The North Face đã trở thành thương hiệu lớn đầu tiên cam kết sẽ nói không với quảng cáo trên Facebook vì cách nền tảng này giải quyết những vấn đề liên quan tới thông tin sai lệch và các phát ngôn gây thù hằn.

Hãng thời trang The North Face tẩy chay quảng cáo trên Facebook - ảnh 1

North Face cho biết hãng đã ngừng mọi hoạt động quảng cáo trả phí trên Facebook. Ảnh: Getty Images.   

Nhãn hiệu chuyên thời trang vận động thông báo thông tin trên thông qua một bài đăng trên Twitter, ngắn gọn với nội dung: "Chúng tôi tham gia (nhóm tẩy chay quảng cáo Facebook). Chúng tôi đã rời đi. #Ngưng_ghét_bỏ_vì_lợi_nhuận."

Trong một thông cáo phát đi sau đó, North Face cho biết hãng đã ngừng mọi hoạt động quảng cáo trả phí trên Facebook "cho tới khi nền tảng này đặt ra các chính sách nghiêm ngặt hơn để chặn đứng nạn phân biệt chủng tộc, các nội dung gây thù hằn hoặc bạo lực và thông tin giả tràn lan."

Cam kết này không áp dụng với các quảng cáo trên Instagram - nền tảng cũng thuộc sở hữu của Facebook.

Chiến dịch #Ngưng_ghét_bỏ_vì_lợi_nhuận bắt đầu ra mắt vào ngày 17.6 bởi các nhóm đấu tranh vì quyền công dân, bao gồm Hiệp hội quốc gia vì sự phát triển của người da màu (NAACP) và Liên đoàn chống phỉ báng (Anti-Defamation League). Các tổ chức này hiện đang gây sức ép lên các khách hàng lớn của Facebook, yêu cầu họ ngừng hợp tác quảng cáo với một công ty "không ngăn chặn các diễn viên tồi tệ sử dụng nền tảng để gây hại".

Các nhóm nói trên cũng chỉ trích cách Facebook xử lý nạn thông tin giả, các phát ngôn gây căm ghét trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang xảy ra. Điều này đã khiến các nhân viên Facebook biểu tình, phản đối và thậm chí từ chức.

Trước North Face, phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook đã nhận được sự ủng hộ của Talkspace, một startup trị liệu trực tuyến. Công ty này đã rút khỏi hợp đồng quảng cáo trị giá hàng triệu đô-la Mỹ với Facebook đầu tháng 6 vừa qua.

Được biết công ty quảng cáo 360i cũng đang thuyết phục khách hàng tham gia phong trào từ chối quảng cáo trên Facebook vào ngày 18.6.

Facebook đã gặt hái được 69,7 tỉ USD từ hoạt động quảng cáo năm 2019 và trở thành doanh nghiệp marketing kỹ thuật số lớn thứ nhì thế giới chỉ sau Google.

Mạng xã hội Twitter gần đây đã chịu chỉ trích từ Nhà Trắng vì đánh dấu các bài đăng của tổng thống Trump là thông tin không chính xác. Bày tỏ quan điểm trước sự kiện này, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết các mạng xã hội không nên kiểm tra độ chính xác những gì các chính trị gia đăng tải.

"Phát ngôn chính trị là một trong những phần nhạy cảm nhất của nền dân chủ," Zuckerberg phát biểu trên CNBC.


Đọc thêm>>>
Thị trường giải pháp cộng tác thực tế ảo vượt 400 triệu USD từ 2025
Facebook và Paypal rót tiền vào công ty mẹ GoViet để thúc đẩy tài chính số Đông Nam Á
Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến
Facebook trả 550 triệu USD để dàn xếp vụ kiện thu thập dữ liệu gương mặt

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ