Hana Tjia của công ty United Talent Agency đang cố thuyết phục các thương hiệu hào hứng tiếp cận các nữ game thủ trẻ tuổi – và sẵn sàng trả số tiền lên đến hàng chục triệu đô-la Mỹ để đạt được điều đó.

Không xa màn hình khổng lồ tràn ngập những hình ảnh của E3 (Electronic Entertainment Expo – Hội chợ giải trí điện tử) với các trò chơi video, Hana Tjia tựa lưng vào bức tường gạch không nung và gõ chữ trên điện thoại. Đại diện của United Talent Agency đang điều phối các cuộc họp không chính thức tại sự kiện cực kỳ lớn về game cùng những người đại diện cấp cao của M.A.C. Cosmetics, bay từ New York đến gặp khách hàng của cô – Valkyrae, 27 tuổi và Alexia Raye, 23 tuổi.

Hana Tjia - đại sứ của cám dỗ - ảnh 1

Họ sẽ phải đợi. Nhốt mình trong các gian hàng bằng kính, hai người phụ nữ đó đang chơi Borderlands 3, giới thiệu bản chơi thử của game bắn súng cho khoảng 4.000 trong số 1,1 triệu người theo dõi Twitch của họ và cho người xem trực tiếp tại trung tâm hội nghị Los Angeles. Các tín đồ của họ, nhiều người trong số đó cũng là nữ, đại diện cho một thị trường mới của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp.

Các đại diện cấp cao của M.A.C cho biết, doanh số bán những thỏi son môi lấy cảm hứng từ trò chơi di động Honor of Kings là thành công cực lớn. Tìm cơ hội để thành công lần nữa là lý do đã đưa họ vào cộng đồng của hầu hết các game thủ nam để tìm kiếm Tjia.

Đa số những người làm quảng cáo “rất hào hứng với những cuộc thảo luận như thế này, vì tôi nghĩ rằng họ vốn hình dung sẵn game thủ là gì, và khi nhìn thấy danh sách đề cử của tôi, họ nghĩ, ‘Chà, điều này rất khác biệt. Tôi muốn tìm hiểu thêm,” Tjia nói. Sự khác biệt đầu tiên rất rõ ràng: “Phần lớn danh sách đề cử của tôi là nữ.”

Tjia, 26 tuổi, hoạt động giống như người dẫn đường leo núi cho các công ty muốn thâm nhập vào thế giới xa lạ của cộng đồng trò chơi video phát trực tuyến Twitch. Theo Nielsen, hiện nay, trong một tuần, những người trẻ tuổi xem TV ít hơn tám giờ so với bốn năm trước. Điều đó buộc các nhà quảng cáo phải tìm nơi khác – dự kiến họ sẽ chi 3,3 tỉ USD cho quảng cáo trong các trò chơi trong năm nay, tăng 16% so với năm ngoái, theo eMarketer.

Mastercard, State Farm, Honda và Nike tài trợ cho thể thao điện tử – các cuộc tranh tài trò chơi điện tử có tổ chức – và một số doanh nghiệp đang hỗ trợ các game thủ cá nhân có lượng người theo dõi trực tuyến lớn. Các hợp đồng có thể lên tới 10 triệu USD. Các nhà quảng cáo cũng đã phát hiện ra các nữ game thủ, là nhóm thường bị bỏ qua, dù 46% game thủ là nữ giới, theo hiệp hội Entertainment Software.

Nhờ sự phổ biến của Fortnite trong mọi giới tính khác nhau, nữ game thủ chuyên phát trực tuyến (streamer) Imane “Pokimane” Anys (có 3,1 triệu người theo dõi trên Twitch) và Rachell “Valkyrae” Hofstetter (811 ngàn người theo dõi) là những ngôi sao đang nổi lên. “Có hàng trăm, hàng triệu cô gái nhỏ muốn trở thành một game thủ khi lớn lên,” Tjia, một người Canada lớn lên với những kênh truyền hình thực tế, cho biết. “Phái nữ có tầm ảnh hưởng rất lớn.”

Mặc áo thun trắng, áo khoác da màu đen và quần jean, Tjia trông giống khách hàng game thủ của cô hơn là đại diện theo kiểu thường thấy của Hollywood và nói chuyện trơn tru theo phong cách Michael Ovitz, doanh nhân hay ăn trưa tại nhà hàng The Grill. Mối quan tâm của Tjia lại càng khác biệt hơn. Cô thường xuyên đến Magic Castle, câu lạc bộ tư nhân thường xuất hiện các ảo thuật gia và tìm kiếm khách hàng tương lai trên Twitch, Instagram và YouTube.

Nếu họ phù hợp, cô sẽ huấn luyện họ bằng các hình thái hashtag và ảnh chụp, tham gia cùng họ tại các giải đấu game và giải quyết các cuộc gọi cầu cứu, giống như thành viên của một mô hình huấn luyện tăng cường Streamer Camp. Công việc này đem lại lợi nhuận, mặc dù không được như hình mẫu triệu phú của các siêu đại lý như Ovitz và phí 10% huyền thoại của ông.

Tjia đã làm việc cho UTA kể từ khi họ mua công ty mà chồng cô đồng sáng lập với một đối tác khác để quản lý người dùng Snapchat và những người có ảnh hưởng trực tuyến khác. Forbes ước tính một đại lý như Tjia kiếm được khoảng 75.000 USD/năm, cộng với tiền thưởng cuối năm, trong khi các đại lý cấp cao có thể kiếm được tới 300.000 USD. (UTA từ chối bình luận.)

Khi tài sản của khách hàng tăng lên, thì tài sản của đại lý cũng vậy. Mastercard đưa Pokimane và Lily Ki (LilyPichu), một khách hàng khác của Tjia, làm đại sứ thương hiệu cho chương trình khuyến mãi gắn liền với giải đấu Liên minh huyền thoại. Theo nhà nghiên cứu iSpotTV, nhà sản xuất tai nghe chơi game HyperX đã chi khoảng 910.000 USD cho ba lần phát sóng quảng cáo được hiển thị trong trận chung kết NBA 2019 có sự tham gia của Pokimane. Tjia đã ký thỏa thuận với mạng xã hội đang nổi tiếng TikTok (dành cho game thủ Leslie Fu, được biết đến với cái tên Fuslie), Geico và Hot Pockets – và mỹ phẩm sẽ có thể là hợp đồng kế tiếp.

Hana Tjia - đại sứ của cám dỗ - ảnh 2

Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 76, tháng 9.2019


Đọc thêm >>>
Siêu sao hip-hop Kanye West khai sinh đế chế giày thể thao tỉ đô Yeezy
25 công ty khởi nghiệp trị giá tỉ đô tiếp theo
Công ty tỉ đô từ khởi nghiệp xây tương lai cho công nghệ sinh học
Thành tỉ phú nhờ đan móc giày 3D
Làm giàu nhờ sự thiếu hiểu biết của đám đông   

"Công dụng vĩ đại của cuộc đời là sử dụng nó cho điều gì đó sẽ trường tồn hơn cả nó.". ---- William James - Nhà tâm lý học

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 81 tháng 2.2020

 Số 81 tháng 2.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 30 UNDER 30 VIỆT NAM

  • 30 gương mặt Việt Nam trong danh sách "30 Under 30" của Forbes Việt Nam năm 2020 là những cá nhân đang lên trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, tới văn hoá, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

  • - ĐAM MÊ DẪN LỐI

    Với rất nhiều cơ hội tư các nền tảng Internet, ba gương mặt trẻ thuộc ba ngành nghề khác nhau bước dẫn đầu tạo dấu ấn riêng, nhờ vào sự bền bỉ tập trung làm điều họ đam mê và giỏi

  • - 30 UNDER 30 HOA KỲ

     

  • - THIẾT KẾ THÔNG MINH

    Melanie Perkins phát triển ứng dụng thiết kế Canva thành một trong những phần mềm khởi nghiệp giá trị nhất thế giới.