Thị trường phim truyền hình đã thay đổi rất nhiều trong tám năm HBO chinh phục thế giới bằng Game of Thrones (Trò chơi vương quyền). Khi loạt phim đình đám này chính thức kết thúc, HBO dự tính sẽ làm gì để vững ngôi đế chế phim truyền hình? 

Mùa cuối cùng của bom tấn truyền hình Game of Thrones đang trở thành tâm điểm của giới yêu phim những ngày gần đây. Khi câu chuyện giả tưởng trên màn ảnh đang đến hồi kết trong mùa thứ tám, ngoài thế giới thực, HBO - hãng được mệnh danh là nhà tiên phong định nghĩa lại ngành công nghiệp truyền hình - đang đối diện với câu hỏi thách thức: Tương lai của hãng sẽ ra sao?

HBO, kênh truyền hình vốn nổi danh với hàng loạt bộ phim ăn khách như Sex and the City, The Wire và The Sopranos, hiện đang đối mặt với nhiều áp lực. Tháng 2.2019, CEO Richard Plepler thông báo rời HBO sau 30 năm gắn bó. Cùng lúc đó, AT&T - công ty mẹ của HBO - cũng tạo ra sức ép yêu cầu hãng phải sản xuất nhiều bộ phim mới thu hút công chúng.

"Tôi không rõ liệu một Game of Thrones thứ hai có thể ra đời hay không, nhưng không thể cứ mãi lo lắng mà chúng tôi cần bắt tay vào tiếp tục làm việc thôi," Casey Bloys, giám đốc mảng chương trình của HBO chia sẻ. 

Lo lắng trên không phải không có nguyên nhân. Bối cảnh thị trường đã thay đổi rất nhiều kể từ 2011, năm đầu tiên Game of Thrones ra đời. Năm 2018 ghi nhận 496 bộ phim mới ra đời, tăng 86% so với tám năm trước. HBO cũng không còn là người khổng lồ đơn độc nữa khi Netflix và Amazon đã bước chân vào cuộc chiến giành khán giả bằng những bộ phim độc quyền.

Netflix đã trả 130 triệu USD cho The Crown, một bộ phim truyền hình được đề cử giải Emmy danh giá nói về cuộc sống của một gia đình hoàng gia Anh. Amazon cũng chi 107 triệu USD cho mùa thứ hai của loạt phim chiến tranh giả tưởng lấy bối cảnh đệ nhị thế chiến, The Man in the High Castle.

Hậu Game of Thrones, tương lai HBO sẽ ra sao?  - ảnh 1

Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images.

Trong tám năm Trò chơi vương quyền được chiếu, chi phí sản xuất ngày một tăng cao, trong khi cuộc đua ngày càng trở nên khốc liệc với sự xuất hiện của nhiều đối thủ tầm cỡ, Bloys thừa nhận. Những kênh truyền hình như HBO phải quyết định liệu có nên toàn tâm toàn sức tập trung vào những bộ phim truyền hình, hay chấp nhận bị bỏ lại phía sau.

"Nếu chúng tôi không làm, người khác sẽ làm," Bloys cho hay, "Lợi thế của HBO là giá trị thương hiệu, chính sách đãi ngộ nhân tài và chiến lược quảng bá hiệu quả."

Vị giám đốc này tiết lộ HBO sẽ vẫn trung thành với việc tạo ra những chương trình truyền hình thú vị cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu. Hiện ông đang báo cáo trực tiếp cho chủ tịch Robert Greenblatt của WarnerMedia, người đang chịu trách nhiệm quản lý cho cả HBO và tập đoàn truyền thông Turner.

Một điểm thú vị là trước giờ lãnh đạo của WarnerMedia thường có xu hướng theo thị hiếu đại chúng, nhưng Greenblatt lại nổi tiếng vì từng nhúng tay vào những bộ phim truyền hình có giá trị thẩm mỹ cao như Six Feet Under hay Dexter.

Được biết đến cuối năm 2019, WarnerMedia sẽ cho ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến mới với nguồn phim từ Warner Bros, HBO và Turner.

Đứng trước những sức ép trên, HBO đã tăng số giờ nội dung dự kiến cho năm 2019 lên 150 giờ, cao hơn 50% so với năm 2017 và 2018. Những dự án phim mới đều rất hứa hẹn: His Dark Material, một bộ phim chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết ăn khách dành cho thiếu nhi của nhà văn Philip Pullman; mùa thứ hai của loạt phim Big Little Lies với sự tham gia diễn xuất của dàn sao hạng A như Reese Witherspoon, Nicole Kidman, Laura Dern và Meryl Streep...

"Những tựa phim này đã được ấp ủ từ lâu. Chúng đều là tác phẩm của những nhà sáng tạo nội dung tài ba và truyền tải những thông điệp hết sức khác biệt," Bloys cho hay, "Chúng tôi có đủ nguồn lực để làm nhiều hơn nữa, nhưng chúng tôi sẽ không hy sinh chất lượng nội dung chỉ vì thời lượng phát sóng."

Dĩ nhiên hãng cũng không có ý định để "con gà đẻ trứng vàng" Game of Thrones chìm vào quên lãng. Hiện công ty đang triển khai bốn dự án có liên quan tới Game of Thrones, trong đó có một bộ phim sẽ quay tập đầu tiên vào tháng 6.2019 với sự góp mặt của nữ diễn viên nổi tiếng Naomi Watts.

"Dự án phim mới nối tiếp Game of Thrones không rõ có thành công như người tiền nhiệm hay không," Paul Verna, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường truyền thông eMarketer nhận định. "Trên thực tế, điều này khó có thể xảy ra. Nhưng loạt phim mới cũng không cần thành công vang dội như Game of Thrones để có thể giúp HBO duy trì dịch vụ xem phim trực tuyến."

HBO đang đặt cược dự án phim mới này sẽ lôi kéo những fan trung thành của Game of Thrones nán lại trên HBO Go - một ứng dụng miễn phí được thiết kế cho những người đang dùng dịch vụ truyền hình trả phí.

HBO hiện tại có 142 triệu khán đang giả trả tiền cho các gói cước xem phim trên truyền hình cáp và trực tuyến toàn cầu, trong đó có 5 triệu người xem trực tuyến tại Mỹ. Trong khi đó, Netflix có 139 triệu tài khoản xem trực tuyến trên toàn thế giới.

Hiện tại HBO đang mở rộng mảng phim khoa học giả tưởng và phim kinh dị khi ký hợp đồng sản xuất các dự án phim mới cùng các tên tuổi đạo diễn đang nổi như J.J.Abrams và Jordan Peele. Chắc chắn những dự án này có kinh phí đầu tư rất lớn. Nhiều nguồn tin cho hay HBO đã bỏ ra hơn 10 triệu USD cho mỗi tập phim cuối cùng của Games of Thrones. Trong khi đó, đối thủ Netlix dự kiến sẽ bỏ ra 15 tỉ USD cho các loạt phim mới trong năm nay.

"Tin tốt là nhiều nhà đầu tư nói với chúng tôi rằng: Hãy làm đi. Tiền đây," Bloys nói. "Ngân sách của chúng tôi đang gia tăng cách mạnh mẽ," vị giám đốc từ chối tiết lộ con số chính xác.

Thông điệp của Bloys đến những tài năng trong giới điện ảnh vẫn trước sau như một. "Chúng tôi rất mong được sáng tạo cùng những người có thông điệp để truyền tải," Bloys nói. "Chúng tôi không sợ tốn tiền hay chịu rủi ro. Chúng tôi sẽ không thay đổi cách thức kinh doanh của mình."

Liệu HBO sẽ vững vàng trên ngôi bất chấp sự cạnh tranh đến từ những đối thủ đến sau như Netflix, Amazon hay Apple? Mọi chuyện hồi sau sẽ tỏ.   

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC