Ngày 10.08.2018, Ủy ban cạnh tranh Philippines (PCC) công bố, Grab đã ký cam kết tự nguyện về giá cả và chất lượng dịch vụ sau thương vụ sáp nhập cùng Uber. 

PCC nhận định, Grab đang nắm giữ vị thế độc quyền dịch vụ gọi xe trực tuyến trên nền tảng ứng dụng điện thoại tại Philippines. Do đó, PCC đưa ra những điều kiện ràng buộc việc kinh doanh của Grab tại nước này.

“Grab phải cam kết giá cả và chất lượng của dịch vụ như khi Uber còn kinh doanh tại Philippines. Ngoài ra, Grab cũng phải đảm bảo việc sáp nhập không làm ảnh hưởng đến những công ty mới muốn gia nhập thị trường”, ông Balisacan, chủ tịch PPC tuyên bố qua thông cáo báo chí. 

Trong bản thỏa thuận tự nguyện mà Grab đã tham gia ký với PCC cũng nêu lên việc Grab không được tự ý nâng giá. Nếu vi phạm, Grab sẽ chịu khoản phạt tương đương với 5% hoa hồng mà công ty nhận được hoặc 2 triệu peso (tương đương khoảng 37,5 ngàn đô la Mỹ).

Bản thỏa thuận cũng đưa ra yêu cầu Grab phải thay đổi tính năng xem trước điểm đến để phòng trường hợp tài xế hủy những cuốc xe chặng ngắn. Grab cũng phải cho phép tài xế và các đối tác có thể hợp tác với những công ty cung cấp dịch vụ tương tự khác như Grab.

Đầu tháng 4.2018, Uber chính thức rút khỏi thị trường Đông Nam Á để đổi lấy 27,5% cổ phần của Grab, theo thỏa thuận giữa hai bên. Ngay lập tức, các cơ quan quản lý cạnh tranh tại các nước như Singapore, Philippines, Malaysia vào cuộc để xem xét tính chất thương vụ.

Giữa tháng 5.2018, Bộ Công thương Việt Nam cũng ra thông báo thương vụ của Grab và Uber có dấu hiệu vi phạm quy định của Luật cạnh tranh 2004. Tháng 7.2018, Cơ quan cạnh tranh và người tiêu dùng Singapore tạm thời phát hiện thương vụ sáp nhập của Uber và Grab vi phạm luật cạnh tranh của nước này.

Grab, công ty công nghệ hiện đang dẫn đầu dịch vụ gọi xe tại khu vực Đông Nam Á. Tuần trước, Grab vừa công bố nhận được hai tỉ đô la Mỹ từ các quỹ đầu tư toàn cầu để phát triển thị trường, nâng số tiền mà công ty này gọi vốn tính từ đầu năm 2018 đến nay lên con số 4,5 tỉ đô la Mỹ.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE