là nơi xuất phát của công ty Hitachi, công ty kinh doanh trong các lĩnh vực điện tử, năng lượng, công nghệ thông tin, công nghiệp nặng... từ cách nay hơn 100 năm. Hằng năm, tại nhà máy này vẫn tổ chức cuộc thi tay nghề về lắp ráp tủ điện: Với hàng trăm linh kiện nhỏ, ai lắp nhanh nhất, chuẩn xác nhất, chất lượng nhất sẽ là người chiến thắng.

Bí quyết nằm ở sự chuẩn bị kỹ càng, tính toán các bước, các thao tác đúng, tránh quên, tránh nhầm. Nghe nói thì tưởng dễ, nhưng đây là một quá trình đòi hỏi người lao động thực hành nhiều lần, kết hợp với các quy trình chuẩn hóa, cải tiến liên tục. Nhưng khi áp dụng đại trà vào nhà máy, với các công nhân ở mọi trình độ, làm thế nào để đảm bảo chất và lượng và mọi công đoạn ngày một cải thiện?

Ông Takaichi Ishida, tổng giám đốc của Omika Works cho biết từ 20 năm trước, Omika Works đã bắt đầu thu thập dữ liệu và nghiên cứu để cải thiện quy trình. Tại nhà máy hiện có hai mảng sản xuất: một mảng chuyên sản xuất các tủ điện theo đơn đặt hàng riêng với các yêu cầu riêng - do công nhân làm bằng tay; và một mảng lắp các đơn hàng bán cho thị trường số đông - do robot thực hiện đa phần các tác vụ.

Các dữ liệu được thu thập, phân tích trên nền tảng Lumada (nền tảng cho các giải pháp, dịch vụ và công nghệ dựa vào thế mạnh công nghệ kỹ thuật số của Hitachi, xuất phát từ “tỏa sáng – iluminate” và “dữ liệu – data”) do Hitachi phát triển. Ông Takaichi Ishida cho biết cách làm này giúp giảm  thời gian thực hiện công việc xuống chỉ còn ½ so với cách nay ba năm, thời điểm nhà máy bắt đầu ứng dụng hệ thống IoT này vào sản xuất.

IoT được ứng dụng ra sao tại nhà máy thông minh của Hitachi? - ảnh 2

Việc ứng dụng IoT giúp Omika Works giảm thời gian lao động xuống còn một nửa. Ảnh: Khổng Loan

Có 8 camera đặt xung quanh nơi làm việc của mỗi người, các hình ảnh thu được sẽ cung cấp cho người quản lý dữ liệu ở thời gian thực về mọi vấn đề có thể nảy sinh trong quá trình làm việc, từ tâm trạng của công nhân, tới những điều cần cải tiến, thay đổi. Theo đó họ có thể can thiệp kịp thời nhằm tối ưu hoá năng lực sản xuất nhờ vào phần mềm hỗ trợ giúp tiêu chuẩn hóa quy trình.

Omika Works là một điển hình của một nhà máy thông minh thế hệ mới, được xem là quy mô nhất về ứng dụng IoT trong cải thiện chuỗi sản xuất của Hitachi. Các động tác đều tự động đo thời gian, chất lượng, hạn chế mọi thao tác thừa và máy sẽ báo động khi người thực hành thao tác sai, nhảy bước hay ngược bược. Nhờ thông tin được cập nhật và hiển thị theo thời gian thực, người quản lý có thể biết vấn đề đang nằm ở đâu.

“Chúng tôi nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất của mỗi cá nhân. Mọi thao tác đều được hướng dẫn chi tiết và cơ bản để ai cũng có thể làm được với sự trợ giúp của màn hình,” ông Takaichi Ishida nói.

Để thiết lập được hệ thống sản xuất này, đội ngũ thiết kế của nhà máy đã dành thời gian nghiên cứu trực quan hóa từ năm 2007, kết hợp với kinh nghiệm về hệ thống vận hành và công nghệ hàng trăm năm của Hitachi, để đưa ra quy trình phù hợp, giúp cho người quản lý và cả người lao động nắm bắt được từng bước của quy trình.


Khủng hoảng 5.0 dưới góc nhìn của Hitachi

IoT được ứng dụng ra sao tại nhà máy thông minh của Hitachi? - ảnh 3

Tại diễn đàn Đổi mới vì xã hội Hitachi 2019 ngày 17 và 18.10.2019 tại Tokyo International Forum ở Tokyo, trong bài phát biểu mang tên “Hitachi đổi mới vì xã hội nhằm tạo ra những điều tốt đẹp”, chủ tịch và CEO Toshiaki Higashihara đã trích thảo luận của Hitachi và các giáo sư thuộc đại học Kyoto về khái niệm khủng hoảng 5.0 - các khủng hoảng tiềm năng mà loài người sẽ gặp phải vào thời điểm năm 2050, gồm: "Không tin vào điều gì. Không biết dựa vào điều gì. Không biết làm gì.”

Các giáo sư đại học Kyoto cho rằng các khủng hoảng tiềm năng đang đe dọa những yếu tốt cốt tử của con người, như sự sống, tài sản, các quyền, đặc tính và gây nên nỗi sợ hãi. Chủ tịch Toshiaki cho rằng cần sử dụng “trí tưởng tượng 5.0” để tìm ra giải pháp, và một công ty không thể tự giải quyết các vấn đề này cách đơn độc mà cần có sự hợp tác, kết hợp với công nghệ số giữa nhiều thành phần, đối tác trong xã hội và đặt con người làm trung tâm để giải quyết vấn đề.

Song song với khoảng 60 hội thảo tại diễn đàn, Hitachi cũng triển lãm các thành tựu và hoạt động mới nhất trong kinh doanh đổi mới xã hội. Triển lãm bao gồm triển lãm thực và triển lãm 3D với các khu vực về công nghệ di động, đời sống, công nghiệp, năng lượng, đổi mới kỹ thuật số, an ninh và đổi mới phong cách làm việc.


Đọc thêm>>>
Cần 50.000 tỉ USD để đưa lượng khí thải toàn cầu về mức 0
Thông điệp thương hiệu từ trách nhiệm xã hội
Ngành du lịch lên chiến dịch Go Green
Kẻ thù thầm lặng của bầu khí quyển
Starbucks loại bỏ ống hút nhựa có thực sự giúp bảo vệ môi trường?

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL