Hôm 29.10, Hyundai Card - công ty phát hành thẻ tín dụng thuộc tập đoàn Hyundai từ Hàn Quốc công bố khoản đầu tư trực tiếp trị giá 49 tỉ won (tương đương 41,9 triệu USD) nắm 50% cổ phần FCCOM - công ty con thuộc ngân hàng CPTM Hàng hải Việt Nam (MSB).

Các bên tham gia kỳ vọng hợp đồng sẽ có hiệu lực vào quý đầu tiên của năm 2020, sau khi được cả hai cơ quan quản lý từ Hàn Quốc và Việt Nam thông qua.

Hyundai Card cho biết dự kiến sẽ mở rộng mô hình kinh doanh, không chỉ ở tài chính cá nhân - vốn đang là thế mạnh của FCCOM, mà sẽ phát triển sang các mảng khác như các gói tài chính cho việc buôn bán xe hơi, thẻ tín dụng và thậm chí cả lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Hyundai Card rót 42 triệu USD chi phối 50% công ty tài chính tiêu dùng FCCOM - ảnh 1

CEO Chung Tae-Young của Hyundai Card chia sẻ trong một sự kiện về công nghệ tài chính tại Seoul. Ảnh: Hyundai Card

Sau thương vụ, FCCOM sẽ được vận hành với sự hợp tác giữa Huyndai Card và MSB. Hyundai Card cung cấp các kinh nghiệm xây dựng sản phẩm, quản trị rủi ro, tiếp thị và số hoá các sản phẩm tài chính. Trong khi MSB với lợi thế sân nhà sẽ phân phối, bán hàng và vận hành toàn bộ mô hình kinh doanh.

Khoản vốn được rót vào FCCOM là lần đầu tiên Hyundai Card trực tiếp tham gia thị trường nước ngoài. "Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng thị trường Việt Nam và kỳ vọng đây là cầu nối để mở rộng tại khu vực Đông Nam Á", thông cáo từ Hyundai Card cho biết.

Thị trường cho vay cá nhân tại Việt Nam hiện đang tăng trưởng ở mức trung bình 60% hàng năm, với 7,4 triệu chủ thẻ vào năm ngoái, theo thống kê từ Hyundai Card.

Sức hấp dẫn của Việt Nam đối với Hyundai Card không chỉ ở thị trường tài chính, tập đoàn mẹ Hyundai hiện đang chiếm thị phần lớn nhất thị trường ô-tô Việt Nam với hai dòng sản phẩm chủ lực Hyundai và KIA. Doanh số ghi nhận năm 2018 của hai dòng sản phẩm này tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Nhà cung cấp này cho biết trong tương lai còn hướng tới tận dụng lợi ích từ việc liên kết hiệu ứng truyền thông dành cho Hyundai - KIA trong toàn khu vực.  

Bên cạnh Hyundai Card, các tên tuổi khác của Hàn Quốc cũng nhắm vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Hồi tháng 7, Shinhan Card thuộc tập đoàn Shinhan cũng chính thức ra mắt công ty tài chính Shinhan Finance Việt Nam sau khi mua lại công ty tài chính Prudential Việt Nam.

Tương tự Hyundai Card, Shinhan Finance công bố mở rộng danh mục sản phẩm không chỉ cho vay tiêu dùng mà còn cho vay trả góp mua hàng tiêu dùng, mua ô tô, phát triển sản phẩm thẻ tín dụng thông qua việc tích hợp nhiều giải pháp khác nhau từ công ty mẹ. 

Một tập đoàn khác cũng từ Hàn Quốc là Lotte, thông qua đơn vị thành viên Lotte Card đã ra mắt công ty tài chính Lotte Finance Việt Nam sau khi rót 1.700 tỉ đồng để mua lại TechcomFinance năm 2017. Lotte Card là công ty tài chính phát hành thẻ tín dụng sở hữu mạng lưới dịch vụ và bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc. 

Hyundai Card rót 42 triệu USD chi phối 50% công ty tài chính tiêu dùng FCCOM - ảnh 2

Thị phần các công ty tài chính tiêu dùng Việt Nam năm 2018. Nguồn: Fiin Group

Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn, với gần 100 triệu dân nhưng hơn 50% hiện chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính thông qua ngân hàng. Theo Ngân hàng Nhà nước, ước quy mô thị trường tài chính tiêu dùng chiếm 23,7% quy mô GDP năm 2018, tăng từ tỷ trọng 8,46% của năm 2014.

Theo báo cáo mới đây nhất của FiinGroup, thị trường tài chính tiêu dùng (consumer finance) tại Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, ở mức 59%/năm trong giai đoạn 2014-2018. Năm 2018 đặc biệt sôi động với ít nhất bốn công ty mới tham gia thị trường (VietCredit, EasyCredit, Lotte Finance và SHB Finance), gây áp lực lên thị phần của Big4 trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng (FE Credit, HomeCredit, HD Saigon và công ty tài chính Prudential).

Hoạt động M&A cũng trở nên sôi động khi các công ty có giấy phép cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng trở thành mục tiêu nóng để mua lại, nhằm tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường nhanh hơn.

Đọc thêm>>>
Thị trường tài chính tiêu dùng triệu tỉ đô hấp dẫn “đại gia” ngoại
Thêm công ty Hàn Quốc muốn chia miếng bánh tài chính tiêu dùng
Tín dụng tiêu dùng: Miếng bánh lớn dần
Shinhan chính thức được chấp thuận mua lại công ty tài chính Prudential
Cuộc đua dẫn đầu chuỗi cho vay cầm cố

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL