97% các nhà quản lý cấp cao từ 200 doanh nghiệp Việt Nam tin rằng doanh thu bán hàng của họ sẽ tăng trong năm 2020, khảo sát thường niên HSBC  Navigator do ngân hàng HSBC thực hiện vừa công bố.

Kỳ vọng vào tăng trưởng của doanh nghiệp Việt cao hơn nhiều so với con số trung bình toàn cầu là 79% và doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương là 77%. Tỷ lệ doanh nghiệp Việt lạc quan cao hơn do đánh giá nền kinh tế tăng trưởng 7,1 trong năm 2018 - mức cao nhất trong một thập niên trở lại đây và kỳ vọng tăng trưởng cao năm 2019, theo HSBC là mức tăng 6,9%.

HSBC: 97% doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng năm 2020 - ảnh 1Nguồn: Khảo sát HSBC Navigator. 

Trong số 97% doanh nghiệp trả lời lạc quan, có tới 39% tin rằng mức tăng trưởng của họ ít nhất là 15% trong năm tới. Trong khi tỷ lệ lạc quan ở các doanh nghiệp toàn cầu là 22%.

Hai yếu tố được doanh nghiệp Việt kỳ vọng sẽ dẫn dắt tăng trưởng là chất lượng nguồn nguyên liệu thô hoặc đến từ các nhà cung cấp (42%), trong khi 33% tin rằng các giải pháp công nghệ đột phá sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Đối với triển vọng thương mại quốc tế, doanh nghiệp Việt chủ yếu tập trung vào các quốc gia láng giềng. 45% công ty cho biết đối tác chính của họ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 41% xem khu vực này là đối tác lý tưởng trong 5 năm tới. Tiếp theo đó là châu Âu và thị trường Bắc Mỹ, lần lượt 35% và 14% số doanh nghiệp lựa chọn.

Sự hấp dẫn của thị trường châu Á - Thái Bình Dương được cho đến từ văn hoá đổi mới sáng tạo và các triển vọng hợp tác lâu dài. Trong khu vực này, Trung Quốc và Nhật Bản nhận được nhiều sự tín nhiệm nhất từ các công ty Việt Nam, với lần lượt 21% và 20% số doanh nghiệp lựa chọn đây là thị trường tiềm năng.

HSBC: 97% doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng năm 2020 - ảnh 2

Châu Á - Thái Bình Dương được xem là một đối tác tiềm năng hiện tại và trong 5 năm sắp tới với các doanh nghiệp Việt. Nguồn: Khảo sát HSBC Navigator. 

Gần 90% doanh nghiệp Việt cho rằng các lợi ích của thương mại quốc tế  giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đem lại cơ hội kinh doanh mới và tạo ra nhiều việc làm, cũng như gia tăng thu nhập.

"Tuy nhiên, nguồn nhân lực là yếu tố khiến các công ty nước ngoài còn e ngại, việc đầu tư nâng cao kỹ năng của đội ngũ lao động là quan trọng," HSBC khuyến cáo..

Trả lời cho câu hỏi về những công nghệ có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh trong 5 năm tới, 3 từ khoá được doanh nghiệp Việt đề cập cao nhất: An ninh dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT).

Đánh giá tác động về an ninh dữ liệu, 40% doanh nghiệp kỳ vọng có thể cải thiện tính minh bạch và tuân thủ của doanh nghiệp, 34% mong muốn cải thiện tính bền vững, trong khi 31% cho rằng an ninh dữ liệu sẽ giúp quản trị chuỗi cung ứng tốt hơn.

Đối với IoT, gần một nửa doanh nghiệp cho rằng công nghệ này giúp cải thiện tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường (48%), nâng cao trải nghiệm khách hàng (40%) và nâng cao năng suất là 35%.

HSBC: 97% doanh nghiệp lạc quan về tăng trưởng năm 2020 - ảnh 3

An toàn dữ liệu, AI và IOT là 3 từ khoá được doanh nghiệp Việt đề cập khi nói về các giải pháp công nghệ. Nguồn: Khảo sát HSBC Navigator. 

"Các doanh nghiệp Việt cũng ngày càng nhận thức rõ hơn sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và các tác động của địa chính trị trên toàn cầu nhưng vẫn tin tưởng họ sẽ hưởng lợi nhiều hơn là tổn thất," báo cáo cho biết.

HSBC Navigator là khảo sát toàn cầu lớn nhất do HSBC phối hợp với Kantar thực hiện. Khảo sát xem xét lòng tin và kỳ vọng của các doanh nghiệp trong tương lai gần và trung hạn về các chủ đề như triển vọng kinh doanh, thương mại quốc tế, địa chính trị, phát triển bền vững, công nghệ...

Khảo sát năm nay ghi nhận phản hồi của các nhân sự ở cấp ra quyết định tại hơn 9.000 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực ở nhiều quy mô tại 35 thị trường toàn cầu. Tại Việt Nam, có 200 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát.

Đọc thêm>>>
McKinsey: Liên kết kinh tế giữa các nước châu Á ngày một thắt chặt
7 công ty Việt vào top 200 công ty có doanh thu trên tỉ đô tốt nhất
EVFTA sau ký kết: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng gì?
Baker McKenzie: VN thu hút nhiều nhà đầu tư dù đối mặt với bất ổn kinh tế

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.