Sáng nay 31.7, cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam của chuỗi bán lẻ Nhật Bản chính thức mở cửa tại Parkson Lê Thánh Tôn, TP.HCM.

Cửa hàng trải nghiệm của Muji có vị trí cạnh bên cửa hàng đầu tiên của Uniqlo - một tập đoàn bán lẻ khác từ Nhật Bản cũng vừa vào Việt Nam cuối năm ngoái.

Mở cửa trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Muji Việt Nam chỉ đón một lượng khách khoảng 15 người trong mỗi 30 phút. Đồng thời, họ yêu cầu các khách hàng đứng cách nhau trong thời điểm chờ tới lượt vào mua sắm. 

Hãng bán lẻ Nhật Muji mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại Việt Nam - ảnh 1

 Một phần cửa hàng trải nghiệm đầu tiên của MUJI đặt tại Parkson Lê Thánh Tôn, TPHCM. 

Theo ghi nhận của Forbes Vietnam, khu vực mua sắm các loại mỹ phẩm, thời trang và văn phòng phẩm thu hút đông khách mua sắm đông nhất. Một số khách hàng cho biết, mức giá tại Muji Việt Nam chênh khoảng vài chục ngàn đồng so với giá sản phẩm của chuỗi này tại Nhật.

Đây là cửa hàng trải nghiệm của Muji trong hoạt động tìm hiểu thị trường bán lẻ và khách hàng tại Việt Nam trước khi cửa hàng chính thức của họ khai trương tại tầng 1 và tầng 2 của Parkson Lê Thánh Tôn, dự kiến vào cuối năm nay.

Với tốc độ tăng dân số bình quân 1,9% trong giai đoạn 2009-2019, dự báo dân số Việt Nam sẽ cán mốc 100 triệu người trong năm 2023. Trong đó, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng là nhân tố giúp nới rộng dư địa tăng trưởng thị trường bán lẻ cho Muji.

Ryohin Keikaku – công ty mẹ của Muji đã công bố kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam hồi năm 2019. Đơn vị này đã lập công ty TNHH Muji Việt Nam để phát triển kinh doanh tại đây và sở hữu 100% vốn.

“Chúng tôi kỳ vọng với kinh nghiệm và hiểu biết trên thị trường toàn cầu sẽ giúp chuỗi cửa hàng bán lẻ vận hành hàng ngày và gia tăng lượng khách hàng yêu thích dòng sản phẩm của công ty trong khu vực,” Ryohin Keikaku khẳng định trong thông báo thành lập công ty hồi năm 2019. 

Thành lập tại Nhật Bản từ năm 1979, RKJ chuyên sản xuất và bán lẻ các sản phẩm gia dụng thương hiệu Muji như đồ dùng nhà bếp, quần áo thời trang, văn phòng phẩm, mỹ phẩm... Thương hiệu này hiện có mặt tại khoảng 20 thành phố lớn trên thế giới với hơn 700 cửa hàng. Việt Nam là quốc gia thứ năm Muji mở rộng kinh doanh ở Đông Nam Á.

Ngược lại với tin tức mở cửa hàng mới tại Việt Nam, hồi đầu tháng 7 Muji tuyên bố tái cấu trúc lại mảng kinh doanh tại Mỹ, đóng cửa những cửa hàng không mang về lợi nhuận. Trước khi Covid-19 diễn ra, Muji vốn đã phải vật lộn với chi phí thuê mặt bằng tăng cao tại Mỹ.

Bên cạnh tình hình khó khăn tại Mỹ, thương hiệu này cũng chịu sức ép tại Nhật khi phải tiếp tục đóng cửa hàng và sức mua suy giảm. Doanh số bán hàng của công ty đã giảm 50% khi dịch bệnh tại Nhật vào giai đoạn cao điểm trong tháng 4 và 5.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của doanh nghiệp này cũng đang suy giảm, trong khi các cửa hàng Muji tại Hàn Quốc cũng đang gặp khó khi người tiêu dùng xứ kim chi đang mang tâm lý bài hàng Nhật.

Theo báo cáo danh thu quý I.2020, doanh thu vận hành của Ryohin Keikaku, công ty mẹ của Muji, đã giảm 30% xuống còn 736,2 triệu USD.


Đọc thêm>>>>
Hãng bán lẻ Nhật Ryohin Keikaku sẽ mở chuỗi cửa hàng Muji tại Việt Nam
Mở cửa hàng UNIQLO đầu tiên, hãng thời trang lớn nhất Nhật chính thức vào Việt Nam
Tài sản ông chủ Uniqlo vọt lên 29 tỉ USD nhờ khách hàng quay lại mua sắm
Hãng thời trang lâu đời nhất nước Mỹ Brooks Brothers phá sản vì Covid-19

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ