Sáng nay 31.7, cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam của chuỗi bán lẻ Nhật Bản chính thức mở cửa tại Parkson Lê Thánh Tôn, TP.HCM.

Cửa hàng trải nghiệm của Muji có vị trí cạnh bên cửa hàng đầu tiên của Uniqlo - một tập đoàn bán lẻ khác từ Nhật Bản cũng vừa vào Việt Nam cuối năm ngoái.

Mở cửa trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Muji Việt Nam chỉ đón một lượng khách khoảng 15 người trong mỗi 30 phút. Đồng thời, họ yêu cầu các khách hàng đứng cách nhau trong thời điểm chờ tới lượt vào mua sắm. 

Hãng bán lẻ Nhật Muji mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 1

 Một phần cửa hàng trải nghiệm đầu tiên của MUJI đặt tại Parkson Lê Thánh Tôn, TPHCM. 

Theo ghi nhận của Forbes Vietnam, khu vực mua sắm các loại mỹ phẩm, thời trang và văn phòng phẩm thu hút đông khách mua sắm đông nhất. Một số khách hàng cho biết, mức giá tại Muji Việt Nam chênh khoảng vài chục ngàn đồng so với giá sản phẩm của chuỗi này tại Nhật.

Đây là cửa hàng trải nghiệm của Muji trong hoạt động tìm hiểu thị trường bán lẻ và khách hàng tại Việt Nam trước khi cửa hàng chính thức của họ khai trương tại tầng 1 và tầng 2 của Parkson Lê Thánh Tôn, dự kiến vào cuối năm nay.

Với tốc độ tăng dân số bình quân 1,9% trong giai đoạn 2009-2019, dự báo dân số Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu người trong năm 2023. Trong đó, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng là nhân tố giúp nới rộng dư địa tăng trưởng thị trường bán lẻ cho Muji.

Ryohin Keikaku – công ty mẹ của Muji đã công bố kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam hồi năm 2019. Đơn vị này đã lập công ty TNHH Muji Việt Nam để phát triển kinh doanh tại đây và sở hữu 100% vốn.

“Chúng tôi kỳ vọng với kinh nghiệm và hiểu biết trên thị trường toàn cầu sẽ giúp chuỗi cửa hàng bán lẻ vận hành hàng ngày và gia tăng lượng khách hàng yêu thích dòng sản phẩm của công ty trong khu vực,” Ryohin Keikaku khẳng định trong thông báo thành lập công ty hồi năm 2019. 

Thành lập tại Nhật Bản từ năm 1979, RKJ chuyên sản xuất và bán lẻ các sản phẩm gia dụng thương hiệu Muji như đồ dùng nhà bếp, quần áo thời trang, văn phòng phẩm, mỹ phẩm... Thương hiệu này hiện có mặt tại khoảng 20 thành phố lớn trên thế giới với hơn 700 cửa hàng. Việt Nam là quốc gia thứ năm Muji mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á.

Ngược lại với tin tức mở cửa hàng mới tại Việt Nam, hồi đầu tháng 7 Muji tuyên bố tái cấu trúc lại mảng kinh doanh tại Mỹ, đóng cửa những cửa hàng không mang về lợi nhuận. Trước khi Covid-19 diễn ra, Muji vốn đã phải vật lộn với chi phí thuê mặt bằng tăng cao tại Mỹ.

Bên cạnh tình hình khó khăn tại Mỹ, thương hiệu này cũng chịu sức ép tại Nhật khi phải tiếp tục đóng cửa hàng và sức mua suy giảm. Doanh số bán hàng của công ty đã giảm 50% khi dịch bệnh tại Nhật vào giai đoạn cao điểm trong tháng 4 và 5.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của doanh nghiệp này cũng đang suy giảm, trong khi các cửa hàng Muji tại Hàn Quốc cũng đang gặp khó khi người tiêu dùng xứ kim chi đang mang tâm lý bài hàng Nhật.

Theo báo cáo danh thu quý I.2020, doanh thu vận hành của Ryohin Keikaku, công ty mẹ của Muji, đã giảm 30% xuống còn 736,2 triệu USD.


Đọc thêm>>>>
Hãng bán lẻ Nhật Ryohin Keikaku sẽ mở chuỗi cửa hàng Muji tại Việt Nam
Mở cửa hàng UNIQLO đầu tiên, hãng thời trang lớn nhất Nhật chính thức vào Việt Nam
Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỉ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm
Hãng thời trang lâu đời nhất nước Mỹ Brooks Brothers phá sản vì Covid-19

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC